The Ritz-Carlton câu “khách sộp” bằng khách sạn cao nhất thế giới

The Ritz-Carlton câu “khách sộp” bằng khách sạn cao nhất thế giới

(ĐTCK-online) Ngày 29/3, Ritz-Carlton, công ty quản lý và kinh doanh chuỗi khách sạn cao cấp 5 sao cùng tên đã chính thức khai trương Khách sạn Ritz-Carlton mới toanh tại Hồng Kông. Giới truyền thông Hồng Kông, Trung Quốc và quốc tế đã tập trung sự chú ý vào sự kiện này, bởi đây sẽ là khách sạn cao nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, khi cách mặt đất tới ngót nghét nửa cây số (gần 500 m). Chính xác là hơn 490 m.

Khách sạn mới này sẽ có 312 phòng, với diện tích dao động từ 50 m2 đến 365 m2, nằm trọn từ tầng 102 đến tầng 118 thuộc cao ốc Trung tâm thương mại quốc tế (ICC) ở Kowloon (Hồng Kông). Đây cũng sẽ là khách sạn có phòng tiệc Ballroom lớn nhất tại Hồng Kông, với diện tích 930 m2.

Nhiều hãng truyền hình trên thế giới, trong đó có  Hãng CNN đã được mời lên quay ở tầng 118. Tại đây, với tầm nhìn 360 độ, không bị hạn chế, bạn có thể nhìn xuống cảng Victorria nổi tiếng và cả thành phố Hồng Kông hiện đại và hoa lệ.

Với Ritz-Carlton, sự kiện này càng có ý nghĩa, bởi nó đánh dấu sự trở lại của thương hiệu Ritz-Carlton tại thị trường Hồng Kông sau một thời gian tạm nghỉ, kéo dài đã hơn 2 năm (từ năm 2008).

Ông Herve Humler, Chủ tịch Ritz-Carlton đã vui vẻ phát biểu với báo giới: “Hôm nay (ngày 29/3), chúng tôi chính thức khai trương khách sạn sau đúng 10 năm xây dựng. Chúng tôi đem đến cho mọi quý khách sự sang trọng ở đỉnh cao mới, thậm chí ở đỉnh cao nhất đến thời điểm này, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”.

Hẳn ông Herve Humler đã không quá lời khi đây chắc chắn sẽ là khách sạn cao nhất thế giới trong 3 năm tới, ít nhất là đến năm 2014, khi Khách sạn J-Hotel ở Shanghai Tower tại Thượng Hải (Trung Quốc) sẽ tọa lạc ở độ cao khoảng 600 m đi vào hoạt động.

Giá phòng của Ritz-Carlton Hồng Kông cũng sẽ vào loại đắt nhất ở vùng lãnh thổ này, khi giá thuê phòng loại de luxe (loại chuẩn) ở mức 6.000 dollar Hồng Kông (770 USD) một ngày đêm. Còn giá thuê phòng loại thượng hạng (presidential suite) được ấn định ở mức 100.000 dollar Hồng Kông.

Giá thuê cao vời vợi như vậy, song ước tính, tỷ lệ khai thác phòng của khách sạn này sẽ đạt ở mức từ 50 đến 60%. Đây là một tỷ lệ hoàn toàn không tồi ở một thành phố có đầy đủ mọi thương hiệu khách sạn cao cấp nhất trên thế giới như Sheraton, InterContinental, The Pennisula...

Ông Herve Humler cũng khẳng định, đối tượng khách hàng chính của Ritz-Carlton Hồng Kông là các “khách sộp” đến từ Trung Quốc đại lục, dự kiến sẽ chiếm tới 35% tổng lượng khách, tăng mạnh so với con số 3 - 4% cách đây 14 năm.

Ông Mark DeCocinis, Giám đốc Khách sạn Ritz-Carlton Hồng Kông cho biết thêm, phong cách thiết kế tổng thể của khách sạn lấy cảm hứng từ văn hóa năng động của Hồng Kông. Như mọi người đều biết, Hồng Kông giờ đây là điểm hội tụ toàn cầu, là trung tâm của sự giao thoa giữa văn hóa Đông - Tây.

Hiện tại, thị trường khách sạn ở Hồng Kông hầu như không bị ảnh hưởng của thảm họa động đất và sóng thần xảy ra vào ngày 11/3 ở Nhật Bản. Trong khi đó, Khách sạn Ritz-Carlton Tokyo ở Tokyo bị ảnh hưởng rất nặng nề khi công suất khai thác phòng giảm từ 80% xuống còn 15%.

Đối tượng có phần nào hơi buồn ở sự kiện Ritz-Carlton Hồng Kông khai trương trong không khí “cờ giong, trống mở” có lẽ là Khách sạn Park Hyatt Shanghai ở TP. Thượng Hải (Trung Quốc), bởi đang là khách sạn cao nhất thế giới bị đẩy xuống vị trí thứ hai. Park Hyatt Shanghai hiện toạ lạc từ tầng 79 đến tầng 93 ở cao ốc Shanghai World Financial Center (101 tầng, cao 492 m). Chỉ giữ được kỷ lục chưa đầy 3 năm, Park Hyatt Shanghai đã bị Ritz-Carlton Hồng Kông soán ngôi.

Là một công ty thành viên của Tập đoàn Marriott International, Inc, Ritz-Carlton có 78 khách sạn và resort tại 23 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 16 khách sạn ở khu vực châu Á. Với 32.000 nhân viên, Ritz-Carlton hiện có trụ sở chính tại Chevy Chase, bang Maryland, Mỹ.

Ritz-Carlton có hẳn 2 cơ sở đào tạo nghề và nâng cao kỹ năng quản lý khách sạn: Ritz-Carlton Learning Institute và Ritz-Carlton Leadership Center . Tính đến nay, Ritz-Carlton Learning Institute và Ritz-Carlton Leadership Center đã đào tạo được hơn 50.000 nhà quản lý cho chính mình và cho nhiều khách sạn nổi tiếng trên thế giới.

Tuy chưa có khách sạn tại Việt Nam, song Ritz-Carlton hiện đang đầu tư vào Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Vĩnh Hội (Vinh Hoi Bay - A Ritz - Carlton Reserve gồm 100 villa) ở gần Quy Nhơn (tỉnh Bình Định). Tại đây, Marriott International, công ty mẹ của Ritz-Carlton cũng có Dự án JW Marriott Vinh Hoi Bay Resort & Spa. Hơn thế, Marriott International hiện đang quản lý 2 khách sạn lớn ở TP. HCM, đó là Renaissance Riverside Saigon và The New World Hotel Saigon. Ngoài ra, 4 dự án khách sạn mang thương hiệu Marriott cũng đang được xây dựng ở Nha Trang (Khách sạn Nha Trang Marriott Hotel có 250 phòng), ở Bình Thuận (Marriott Hàm Tân có 200 phòng), ở Hà Nội (JW Marriott Hotel Hanoi có 450 phòng) và ở Đà Nẵng (JW Marriott Danang Resort với 271 phòng). Tất cả các khách sạn này đều sẽ đi vào hoạt động trong 2 năm 2013 và 2014.