Ngành bán lẻ đang dần phục hồi sau dịch. Ảnh: Thành Nguyễn.

Ngành bán lẻ đang dần phục hồi sau dịch. Ảnh: Thành Nguyễn.

Thị trường bán lẻ 2022: Chờ bùng nổ nguồn cung mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong khi các chuỗi bán lẻ trong nước đang mở rộng mạnh mẽ, nhiều thương hiệu quốc tế mới đang tìm cách gia nhập thị trường và các thương hiệu cao cấp đang lên kế hoạch mở rộng quy mô.

Chờ nguồn cung quy mô lớn

Báo cáo thị trường bán lẻ Hà Nội quý 1/2022 của Colliers cho thấy, giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm từ 92 USD/m2/tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 13%. Trong khi đó, tại khu vực ngoài trung tâm, giá thuê khoảng 21 USD/m2/tháng với tỷ lệ trống trung bình khoảng 27%

Theo Colliers, do các nhà bán lẻ có xu hướng thận trọng khi thực hiện giao dịch thuê mặt bằng nên giá thuê vẫn giảm so với quý trước.

Về nguồn cung, thị trường Thủ đô đang mong chờ vào các dự án quy mô lớn như Vincom Megamall Smart City, Lotte Ciputra Mall. Hai dự án trên sẽ sớm được tung ra thị trường vào năm 2022 và cung cấp cho thị trường 268.000 m2 diện tích cho thuê. Ngoài ra, các giao dịch cho thuê mặt bằng nhỏ lẻ ở Tràng Tiền Plaza, Metropole Arcade hay Pacific Place cho thấy các thương hiệu hạng sang vẫn mong muốn mở rộng quy mô kinh doanh.

“Điều này cho thấy niềm tin của các thương hiệu cao cấp vào khả năng phát triển của thị trường Việt Nam. Trong giai đoạn 2023 - 2024, Hà Nội sẽ có thêm nhiều dự án quy mô lớn như Lotte Mall Hà Nội, Aeon Mall Hoàng Mai, đây là nguồn cung tương lai giúp người dân phía Bắc, Nam thành phố và các khu vực khác sẽ có thêm nhiều lựa chọn để mua sắm và sử dụng dịch vụ”, Colliers đánh giá.

Còn tại thị trường TP.HCM, theo Colliers, trong quý I/2022, các nhà bán lẻ không ngừng tìm kiếm các vị trí đẹp tại các trung tâm mua sắm để mở rộng quy mô kinh doanh. Nguyên nhân là do giá thuê mặt bằng của thị trường này đã giảm nhẹ so với quý trước. Cụ thể, giá thuê trung bình tại khu vực trung tâm ở mức 102 USD/m2/tháng, với tỷ lệ trống trung bình là 8%. Giá thuê khu vực ngoài trung tâm từ khoảng 28 USD/m2/tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 25%.

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh không ghi nhận nguồn cung mới nào kể từ tháng 7 năm 2021. Tuy nhiên, trong quý 1/2022, thị trường ghi nhận sự phục hồi tích cực, nhiều trung tâm thương mại tiếp tục xây dựng, các thương hiệu lớn mở rộng hoạt động kinh doanh. Điển hình như Uniqlo, trong mùa Xuân Hè 2022 sẽ khai trương cửa hàng mới tại Saigon Centre. Bên cạnh đó, Nova Commerce (thành viên của Nova Service) đã khai trương siêu thị đầu tiên trong chuỗi sự kiện ra mắt chuỗi siêu thị - cửa hàng tiện lợi - trung tâm thương mại của công ty tại quận 1, quận 7 và quận Tân Bình.

Tại thị trường Đà Nẵng, báo cáo của Colliers chỉ ra rằng thị trường này cũng không có chuyển biến tích cực nào hơn so với hai khu vực TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, dẫn đến giá thuê toàn thị trường giảm nhẹ so với quý trước. Thị trường Đà Nẵng cũng không có chuyển biến tích cực nào hơn so với hai khu vực TP.HCM và Hà Nội, dẫn đến giá thuê toàn thị trường giảm nhẹ so với quý trước.

Nhiều mô hình mới

Trong báo cáo thị trường lần này, Colliers cho biết đang có sự xuất hiện của nhiều mô hình mới.

Mô hình “Multi–store” ngày càng trở nên phổ biến với mục đích tối ưu hóa chi phí quản lý và không gian trưng bày. Tại Hà Nội, cửa hàng Winmart+ đầu tiên áp dụng mô hình kết hợp các dịch vụ tài chính Techcombank đã được khai trương tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, khách hàng tới đây không những có thể mua sắm đồ dùng thiết yếu, sử dụng dịch vụ ăn uống mà còn có thể thực hiện các giao dịch tài chính.

The CrownX (TCX), một công ty thành viên của Masan, đã tiến xa hơn khi xây dựng mô hình “mini-mall”, tích hợp WinMart+ (nhu yếu phẩm), Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm, Techcombank (ngân hàng) và điểm giao dịch Reddi (viễn thông di động) tại một điểm phục vụ duy nhất. Trong năm 2022, công ty đặt mục tiêu mở 2.000 cửa hàng “mini-mall” theo 5 hình thức khác nhau, dựa trên phân tích đặc trưng của từng thành phố, ngoại ô, nông thôn ở các cửa hàng mới mở cũng như cửa hàng hiện có.

Mô hình “all-in-one” cũng đang chiếm lĩnh thị trường bán lẻ TP.HCM và Hà Nội. Chuỗi Aeon Mall và Vincom là hai thương hiệu đi theo xu hướng “all-in-one” ở thời điểm hiện tại và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới tại cả TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên, để thực hiện được các mô hình trên phải cần có quỹ đất lớn, nhưng hiện nay quỹ đất tại các khu trung tâm ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang dần trở nên khan hiếm.

Vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn như Central Retail, Aeon Group, Vingroup, Thaco chọn các huyện ngoại thành và các tỉnh lân cận làm địa điểm tiềm năng cho các trung tâm thương mại quy mô lớn của mình, trong những năm tới, Việt Nam hứa hẹn sẽ có loại hình “Outlet Mall” nằm ở vùng ngoại ô của các thành phố lớn với quy mô lớn.

Các hãng đua nhau mở cửa hàng quy mô lớn

Trong quý I/2022, nhiều cửa hàng có tên tuổi lớn trên thị trường như Uniqlo, Muji, Con Cưng… đã liên tục cho ra những điểm bán mới với quy mô lên đến hàng nghìn m2 ở thị trường TP.HCM. Vừa qua, Uniqlo vừa công bố sẽ mở cửa hàng quy mô lớn ở trung tâm thương mại Sài Gòn Center (Quận 1, TP.HCM) trong mùa xuân hè năm nay. Với diện tích bán hàng hơn 3.000 m2, đây sẽ là một trong cửa hàng lớn nhất tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược mở rộng thương hiệu sau 2 năm có mặt ở thị trường Việt Nam.

Tại Hà Nội, Decathlon đã ra mắt cửa hàng quy mô lớn với các trải nghiệm thể thao tại chỗ ấn tượng tại Vincom Mega Mall Royal City. Trong năm 2022, dự kiến mô hình spa trị liệu và thư giãn trẻ trung của Sen Tài Thu sẽ lần đầu tiên ra mắt tại trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Smart City.

Tin bài liên quan