Tiên Nguyễn - Ái nữ nhà “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn: ”Phá kén” giới hạn bản thân

0:00 / 0:00
0:00
Ở tuổi 26, Tiên Nguyễn không phải là một “bậc thầy” kinh doanh hay một triệu phú tự thân với câu chuyện vượt khó đầy cảm hứng. Cô là chính cô - một người thừa hưởng “bệ phóng” gia đình kinh doanh hoàn hảo, đầy hoài bão, đam mê thời trang mãnh liệt và đang theo đuổi đam mê đó của mình.
Tiên Nguyễn.

Tiên Nguyễn.

Những thời khắc dần khép lại năm 2022, giới mộ điệu thời trang xa xỉ liên tục được trải thảm đỏ mời đến sự kiện do con gái cưng của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn và bà Lê Hồng Thủy Tiên (sở hữu Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG) tổ chức, từ sự kiện xa hoa độc đáo bậc nhất của thương hiệu Dolce & Gabbana đánh dấu cột mốc 5 năm của nhà mốt này tại Việt Nam, cho đến sự trở lại trong diện mạo mới của Burberry tại Rex Hotel sau 15 năm đến Việt Nam.

Mỗi lần xuất hiện bên cạnh dàn sao đình đám, Tiên Nguyễn mang đầy thần thái khác lạ, với gu thời trang sành điệu, sang chảnh mà không kém phần chuẩn mực. Điều đáng nói, giờ đây, cô không chỉ được biết đến là “ái nữ” của “vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, mà còn là người điều hành Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC, (thuộc IPPG) trong vai Phó tổng giám đốc phát triển thời trang cao cấp.

Kể câu chuyện thời trang theo suy nghĩ của riêng mình

Nắm giữ vị trí lãnh đạo một công ty có phải là thử thách lớn nhất mà Tiên Nguyễn đang đối mặt?

Bố mẹ tôi là những doanh nhân thành đạt, có kinh nghiệm thương trường. Từ nhỏ, tôi đã theo cha mẹ học hỏi những kiến thức quý báu về quản trị kinh doanh.

Hoàn toàn chính xác khi nói tôi có được những đột phá nhờ nền tảng vững chắc của gia đình. Nhưng tôi cũng may mắn được đồng hành cùng đội ngũ cộng sự dày dặn kinh nghiệm và đầy nhiệt huyết. Vì vậy, tôi đã bắt nhịp công việc rất nhanh.

Song, để tiếp tục phát huy nền tảng đó và làm cho vị thế uy tín của gia đình ngày càng tăng cao lại tùy thuộc vào sự nỗ lực của chính bản thân. Tôi đem đến một phong cách quản lý mới, năng động, hiện đại hơn, áp dụng các phần mềm quản lý tiên tiến trên thế giới, để đem lại sự tiện lợi và trải nghiệm mới cho nhân viên và khách hàng.

Đâu sẽ là dấu ấn của Tiên Nguyễn trên con đường kinh doanh?

Việt Nam là thị trường nhiều hứa hẹn, càng đặc biệt hơn bởi lượng khách hàng trẻ tiềm năng. Tôi có tham vọng lớn, là tô đậm nét nhiều màu sắc lên “bức tranh" tiêu dùng của người Việt trẻ, đồng thời góp phần nâng cao trải nghiệm về sự đẳng cấp ở Việt Nam, không những trong ngành thời trang, mà cả một hệ sinh thái của sự sang trọng.

Ngược lại, thế giới sẽ được trải nghiệm những sản phẩm cao cấp hữu cơ, mộc và rất chất của các nhà khởi sự trẻ Việt Nam.

Là người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thời trang, Tiên Nguyễn thể hiện phong cách thời trang cá nhân như thế nào?

Quan trọng nhất là truyền tải thông điệp và câu chuyện của thương hiệu một cách chân thực, sống động, nhưng không làm mất đi chất riêng của mình. Trong quá trình làm việc, tôi có cơ hội hợp tác cùng những nhân vật cấp cao của nhãn hàng như nhà thiết kế, CEO, chủ doanh nghiệp..., từ đó hiểu rõ hơn tinh thần, thông điệp mà nhãn hàng muốn truyền tải.

Tôi cũng là một khách hàng và người yêu hàng hiệu, nên có sự trải nghiệm từ góc nhìn của khách hàng, hiểu rõ khách hàng cần gì, muốn gì.

Hai yếu tố này giúp tôi có lợi thế để lột tả chân thực ý nghĩa tinh thần của từng bộ sưu tập và phối hợp với phong cách sáng tạo của riêng tôi.

Cha mẹ đã tạo điều kiện cho tôi cọ sát với việc kinh doanh thời trang từ sớm. Tôi tự hào vì tạo nên dấu ấn cá nhân từ việc tích lũy kinh nghiệm, học hỏi, cập nhật kiến thức và tự định hình phong cách, gu thời trang của mình, từ đó truyền cảm hứng sống và làm việc đến giới trẻ và người tiêu dùng.

Vì vậy, mỗi khi ra khỏi nhà, kể cả lúc thật vội, tôi cũng phải chú ý “mix match” (phối hợp - PV) phục trang sao cho luôn tươm tất, thời thượng.

Cá tính của Tiên Nguyễn trong hình ảnh các thương hiệu thì sao?

Tùy theo bộ sưu tập, tôi sẽ chọn chủ đề phù hợp. Gợi cảm kiểu “chất”, nhưng không hở hang, trẻ trung mà vẫn thanh lịch, kiêu sa, sang chảnh, nhưng thoải mái, tiện dụng.

Vậy thời gian tới, Tiên Nguyễn sẽ “bùng nổ” với các thương hiệu xa xỉ nào?

Bên cạnh việc làm hài lòng tệp khách hàng hiện tại, chúng tôi nhận định cần phải tiến gần hơn đến tệp khách hàng đầy tiềm năng là GenZ.

Vậy nên, thời gian tới, DAFC tập trung vào phân khúc sang trọng tầm trung dành cho giới trẻ.

Không chỉ có thời trang, chúng tôi đang lên kế hoạch phát triển thêm nhiều mảng khác, để tạo sự phong phú ở thị trường cũng như thỏa mãn nhu cầu mua sắm cao cấp cho khách hàng.

Những cú lội ngược dòng

Năm 2022, Tiên Nguyễn được xướng tên “Người có sức ảnh hưởng của năm” tại Harper’s Bazaar Star Awards 2022.

Làm việc cùng các thương hiệu thời trang nổi tiếng, có những mối quan hệ với nhãn hàng, người đại diện và rất nhiều KOL (người có sức ảnh hưởng) trong lĩnh vực thời trang từ khắp nơi trên thế giới..., Tiên Nguyễn có cơ hội tìm hiểu và tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu về văn hóa thời trang...

Tiên Nguyễn đã nỗ lực rất nhiều để có kết quả kinh doanh rất sáng cho DAFC trong năm qua. 2 năm đại dịch, việc này hẳn vô cùng thách thức?

Hai năm đại dịch là một phép thử khó nhằn, nhưng thú vị, nhất là với một người trẻ gánh trách nhiệm lãnh đạo như tôi. Lúc đó, sự tỉnh táo, quyết đoán và phản xạ thích ứng nhanh là vô cùng quan trọng.

Trong thời gian giãn cách xã hội, cửa hàng không thể mở cửa, nên đội ngũ nhân viên bán hàng chủ động gửi những thông tin về thương hiệu, sản phẩm mới nhất, cập nhật thông tin nóng hổi về thời trang trên thế giới cho khách hàng.

Dựa trên lịch sử mua sắm, chúng tôi mang đến trải nghiệm “đo ni đóng giày" ngay cả trong mùa dịch, giúp các thượng đế lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Bên cạnh đó, sau khi cuộc sống trở về trạng thái bình thường, DAFC nhanh chóng có 2 đợt private sale lớn để đáp ứng nhu cầu mua sắm hậu cách ly, thúc đẩy cảm giác háo hức mua sắm, giải tỏa sự bức bối cho khách hàng.

DAFC năm 2023 sẽ có gì mới?

Đây sẽ là một năm tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm và thương hiệu.

Chúng tôi đã đầu tư mạnh tay để hiện đại hóa các khâu, nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Nhằm đáp ứng nhu cầu của tệp khách hàng hiện hữu và phân khúc khách hàng mới là GenZ, các sản phẩm cũng sẽ được lựa chọn trên nhiều tiêu chí hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục khai thác những “mặt bằng vàng" ở cả TP.HCM và Hà Nội. Dự kiến ngay từ những quý đầu của năm 2023, một lượng lớn cửa hàng và nhãn hàng mới sẽ chào sân dưới sự phân phối chính hãng của DAFC.

Với đà đó, tôi kỳ vọng lợi nhuận và doanh số sẽ tăng trưởng hơn năm ngoái 30%.

Cuối cùng, nền tảng thương mại điện tử sang trọng hứa hẹn sẽ bùng nổ. Hàng loạt các thương hiệu tên tuổi và các dự án lớn đã cho thấy sự nhạy bén của DAFC với sự biến đổi không ngừng của thị trường Việt Nam đầy tiềm năng.

Nhiều người nói, Tiên Nguyễn là người thích “nổi loạn”. Đó có phải là một cách để chứng minh bản thân?

Tôi nghĩ, sự “nổi loạn", hay nói đúng hơn là “tư duy thử nghiệm cái mới” là cần thiết. Đó cũng là ý thích của tôi trong điều hành kinh doanh. Tuy nhiên, mọi quyết định cần được suy tính cẩn trọng, dựa trên nhiều yếu tố, cân bằng khía cạnh công việc lẫn con người để có kết quả tốt nhất.

Quan điểm của Tiên Nguyễn và ba mẹ có nhiều khác biệt không?

Không hẳn là mọi việc, có nhiều lúc, chúng tôi có cách nghĩ hoàn toàn giống nhau. Đừng quên là tôi có gen của ba mẹ.

Nhưng đôi lúc, cũng có sự khác biệt. Sự khác biệt có thể đến từ khoảng cách thế hệ, kinh nghiệm làm việc, quan điểm cá nhân… Tôi xem mỗi sự khác biệt là cơ hội để đa dạng cách nhìn nhận vấn đề. Điều này đặc biệt quan trọng đối với người làm quản trị và tôi luôn học hỏi, tích lũy được nhiều “bí kíp" từ sự khác biệt đó.

Rất may mắn là ba mẹ thường chỉ bảo, định hướng chiến lược và giao toàn quyền cho tôi triển khai thực hiện. Ba mẹ không “nắm tay chỉ việc”, nên tôi thoải mái triển khai công việc theo cách của tôi.

Ngoài mảng thời trang cao cấp và xa xỉ, Tiên Nguyễn có thể chia sẻ gì về mảng kinh doanh liên quan đến cảng hàng không được tiếp quản từ ba mình?

Tôi đã được thực tập quản lý và thiết lập hệ thống quản lý tại sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) với đội ngũ quản lý người Singapore lúc sân bay mới mở cửa, trước cả khi được giao việc ở mảng kinh doanh thời trang.

Tôi đi du lịch nhiều từ nhỏ, với kỹ năng quan sát, học hỏi, tôi biết sân bay cần gì trên quan điểm trải nghiệm người dùng quốc tế. Tôi đã được học và có nền tảng về quản lý sân bay, vì vậy, nếu thực sự muốn thử sức, thì tôi nghĩ, với “gen” từ ba và năng lực sẵn có, tôi có thể làm được.

Tôi luôn muốn trở thành một doanh nhân đa năng và không bao giờ giới hạn bản thân trong bất cứ lĩnh vực nào. Nhưng hiện tại, tôi đang tập trung mở rộng và phát triển DAFC.

*

Có thể nói, cách Tiên Nguyễn tạo nên những dấu ấn đáng kể cho ngành thời trang cao cấp tại Việt Nam đang có ảnh hưởng tích cực tới phong cách sống của người trẻ. Hơn thế, lối sống duy mỹ và thói quen mua sắm của một bộ phận không nhỏ người dùng tại Việt Nam đang được định hình.

Tiên Nguyễn tên đầy đủ là Nguyễn Jacqueline Tiên Thảo Hồng. Tài khoản Instagram của cô có hơn 248.000 người theo dõi.

Ban đầu, cô sử dụng Instagram chỉ để giải trí và đăng những bức ảnh kỷ niệm cùng bạn bè. Cô chưa bao giờ nghĩ rằng, điều này sẽ đem đến cho mình nhiều cơ hội thể hiện đam mê thời trang.

DAFC hiện là nhà phân phối của các thương hiệu cao cấp như Rolex, Cartier, Dolce&Gabbana, Burberry, Christian Louboutin…

Tin bài liên quan