TP.HCM cần 30.000 tỷ đồng để đầu tư khép kín 11 km đường Vành đai 2

0:00 / 0:00
0:00
Để khép kín hơn 11 km đường Vành đai 2, TP.HCM cần 30.000 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng). Đến nay, Thành phố mới bố trí được vốn để đầu tư đoạn 3,5 km, phần còn lại chưa có vốn.
Đường vành đai 2, TP.HCM đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa đang thi công dở dang thì tạm dừng từ tháng 3/2020 đến nay. Công trường dự án giờ đây trở thành nơi chăn thả gia súc - Ảnh: Lê Quân

Đường vành đai 2, TP.HCM đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa đang thi công dở dang thì tạm dừng từ tháng 3/2020 đến nay. Công trường dự án giờ đây trở thành nơi chăn thả gia súc - Ảnh: Lê Quân

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM báo cáo về tình hình thực hiện các dự án khép kín đường Vành đai 2.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, đường Vành đai 2 TP.HCM có tổng chiều dài 64 km với quy mô từ 6-10 làn xe. Hiện tại, Thành phố đã đầu tư đưa vào khai thác được 50 km, đoạn còn lại 14 km chưa được đầu tư.

Trong số 14 km còn lại chưa xây dựng được chia làm 4 đoạn. Trong đó, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP.Thủ Đức) dài 2,7 km, tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng.

Đoạn này được khởi công từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), nhưng hiện nay đang tạm dừng thi công do chưa giải phóng được mặt bằng và điều chỉnh lại dự án.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Trần Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú - Bắc Ái (chủ đầu tư) cho biết, hiện nay dự án đang điều chỉnh lại theo yêu cầu của UBND TP.HCM. Dự kiến, sau khi được phê duyệt và bàn giao đầy đủ mặt bằng nhà đầu tư sẽ thi công trong 18 tháng là hoàn thành.

Đối với 3 đoạn còn lại với tổng chiều dài 11,3 km, Sở GTVT TP.HCM đang trong quá trình chuẩn bị các thủ tục để đầu tư bằng vốn ngân sách Thành phố.

Trong đó, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5 km, tổng mức đầu tư 9.328 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 67 m là 6.675 tỷ đồng.

Dự kiến, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp tháng 9/2023. Dự án sẽ khởi công vào quý II/2025, thi công, hoàn thành trong quý IV/2026.

Đối với đoạn từ xa lộ Hà Nội đến đường Phạm Văn Đồng dài 2,8 km đã hoàn tất báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng vốn 4.543 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 1.956 tỷ đồng. Đoạn này hiện nay chưa bố trí được vốn nên Sở GTVT TP.HCM kiến nghị cân đối từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn tăng thêm hoặc nghiên cứu đầu tư theo hình thức BT trả chậm bằng ngân sách.

Đoạn dài nhất của đường Vành đai 2 hiện nay là từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh dài 5,3 km, tổng mức đầu tư 16.417 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng theo lộ giới quy hoạch 60 m là 13.190 tỷ đồng.

Do khó khăn về vốn ngân sách trung hạn giai đoạn 2021-2025 nên Sở GTVT đề xuất phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2023-2027 sẽ làm đoạn từ Võ Văn Kiệt đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 3,4km, tổng mức đầu tư 8.972 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 từ năm 2026 – 2030 làm đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Kiệt dài 1,9 km, tổng mức đầu tư 7.445 tỷ đồng.

Do nguồn vốn từ ngân sách chưa bố trí đủ nên Sở GTVT TP.HCM đề xuất nghiên cứu đầu tư theo hình thức BT trả chậm bằng ngân sách đã được quy định trong Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM có hiệu lực từ ngày 1/8.

Như vậy, để đầu tư khép kín hoàn chỉnh đường Vành đai 2, vốn ngân sách TP.HCM vẫn chưa bố trí đủ. Do vậy, Thành phố có thể vận dụng các hình thức đầu tư BT và BOT được quy định trong Nghị quyết 98.

Tin bài liên quan