TP.HCM tính việc thay thế kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh

0:00 / 0:00
0:00
Sở GTVT TPHCM đề nghị các đơn vị tính việc thay kết cấu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Phương án sửa chữa cần đảm bảo để xe 2 bánh, ô tô lưu thông bên dưới cầu.
Sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã ảnh hưởng lớn đến giao thông trong khu vực (Ảnh: Hải Long).

Sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã ảnh hưởng lớn đến giao thông trong khu vực (Ảnh: Hải Long).

Sở GTVT TPHCM đã có thông báo kết luận cuộc họp về phương án sửa chữa, khắc phục sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh). Buổi làm việc có sự tham dự của Tổ Công tác điều tra sự cố công trình, Sở GTVT và các đơn vị trực thuộc.

Lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh, việc giải quyết sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh là nhiệm vụ chung của các đơn vị liên quan. Do đó, các cơ quan cần nhanh chóng, tích cực trong phối hợp đưa ra giải pháp khắc phục, không đùn đẩy trách nhiệm trong thời gian xác định nguyên nhân sự cố.

Tại cuộc họp, Sở GTVT TPHCM đã ghi nhận nhiều ý kiến của chuyên gia, thành viên tổ công tác. Tuy nhiên, các ý kiến còn điểm khác nhau, chưa thống nhất trong giải pháp về số liệu khảo sát; thu thập, tính toán, kiểm toán kết cấu; phương án, giai đoạn sửa chữa; giải pháp điều chỉnh tổ chức giao thông hiện hữu.

Để có phương án sửa chữa, khắc phục công trình, Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cập nhật, tính toán phương án sửa chữa, điều chỉnh tổ chức giao thông theo các ý kiến góp ý tại buổi họp. Trong đó, phương án tổ chức giao thông cần hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại trong khu vực.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cần xây dựng kế hoạch khảo sát, quan trắc và kế hoạch sửa chữa. Đặc biệt, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị tính toán phương án thay thế kết cấu nhịp cầu chính trong trường hợp không thể sửa chữa.

Bên cạnh đó, phương án sửa chữa cần đảm bảo để xe 2 bánh, ô tô lưu thông bên dưới cầu trong quá trình thực hiện. Trong từng giai đoạn sửa chữa, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ xây dựng phương án tổ chức giao thông phù hợp.

Cùng ngày, Sở GTVT gửi văn bản khẩn tới UBND TPHCM về đề xuất chủ trương chỉ định tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sở kiến nghị thành phố cho phép Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ chỉ định đơn vị tổ chức kiểm định, giám định chất lượng công trình để phục vụ đánh giá nguyên nhân sự cố, đưa ra giải pháp.

Theo phương án của sở, đơn vị kiểm định được lựa chọn là cơ quan tư vấn độc lập với chủ đầu tư dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo năng lực và có kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường bộ. Kinh phí giám định dự kiến là 490 triệu đồng, từ nguồn kinh phí duy tu giao thông của địa phương.

Công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (thuộc dự án đường Lê Thánh Tôn nối dài trước đây) đã được chủ đầu tư tổ chức thi công hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2002. Cây cầu được sửa chữa và kiểm định vào năm 2017, đang chuẩn bị kiểm tra, duy tu, sửa chữa theo kế hoạch.

Mới đây, trong quá trình kiểm tra, khảo sát chuẩn bị duy tu, sửa chữa định kỳ, các đơn vị liên quan phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8 m - 2 m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước đây đã bị đứt. Điều này ảnh hưởng đến kết cấu, khả năng chịu lực của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh và phải khẩn trương khắc phục.

Tin bài liên quan