Nhiều khách hàng cảm thấy thú vị với trải nghiệm tại FLC Luxury Resort Samson. Ảnh: Đức Thành

Nhiều khách hàng cảm thấy thú vị với trải nghiệm tại FLC Luxury Resort Samson. Ảnh: Đức Thành

Trải nghiệm Smarthotel

(ĐTCK) Không chỉ ở phân khúc căn hộ, xu hướng ứng dụng công nghệ thông minh cũng đang lan tỏa mạnh mẽ sang ngành khách sạn.

Gia tăng trải nghiệm bằng công nghệ

Không ít khách hàng đã tỏ ra ngạc nhiên và thích thú vì tính cá nhân hóa được thể hiện rất rõ khi trải nghiệm dịch vụ tại FLC Luxury Resort Samson (Thanh Hóa). Chỉ bằng một chi tiết nhỏ, đó là khi hàng hàng nhận phòng, tất cả các tivi tại villas, biệt thự và khách sạn tại đây sẽ xuất hiện dòng chữ: Kính chào quý khách Nguyễn Văn A (họ tên khách hàng).

Việc được chào đón bằng một thông điệp mang tính cá nhân riêng biệt như vậy được nhiều người đánh giá là tạo tâm lý vui vẻ, thiện cảm và sự trân trọng của đơn vị vận hành dự án. Đó là ấn tượng tốt đẹp ban đầu và với nhiều người, nó sẽ giúp mang lại sự thoải mái, gần gũi giữa khách du lịch và điểm đến.

Sự bùng nổ của bất động sản nghỉ dưỡng, đặc biệt là sự gia nhập thị trường của nhiều thương hiệu quản lý khách sạn lớn trên thế giới đã mang lại sự thay đổi đáng kể bộ mặt của ngành khách sạn, lưu trú tại Việt Nam.

Quan sát diễn biến thị trường, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng lượt khách du lịch quốc tế cao nhất toàn cầu, đi kèm với đó là sự gia tăng số lượng các thương hiệu quản lý khách sạn mới và các dự án khách sạn, nghỉ dưỡng.

 Khách sạn đang hưởng ứng mạnh mẽ cơn bão công nghệ. Ảnh: Shutterstock

Ngành bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có những đóng góp đáng kể vào tương lai phát triển của nền kinh tế nước nhà, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Nhìn chung, thị trường Việt Nam chứng kiến mức tăng trưởng về giá phòng của các dự án khách sạn và resort trong năm 2018, trong đó tình hình hoạt động của các khách sạn tại các thành phố lớn được ghi nhận ở mức khá ấn tượng. 

Cùng với đó, việc triển khai các ứng dụng thông minh đang thành xu hướng chung trên thế giới để gia tăng cảm xúc trải nghiệm sản phẩm cho khách hàng và Việt Nam cũng không là ngoại lệ.

“Thời gian gần đây, chúng ta thấy nhiều chủ đầu tư bắt đầu hoạch định phát triển các dự án thuộc phân khúc trung cấp quốc tế và mô hình khách sạn dịch vụ chọn lọc, cũng như chú trọng nhiều hơn đến thiết kế và trải nghiệm của khách hàng”, ông Mauro Gasparotti nói.

Trong khi đó, theo bà Uyên Nguyễn, Quản lý Tư vấn tại Savills Hotels, khách sạn ngày nay có cơ hội để xác định rõ các đối tượng khách hàng nhằm cung cấp dịch vụ mang tính cá nhân hóa hơn so với trước đây. Thay đổi hành vi tiêu dùng từ việc ứng dụng công nghệ và phân tích dữ liệu đã tạo điều kiện cho việc xuất hiện nhiều đối tượng du khách mới như khách đi du lịch một mình, khách tìm kiếm trải nghiệm, du lịch theo nhóm, tín đồ Instagram, phiêu lưu mạo hiểm, gia đình đơn thân, du lịch giờ chót, gia đình đa thế hệ, công tác kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch trị liệu.

Khối nội nhập cuộc

Sự hào hứng nhập cuộc của khối ngoại tại thị trường Việt Nam cũng mang đến những hiệu ứng với khối nội.

Mới đây, Công ty cổ phần Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIID) và Công ty cổ phần Phát triển phần mềm và công nghệ Việt (Vietek) đã tìm đến nhau với mục đích cùng nhau phát triển các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến bất động sản và công nghệ smarthome, smartcity và smarthotel.

Một trong những nội dung quan trọng, đó là Vietek sẽ cùng với VIID bắt tay để triển khai ứng dụng các giải pháp smarthotel cho chuỗi dự án mà VIID phát triển.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Đào Văn Duy, Tổng giám đốc VIID cho biết, hiện Công ty đang triển khai chuỗi dự án khách sạn mang thương hiệu riêng. Một trong những nội dung quan trọng là hệ thống này sẽ được ứng dụng các công nghệ smarthotel nhằm mục đích mang đến nhiều hơn các trải nghiệm thú vị cho khách hàng.

Ông Duy cho rằng, việc áp dụng các giải pháp quản lý, vận hành khách sạn thông minh một mặt sẽ giúp tiết giảm chi phí vận hành, tiết kiệm năng lượng, mặt khác, sẽ nâng tầm các dự án theo một chuẩn mực cao hơn, giúp khách hàng có được nhiều hơn các trải nghiệm thú vị.

Về phía đơn vị cung cấp dịch vụ, ông Bùi Hữu Long, Tổng giám đốc Vietek cho biết, công nghệ thông minh ngày càng nhận được sự quan tâm nhiều hơn của các chủ đầu tư, từ các dự án chung cư, khu đô thị cho đến khách sạn.

Vietek hiện cũng được biết đến là thành viên duy nhất của Hiệp hội KNX tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Sự khác biệt trong giải pháp smarthome, smartcity mà Vietek đang triển khai đó là giao thức mở, với khả năng “biến tấu” linh hoạt cùng nhiều thiết bị của các nhà cung cấp khác nhau. Mặt khác, với việc có nhiều hơn các giải pháp sử dụng và vận hành (trên nền tảng kết nối có dây và không dây) sẽ mang đến khả năng kết nối thiết bị một cách ổn định, an toàn và có thể triển khai ở quy mô lớn.

Công nghệ tạo sự khác biệt

Nhìn nhận về vai trò của việc ứng dụng các công nghệ thông minh trong lĩnh vực khách sạn, ông Mauro cho rằng, những dự án khách sạn hay resort được định vị tốt với thiết kế ấn tượng, ẩm thực chất lượng, tiện ích và dịch vụ độc đáo hiện đang có giá phòng và công suất hoạt động tốt hơn những sản phẩm tiêu chuẩn. Những sản phẩm này được phân loại vào nhóm sản phẩm chú trọng trải nghiệm và sẽ ít bị ảnh hưởng bởi lượng nguồn cung đại trà trong tương lai hơn so với các dự án thông thường.

Không chỉ ứng dụng các giải pháp thông minh trong quản lý, vận hành, ở mức độ cao hơn, hiện nhiều khách sạn trong khu vực và trên thế giới đã ứng dụng nhiều giải pháp như robot phục vụ, điện thoại thay thế khóa phòng, sử dụng điện thoại để check-in/check-out, hoặc những phòng khách sạn thông minh cũng đang được áp dụng nhiều hơn nữa trong các khách sạn nhằm giảm chi phí vận hành và số lượng nhân viên.

Các ứng dụng này được dự báo cũng sẽ sớm được triển khai tại Việt Nam, trong thời gian không xa.

Theo ông Bryan Chan, Giám đốc Phát triển, khu vực Đông Nam Á và Hàn Quốc của Tập đoàn InterContinental Hotels Group (IHG), tại IHG, công nghệ được nghiên cứu và ứng dụng cho toàn bộ trải nghiệm của khách sạn từ thiết kế ban đầu cho đến việc cung cấp trải nghiệm thương hiệu cho khách hàng mỗi ngày.

Công nghệ luôn không ngừng đổi mới, vì vậy yếu tố cốt lõi là chọn ra công nghệ tốt nhất có thể hỗ trợ hoạt động kinh doanh của chủ đầu tư, khiến việc vận hành trở nên thuận tiện hơn cho nhân viên, đồng thời mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Hiện ở IHG, việc ứng dụng công nghệ cho các dự án khách sạn trong cả giai đoạn thiết kế, xây dựng và vận hành. Du khách ngày nay có thể sử dụng công nghệ trong suốt hành trình của họ từ trước khi đến khách sạn, trong thời gian lưu trú và ngay cả sau khi khi hoàn thành chuyến đi.

Những ứng dụng công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chất thải cũng được thảo luận tại sự kiện, chẳng hạn như hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) sẽ giúp tiết kiệm chi phí vận hành bằng cách kiểm soát chặt chẽ các thiết bị đang hoạt động trong tòa nhà.

Cũng theo chuyên gia này, việc áp dụng module trong xây dựng có thể đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng đồng nhất và tiết kiệm chi phí.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan