Theo thông tin từ Công ty Tetra Pak, châu Á – Thái Bình Dương hiện là một trong những thị trường F&B phát triển năng động nhất thế giới, với quy mô ước đạt 667 tỷ USD và được dự báo sẽ cán mốc 900 tỷ USD vào năm 2028. Tại Việt Nam, ngành F&B đang tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến đạt quy mô 96,68 tỷ USD vào năm 2025 và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kép hằng năm 6,74% đến năm 2030. Do đó, F&B không chỉ là ngành kinh tế quan trọng mà còn gắn liền với nhịp sống thường ngày.
Tại buổi khánh thành Giai đoạn 2 Nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng Tetra Pak Bình Dương ngày 3/7, bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng giám đốc Tetra Pak Việt Nam dẫn chứng, khi muốn hẹn gặp ai đó để trò chuyện, địa điểm đầu tiên mọi người nghĩ tới thường là nhà hàng hay quán cà phê. Do đó, ăn uống từ lâu đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống xã hội người Việt nói riêng và người tiêu dùng châu Á nói chung - nơi F&B không chỉ phục vụ nhu cầu vật chất mà còn là không gian kết nối và trải nghiệm.
Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành F&B đang chuyển động mạnh mẽ, từ xu hướng tiêu dùng mới đến sự phát triển vượt bậc của thương mại điện tử, thách thức đặt ra là: Làm sao để sản phẩm của doanh nghiệp có thể nổi bật giữa vô vàn lựa chọn, từ kệ hàng siêu thị đến màn hình mua sắm trực tuyến?
“Người tiêu dùng ngày nay là những người tiêu dùng thông minh. Họ đưa ra quyết định mua sắm không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm mà còn dựa trên nhiều yếu tố khác, trong đó bao bì là điểm chạm đầu tiên”, bà Giang nhấn mạnh.
Khảo sát gần đây của Tetra Pak cho thấy, có tới 72% người tiêu dùng được hỏi thừa nhận bao bì ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua hàng của họ. Bao bì không chỉ cần thu hút về mặt thị giác, mà còn phải đảm bảo tiện dụng, bảo vệ tốt chất lượng bên trong và đáp ứng kỳ vọng của người dùng, trước khi cân nhắc đến những yếu tố khác như giá cả, thành phần.
![]() |
Bà Nguyễn Thanh Giang, Tổng Giám đốc Tetra Pak Việt Nam tại sự kiện. |
Theo bà Nguyễn Thanh Giang, bao bì ngày nay không chỉ dừng lại ở vai trò thẩm mỹ hay tiện dụng, bao bì đang được người tiêu dùng Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, kỳ vọng nhiều hơn. Họ trở nên ngày càng thông thái và đặt ra những tiêu chí khắt khe hơn đối với bao bì bên ngoài.
Yếu tố đầu tiên được quan tâm là tính bền vững. “Đi từ Á sang Âu, từ Đông sang Tây, ở bất kỳ đâu cũng sẽ nghe người tiêu dùng nói rằng họ muốn những sản phẩm thân thiện với môi trường,” bà Giang nói. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực môi trường gia tăng, yêu cầu về thân thiện với môi trường đối với bao bì lại càng quan trọng hơn nữa so với những yếu tố khác.
Yếu tố thứ hai là về công nghệ. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, các yếu tố tích hợp như mã QR, thực tế ảo (AR), hay thông tin mở rộng trên nền tảng số cùng là điều người tiêu dùng mong muốn. Ngoài những thông tin doanh nghiệp giới hạn trên bao bì, việc tích hợp QR là một phương thức tốt để cung cấp thêm thông tin đối với sản phẩm. Do đó, sự tiện lợi mà bao bì đem lại cho khách hàng cũng là một cái yếu tố quan trọng.
Yếu tố thứ ba – quan trọng nhất, là bao bì phải bảo vệ được chất lượng sản phẩm, giữ được trọn vẹn hương vị, đảm bảo an toàn thực phẩm trong suốt quá trình lưu trữ, vận chuyển và sử dụng. Khi người tiêu dùng cảm thấy sản phẩm của mình luôn được bảo vệ đúng cách, họ sẽ an tâm và gắn bó lâu dài hơn với thương hiệu.
Trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, doanh nghiệp bao bì thực phẩm bắt buộc phải đổi mới. Do đó, Tetra Pak đã mở rộng nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng tại Khu công nghiệp VSIP II Bình Dương (nay là TP.HCM) giai đoạn 2, giá trị đầu tư 97 triệu Euro với diện tích 36.000m2, nâng tổng quy mô 2 giai đoạn lên 100.000 m2. Việc mở rộng giúp công suất nhà máy Tetra Pak tăng từ mức 12 tỷ hộp giấy tiệt trùng mỗi năm lên hơn 30 tỷ hộp.
Nhà máy sản xuất tại Việt Nam giúp các thương hiệu nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm với bao bì đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới: tiện lợi, tốt cho sức khỏe và thân thiện môi trường. Đáng chú ý, thời gian giao hàng chỉ từ 7-10 ngày kể từ khi đặt hàng tùy khu vực, giúp sản phẩm ra thị trường nhanh chóng hơn.