Từ 2019, Bách hóa Xanh sẽ là động lực tăng trưởng chính của Thế Giới di động

Từ 2019, Bách hóa Xanh sẽ là động lực tăng trưởng chính của Thế Giới di động

(ĐTCK) Tại ĐHCĐ thường niên của CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) diễn ra chiều nay (31/3), ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MWG cho biết động lực tăng trưởng chính của năm 2017 sẽ đến từ chuỗi Dienmayxanh.com và một phần từ chuỗi Thegioididong.com.

"Chuỗi Bách hóa xanh vẫn đang trong quá trình đầu tư và dự kiến sẽ trở thành động lực chính cho tăng trưởng của MWG vào năm 2019", ông Tài chia sẻ.

Hái trái ngọt từ Bách hóa xanh từ năm 2019

Một trong những nội dung được nhiều cổ đông chất vấn tại Đại hội lần này là xoay quanh câu chuyện của Bách hóa Xanh.

Một cổ đông chất vấn lãnh đạo MWG về việc giá cả một số mặt hành thực phẩm khô tại chuỗi siêu thị mini này vẫn cao hơn so với mặt bằng thị trường, khác với các sản phẩm tươi sống. Điều này liệu có mâu thuẫn lại với slogan <mua nhanh mua rẻ> mà ban lãnh đạo MWG đã đề ra.

Trả lời cho vấn đề này, ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc phụ trách chuỗi Dienmayxanh.com và Bách hóa Xanh, thừa nhận thực tế có những mặt hàng giá cả của Bách hóa xanh chưa cạnh tranh so với thị trường nhưng điều đó không có nghĩa phải bán dưới giá vốn.

Trong thời gian tới, MWG sẽ tiếp tục đầu tư vào chuỗi siêu thị mini với tổng vốn dự kiến trong năm 2017 là 500 tỷ đồng.

Từ 2019, Bách hóa Xanh sẽ là động lực tăng trưởng chính của Thế Giới di động ảnh 1

Trong năm 2017, MWG sẽ mở 300 shop tại khu vực TP.HCM, theo đó, hiện nay đã hơn 100 cửa hàng Bách hóa xanh được xây dựng và đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, MWG cũng đã xây dựng trung tâm phân phối và ứng dụng công nghệ thông tin giúp công ty giảm khá nhiều chi phí về vận chuyển, logistics.

Trong thời gian tới, MWG tập trung giảm chi phí bán hàng xuống mức thấp nhất, 1 shop chỉ cần tối đa 6-7 nhân viên. Hiện nay, lãi gộp bình quân 12%, với tốc độ tăng trưởng hiện nay, cuối năm sẽ tăng thêm 50%, tăng lên khoảng 16-18%.

Xem xét phương án M&A ngoài ngành

Bên cạnh kế hoạch đầu tư mạnh cho Bách hóa xanh, HĐQT MWG cho biết đang cân nhắc 2 phương án M&A các doanh nghiệp bán lẻ trong cùng ngành hoặc khách ngành.

Cụ thể trong lĩnh vực điện máy, với mục đích để gia tăng thị phần, MWG sẽ mua 100% vốn tại doanh nghiệp bán lẻ có quy mô nhỏ hơn. Nếu thành công thì thị phần mục tiêu của MWG ở mảng điện máy có thể cao hơn so với con số dự kiến 25% vào cuối năm, kỳ vọng thị phần có thể đạt 35-40%.

Với phương án M&A ngoài ngành, MWG đang tính đến việc M&A doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm. MWG đặt mục tiêu sở hữu 20%-40% trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên MWG sẽ xem xét kỹ đội ngũ sáng lập, để giai đoạn sau khi hoạt động ổn định, công ty sẽ tiến hành thâu tóm hoàn toàn.

Theo đó, trên cơ sở năng lực, kinh nghiệm cũng như lợi thế "vua bán lẻ" từ chuỗi Thegioididong.com và Dienmayxanh.com, MWG sẽ tiến hành nhân rộng quy mô chuỗi kinh doanh.

Tổng vốn dự kiến cho hoạt động M&A trong năm 2017 tối đa không quá 500 tỷ đồng.

Cổ đông cũng thắc mắc về tình hình vốn vay hiện nay của MWG, đại diện MWG cho biết hiện nay toàn bộ khoản vay của công ty đều tín chấp và lãi suất ở mức dưới 6%.

Thưởng cổ phiếu 1:1, cổ tức tiền mặt 15%

Tại đại hội, hầu hết cổ đông MWG đều nhất trí cao với kế hoạch phát hành hơn 153 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1, dự kiến thực hiện trong quý II/2017.

Theo đó, vốn điều lệ của MWG sau phát hành dự kiến hơn 2.100 tỷ đồng.

Cũng trong quý II/2017, MWG sẽ chi cổ tức năm 2016 với tỷ lệ 15% bằng tiền mặt.

Ngoài ra, Đại hội cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu ESOP cho ban điều hành và cán bộ chủ chốt và các công ty con dựa trên kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực năm 2016. Cụ thể, MWG dự kiến sẽ phát hành thêm 9,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá bán thấp nhất 10.000 đồng/cổ phiếu và cao nhất là 50% thị giá cổ phiếu MWG trên thị trường.

Thời gian thực hiện dự kiến thán 12/2017. Cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 4 năm, mỗi năm sẽ được chuyển nhượng tối đa 25%.

Cũng tại Đại hội, HĐQT đã thông qua kế hoạch doanh thu năm 2017 63.280 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.200 tỷ đồng tăng lần lượt 42% và 39% so với thực hiện năm 2016.

Bên cạnh đó, xuất phát từ mục tiêu trở thành công ty số trong bán lẻ, MWG đề xuất dự án thành lập công ty công nghệ thông tin tại Khu công nghệ cao (TP.HCM), với tổng vốn đầu tư 135 tỷ đồng. Đây là nơi cung cấp các dịch vụ, giải pháp phần mềm cho tất cả các chuỗi bán lẻ trong và ngoài nước của công ty.

Với dự án trang điện tử Vuivui.com, công ty đang tập trung tối ưu hóa quy trình vận hành, tiến hành bán thử cho khách và đặt mục tiêu tăng số lượng mặt hàng kinh doanh trong năm nay.

Tin bài liên quan