Tuyến vận tải biển tiếp tục biến động bất chấp Mỹ - Trung gia hạn thời gian đàm phán

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngay cả khi Mỹ và Trung Quốc đạt thêm thỏa thuận đình chiến thuế quan trong 90 ngày, các tuyến vận tải biển vẫn đang chịu áp lực và tiếp tục được định hình lại. Việc thuế quan khó có thể sớm bị dỡ bỏ sẽ tiếp tục gây áp lực lên hàng hoá nhập khẩu vào Mỹ.
Tuyến vận tải biển tiếp tục biến động bất chấp Mỹ - Trung gia hạn thời gian đàm phán

Ngay cả khi đã đạt được thêm một thỏa thuận đình chiến thuế quan 90 ngày với Mỹ, nỗ lực đa dạng hóa thương mại của Trung Quốc được dự báo sẽ tiếp tục định hình lại các tuyến vận tải biển trong phần còn lại của năm, khi các tuyến vận tải xuyên Thái Bình Dương vẫn chịu áp lực sau giai đoạn tăng tốc giao hàng (front-loading).

"Bất chấp các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa hai nước, chúng tôi tin rằng thuế quan khó có thể được xóa bỏ hoàn toàn, điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên hàng nhập khẩu vào Mỹ… Chúng tôi dự đoán khối lượng hàng hóa trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương sẽ giảm trong cả năm, điều này sẽ gây thêm áp lực lên giá cước vận tải", Jarl Milford, nhà phân tích hàng hải tại Veson Nautical cho biết.

Chỉ số Vận tải Container Thượng Hải - theo dõi giá cước vận tải container giao ngay, cụ thể là từ Thượng Hải đến các điểm đến lớn trên toàn cầu - đã giảm trong chín tuần liên tiếp.

Giá cước mới nhất từ Thượng Hải đến bờ Tây và bờ Đông nước Mỹ đã giảm hơn một nửa so với mức đỉnh điểm vào đầu tháng 6, khi các nhà xuất khẩu đã đẩy mạnh hoạt động “front-loading” ngay sau khi thỏa thuận tạm hoãn thuế quan ba tháng bắt đầu có hiệu lực.

Tập đoàn vận tải Maersk của Đan Mạch cũng đề cập đến tác động đáng kể đến dịch vụ vận tải container trong báo cáo lợi nhuận quý II, và lưu ý rằng khối lượng container vận chuyển từ Trung Quốc đến Mỹ trong giai đoạn quý II đã giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Maersk chỉ ra rằng sự sụt giảm trong hoạt động nhập khẩu vào Bắc Mỹ đã được bù đắp bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ về nhập khẩu vào châu Âu, Mỹ Latinh, châu Phi, Tây Á và Trung Á.

“Trung Quốc đang giành được thị phần trong thương mại thế giới, và các công ty Trung Quốc đang ngày càng thành công và chiếm lĩnh thị phần từ các công ty ở các khu vực khác trên thế giới”, Vincent Clerc, CEO của Maersk cho biết, đồng thời lưu ý rằng sự trỗi dậy của các thương hiệu Trung Quốc đang tạo ra động lực mới cho nhu cầu vận chuyển container. Khi các tuyến đường thương mại toàn cầu đang được định hình lại bởi các cuộc chiến thuế quan, các công ty vận tải đang thích nghi với bối cảnh mới.

Vào tháng 7, Maersk đã khai trương một trung tâm logistics rộng 20.000 mét vuông tại Panama, được xem là "cửa ngõ vào Mỹ Latinh".

"Với nhiều dịch vụ vận tải biển hàng tuần, các tuyến đường trực tiếp từ châu Á và vận tải đường bộ xuyên biên giới vào Trung Mỹ, địa điểm này được định vị là trung tâm đầu não của chuỗi cung ứng khu vực", Maersk cho biết trong một thông cáo báo chí.

Hãng Mediterranean Shipping Company (MSC) - đơn vị sở hữu đội tàu container lớn nhất thế giới xét về sức chứa container - sẽ ra mắt một tuyến dịch vụ hàng tuần mới vào tháng 9 nhằm phục vụ hoạt động thương mại giữa Viễn Đông và bờ Tây Nam Mỹ, kết nối các cảng tại Trung Quốc và Hàn Quốc với các cảng tại Peru. Một dịch vụ khác của MSC kết nối Trung Quốc và Singapore với các cảng Tây Phi ở Congo, Nigeria, Benin và Angola cũng sẽ bắt đầu vào tháng 9.

Mặt khác, Trung Quốc cũng đang thúc đẩy một số dự án nhằm tăng cường quan hệ thương mại với Đông Nam Á - bao gồm một dự án nâng cấp cảng lớn tại Brunei - khi khu vực này nổi lên như một mặt trận then chốt trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Theo Ủy ban Phát triển Kinh tế Brunei, dự án mở rộng quy mô lớn cảng Muara - cảng lớn nhất Brunei do một công ty nhà nước Trung Quốc vận hành chung - đã được khởi công, giúp nâng công suất của cảng lên hơn gấp đôi, đạt 500.000 TEU. Dự án với tổng vốn đầu tư 2 tỷ nhân dân tệ (278 triệu USD) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.

“Tuyến đường này đã tăng cường kết nối giữa Brunei và Trung Quốc, giúp việc vận chuyển hàng hóa được hợp lý hóa và mở ra con đường kết nối liền mạch với hành lang đường bộ - đường biển mới của Trung Quốc”, ông Fazilah Yassin, Giám đốc Điều hành của Công ty Cảng Muara cho biết.

Hành lang Thương mại Đường bộ - Đường biển Quốc tế Mới của Trung Quốc là một mạng lưới thương mại và hậu cần, kết nối các thành phố không giáp biển ở miền Tây Trung Quốc với hàng trăm cảng biển toàn cầu thông qua một loạt các tuyến đường sắt, đường bộ và đường biển. Theo số liệu từ Tân Hoa Xã, tính đến quý I/2025, dịch vụ vận tải hàng hóa của hành lang này đã kết nối các cơ sở hạ tầng tại 73 thành phố của Trung Quốc với 556 cảng tại 127 quốc gia và khu vực.

Trong bảy tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á và Liên minh châu Âu lần lượt tăng 14,8% và 8,2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi xuất khẩu sang châu Phi tăng 25,9%.

Tin bài liên quan