Giá cước vận chuyển container giảm do thương mại Trung Quốc-ASEAN suy yếu

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Giá cước vận chuyển container giữa Trung Quốc và Đông Nam Á đã giảm 30% trong 5 tháng qua do thương mại giữa hai thị trường chậm lại, phản ánh nhu cầu toàn cầu đang suy yếu.
Giá cước vận chuyển container giảm do thương mại Trung Quốc-ASEAN suy yếu

Theo dữ liệu từ Shanghai Shipping Exchange, giá cước giao ngay để vận chuyển một container 20 feet từ Thượng Hải đến Singapore đã giảm xuống còn 140 USD vào thứ Sáu (11/8), giảm 2,1% so với tuần trước. Giá cước đã giảm gần 30% so với đầu tháng 3.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang ASEAN đã giảm trong 3 tháng qua. Tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu sang ASEAN giảm 21,3% trong tháng 7 so với cùng kỳ năm ngoái, sau mức giảm 16,9% trong tháng 6 và 15,9% trong tháng 5.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang các đối tác thương mại chính trong số các nước ASEAN - Việt Nam, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Philippines - đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái trong ít nhất ba tháng liên tiếp.

Xuất khẩu sang ASEAN - đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc - là một trong số ít các điểm sáng trong quá trình phục hồi sau đại dịch của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vốn đang phải vật lộn với nhu cầu suy yếu từ phương Tây và tiêu dùng nội địa trì trệ. Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc sang ASEAN đã tăng 15% về giá trị so với một năm trước.

Một số nhà phân tích đã dự đoán rằng, nhu cầu mạnh mẽ từ ASEAN có thể đóng vai trò là động lực đáng kể cho tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc trong năm nay. Tuy nhiên, dữ liệu trong những tháng gần đây cho thấy ASEAN không tránh khỏi ảnh hưởng của suy thoái toàn cầu và xuất khẩu của Trung Quốc sang khu vực này giảm mạnh do thương mại quá cảnh giảm.

Zhu Jian, đồng sáng lập của Shanghai Ontime International Transportation cho biết, thương mại quá cảnh chiếm một phần quan trọng trong thương mại của Trung Quốc với ASEAN, vì các quốc gia trong khu vực chủ yếu đóng vai trò là cơ sở gia công xuất khẩu cho các nhà sản xuất Trung Quốc. Các bán thành phẩm sẽ được vận chuyển từ Trung Quốc sang ASEAN để lắp ráp, sau đó được xuất khẩu sang các thị trường như Bắc Mỹ và châu Âu.

Mặc dù thương mại của ASEAN đã được cải thiện nhờ nhu cầu mạnh mẽ trong hai năm qua khi châu Âu và Mỹ chấm dứt các hạn chế về đại dịch, nhưng tốc độ tăng trưởng đó đã chậm lại trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu sau đó.

Theo nhà cung cấp dữ liệu thương mại toàn cầu Descartes Datamyne, nhập khẩu của Mỹ từ Việt Nam giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm nay, trong khi nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Malaysia giảm lần lượt là 10%, 28% và 19%. Trong cùng kỳ, nhập khẩu của Mỹ từ Trung Quốc giảm 25%.

Hoạt động thương mại chậm lại giữa Trung Quốc và ASEAN trong những tháng gần đây cũng phản ánh một số yếu tố mùa vụ, bao gồm cả việc xây dựng ở khu vực bị chậm lại trong mùa mưa. Ngoài ra, động lực thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN được xác định bởi nhu cầu toàn cầu, vốn đang phải đối mặt với những cơn gió ngược khó khăn hơn trong bối cảnh suy thoái trên toàn thế giới.

Tập đoàn vận tải toàn cầu Maersk gần đây dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ tiếp tục suy yếu trong quý IV, do hầu hết các nền kinh tế phát triển vẫn đang giảm lượng hàng tồn kho. Maersk dự kiến thị trường container hàng hải toàn cầu sẽ giảm từ 1% đến 4% trong quý IV, so với dự báo trước đó là tăng 0,5% đến giảm 2,5%.

Tin bài liên quan