SeABank là doanh nghiệp lớn mới nhất niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE. Ảnh: Lê Toàn

SeABank là doanh nghiệp lớn mới nhất niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE. Ảnh: Lê Toàn

Ủy ban Chứng khoán đề xuất Bộ Tài chính phương án tạm ngừng giao dịch cổ phiếu mới trên HOSE

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Để hạn chế tình trạng nghẽn lệnh do quá tải, Ủy ban Chứng khoán đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính tạm thời ngừng giao dịch cổ phiếu mới trên HOSE.

Thêm giải pháp tạm thời

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán bên lề Diễn đàn "Phát triển thị trường vốn, Cơ hội trong kỷ nguyên mới" do Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức sáng ngày 30/9, bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho biết, để hạn chế tình trạng nghẽn lệnh do quá tải, UBCK đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính tạm thời ngừng giao dịch cổ phiếu mới trên HOSE.

Theo bà Bình, cùng với việc khuyến khích các doanh nghiệp tạm thời chuyển giao dịch từ HOSE sang HNX, trong khi các doanh nghiệp lớn vẫn lên sàn thì sẽ không giải quyết được vấn đề quá tải của hệ thống. Do vậy, việc tạm ngừng cho phép các doanh nghiệp niêm yết mới trên HOSE cũng là một giải pháp tạm thời.

Các doanh nghiệp mới niêm yết có thể chọn sàn HNX, hoặc tạm thời niêm yết trên HNX chờ hệ thống HOSE ổn định trở lại sẽ thực hiện chuyển sàn.

Cũng theo bà Bình, sáng 30/3, Bộ Tài chính đã có cuộc họp với một số thành viên thị trường chứng khoán liên quan đến các giải pháp xử lý nghẽn lệnh tại HOSE. Hiện FPT đã hoàn thành khẩu khảo sát, lên phương án hỗ trợ về mặt kỹ thuật. Dự kiến, trong khoảng thời gian 3 - 4 tháng có thể đưa áp dụng.

Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn.

Các diễn giả trao đổi tại diễn đàn.

“Quan điểm của Bộ Tài chính và UBCK là thống nhất đảm bảo thị trường giao dịch thông suốt, nên sẽ song song với việc khắc phục là đảm bảo thị trường không bị ngắt quãng. FPT đang triển khai giải pháp về mặt kỹ thuật trước khi Gói thầu 04 về hệ thống của KRX được vận hành vào cuối năm nay”, bà Bình chia sẻ.

UBCK cũng đã có công văn khuyến khích doanh nghiệp chuyển giao dịch tạm thời từ HOSE sang HNX để hỗ trợ cơ quan quản lý. Việc chuyển này không ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp vì trong tương lai, toàn bộ cổ phiếu sẽ được chuyển cho HOSE quản lý.

Vẫn còn thiếu 7/17 tiêu chí để nâng hạng thị trường

Về vấn đề nâng hạng và câu chuyện thu hút vốn đầu tư nước ngoài, bà Bình cho biết, trong số các tổ chức xếp hạng thị trường, thì MSCI vẫn xếp Việt Nam trong nhóm thị trường cận biên, trong khi FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Xét theo tiêu chí của MSCI, Việt Nam vẫn còn 7/17 tiêu chí cần phải cải thiện. Nếu so với Kuwait mới được nâng hạng năm 2020, Việt Nam vẫn còn 5 tiêu chí còn phải cải thiện để có thể nâng hạng.

Trong báo cáo tháng 6/2020, các tiêu chí mà Việt Nam cần cải thiện gồm: (1) Giới hạn sở hữu nước ngoài tại lĩnh vực có điều kiện; (2) Thị trường chứng khoán bị ảnh hưởng đáng kể bởi room khối ngoại; (3) Quyền bình đẳng đầu tư nước ngoài liên quan thông tin tiếng Anh và room sở hữu; (4) Mức độ tự do hóa thị trường ngoại hối; (5) Đăng ký mở tài khoản phải có chấp thuận Trung tâm Lưu ký (VSD); (6) Quy định thị trường và dòng thông tin bằng tiếng Anh; và (7) Thanh toán bù trừ không có thấu chi và ứng trước tiền.

Tại báo cáo này, MSCI đã có điều chỉnh trong đánh giá về Việt Nam đối với mục thanh toán bù trừ (Clearing and settlement). Bên cạnh đó, việc MSCI đưa Kuwait lên thị trường mới nổi là một yếu tố tích cực đối với thị trường chứng khoán Việt Nam khi trở thành thị trường chiếm tỷ trọng lớn nhất trong rổ MSCI Frontier Markets Index.

Các quỹ chuyên đầu tư vào khu vực cận biên (Frontier Markets) như Schroder ISF Frontier Markets Fund, Coeli Frontier Markets Fund, T.Rowe Price Frontier Markets Fund đang gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Vị thế của thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá cao hơn sẽ là một nhân tố thuận lợi cho tiến trình nâng hạng thị trường.

Về việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, với các quy định tại Luật Đầu tư, Nghị định hướng dẫn Luật Chứng khoán, không gian cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ được mở hơn nữa. Cụ thể, tại dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư đang trình Chính phủ ban hành, số lượng ngành, nghề tại Danh mục ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài được rút ngắn khá nhiều.

Cùng với đó, danh mục sẽ cụ thể các điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài (trong đó có điều kiện về tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ) trên cơ sở tổng hợp điều ước quốc tế, pháp luật chuyên ngành.

Bên cạnh đó, theo bà Bình, ngành chứng khoán sẽ tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán gắn với phát triển bền vững, minh bạch; trong đó, một số mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm như: tập trung nỗ lực đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn vào thực tiễn, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư; tổng kết, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển thị trường chứng khoán giai đoạn 2021 - 2030 để định hình mục tiêu, giải pháp về lộ trình phát triển thị trường chứng khoán - thị trường vốn về dài hạn, nhằm hiện thực mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán.

Tuy vậy, theo bà Bình, việc nâng hạng TTCK không phải là câu chuyện và nỗ lực của riêng ngành chứng khoán hay cơ quan quản lý TTCK. Động lực nâng hạng thịtrường, chính là các doanh nghiệp đại chúng. Chỉ khi doanh nghiệp minh bạch, tuân thủ kỷ luật công bố thông tin; quen và thực thi chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS), phát triển bền vững, sẽ là hạt nhân để phát triển nội lực thị trường chứng khoán, là cái gốc của nâng hạng. Bên cạnh đó, còn nhiều yếu tố khác cần cải thiện để phục vụ cho mục tiêu nâng hạng thị trường như mức độ tự do trên thị trường ngoại hối, giảm thiểu sự can thiệp hành chính của nhà nước vào hoạt động doanh nghiệp; cải thiện độ mở của thị trường đối với các nhà đầu tư nước ngoài; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp... Đây là những công việc cần sự nỗ lực và vào cuộc của cả hệ thống chính trị; và đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ giữa các Bộ, ngành.

Tin bài liên quan