Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cơ chế đặc biệt phát triển hệ thống đường sắt

0:00 / 0:00
0:00
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 46, cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung sẽ được trình Quốc hội bấm nút tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 9.
Một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Một phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Giữa hai đợt họp Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, từ sáng 3/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên thứ 46, xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó có cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt.

Thông tin ban đầu cho biết, Dự thảo Nghị quyết này được được coi là “khoán 10” trong lĩnh vực phát triển hệ thống hạ tầng đường sắt, với kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, hiện thực hóa mục tiêu đầu tư hoàn thành mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, dự kiến kinh phí triển khai Nghị quyết này lên tới 5.504.893 tỷ đồng.

Ngay ngày đầu tiên của đợt 2 Kỳ họp thứ 9 (ngày 11/6), Quốc hội sẽ nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt. Việc bấm nút thông qua sẽ diễn ra vào ngày 27/6.

Tại phiên họp thứ 46, Ủy ban Thường vụ Quốc hội còn cho ý kiến gần 40 nội dung khác, trong đó có nhiều dự thảo luật sẽ được trình Quốc hội bấm nút tại đợt 2 của Kỳ họp thứ 9.

Trong lĩnh vực tài chính, các dự thảo luật được đặt lên bàn nghị sự gồm có Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp; Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch...

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, cũng sẽ được cho ý kiến để tiếp tục hoàn thiện.

Cùng với đó, việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự (sửa đổi)… cũng được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Cho ý kiến về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét, thông qua về nguyên tắc các nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025.

Theo tờ trình về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 của Chính phủ thì bên cạnh 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không thực hiện sắp xếp, có 23 phương án sắp xếp đối với 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh để hình thành 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới.

Tổng hợp theo số liệu báo cáo tại Đề án của các tỉnh, thành phố, Chính phủ cho biết tổng số trụ sở công cấp tỉnh của 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 38.182 trụ sở. Số lượng trụ sở công dự kiến tiếp tục sử dụng là 33.956 và dôi dư 4.226 trụ sở.

Việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài chính, tài sản công và hướng dẫn của Bộ Tài chính; bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tờ trình nêu rõ.

Tin bài liên quan