Việt Nam có thể đón vượt kế hoạch 8 triệu lượt khách quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Năm 2023 ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế nhưng đánh giá về khả năng hoàn thành kế hoạch này, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng có thể hơn, thậm chí đạt mốc 10 triệu.

Đây là chia sẻ của ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch với Báo Đầu tư Chứng khoán sau khi Việt Nam đặt mục tiêu năm 2023 đón 8 triệu lượt khách quốc tế, con số khá khiêm tốn so với 19 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam vào năm 2019.

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch

Theo ông Hà Văn Siêu, với tốc độ đón khách quốc tế đến du lịch Việt Nam trong 3 tháng đầu năm cùng nỗ lực quảng bá của ngành du lịch và sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp, thì mục tiêu đón 8 triệu lượt khách quốc tế đến hoàn toàn khả quan, thậm chí có thể vượt lên 10 triệu lượt khách đến Việt Nam trong năm nay.

"Khả năng phục hồi của du lịch Việt Nam nhanh, chúng tôi kỳ vọng có thể đạt bằng 80-90% so với năm 2019", ông Siêu nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Siêu cho biết, chất lượng khách du lịch đến Việt Nam tốt hơn, chất lượng các điểm đến, dịch vụ du lịch của Việt Nam cũng hơn hẳn năm 2020, 2021, khả năng hồi phục của ngành du lịch đang rất tích cực.

Đáng chú ý là thông tin từ ngày 15/3, Trung Quốc cho khách đoàn đến Việt Nam du lịch. Đây là thị trường lớn nhất của du lịch Việt Nam trước đây và sự trở lại của khách Trung Quốc sẽ đóng góp tích cực cho thị trường du lịch Việt Nam phục hồi. Theo đó, chỉ sau 2 tuần, thị trường khách Trung Quốc đến Việt Nam đã sôi động.

Ông Hà Văn Siêu cho rằng, nhịp phục hồi này đem lại sự lạc quan cho ngành du lịch trong đón khách quốc tế và khả năng hoàn thành vượt kế hoạch đề ra.

Để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn nữa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, ngành du lịch đã có kiến nghị tiếp tục tạo điều kiện cả về chính sách, hạ tầng để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam một cách thuận lợi nhất. Về thị thực, phải mở rộng diện được thị thực điện tử và đầu tư công nghệ để ứng dụng thị thực điện tử nhanh nhất. Với diện miễn thị thực thì thời gian được miễn kéo dài.

Ông cũng kiến nghị quy trình thủ tục xét cấp thị thực tại các cửa khẩu, thị thực điện tử nhanh hơn, thuận tiện hơn. Về các kết nối hàng không, giao thông, hạ tầng giữa Việt Nam và các thị trường tiếp tục được đẩy mạnh qua đó thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn.

Du lịch Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quảng bá điểm đến để thu hút khách nhiều hơn. Kế hoạch quảng bá năm 2023 tập trung vào mùa du lịch tăng tốc và thị trường trọng điểm, không chỉ là những thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Đông Bắc Á, Asean… mà còn mở rộng thị trường mới, đa dạng hơn đặc biệt bằng công nghệ để hiểu sâu hơn khách hàng và phân loại khách có chiến lược, chiến dịch quảng bá có sự khác biệt về nhu cầu thị hiếu, trọng tâm năm.

Tuy nhiên so với các nước, quảng bá du lịch của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, chưa xuất hiện dày đặc, để thu hút khách cần xúc tiến mạnh mẽ hơn cả về nguồn lực, nhân sự. Theo ông Hà Văn Siêu, kinh phí quảng bá du lịch được huy động nhiều từ các doanh nghiệp, địa phương, các bên cùng làm, trong thời gian tới cần đẩy mạnh song song về chiến lược xúc tiến quảng bá, kết nối du khách, đáp ứng nhu cầu về các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện, văn minh và nâng cao chất lượng điểm đến.

Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay đã có gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, cao gấp 29,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái và bằng 60% so với năm 2019 (thời kỳ ngành du lịch chưa chịu ảnh hưởng bởi Covid-19).

Các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam lớn nhất gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Campuchia, Úc.

Tính theo khu vực, khách từ châu Á đến Việt Nam vẫn dẫn đầu so với các châu lục khác. Cụ thể, khách đến từ châu Á đạt hơn 1,9 triệu lượt, khách đến từ châu Âu đạt hơn 385 nghìn lượt, châu Mỹ đạt gần 264 nghìn lượt, châu Phi đạt 6.200 lượt. Các con số này đều tăng gấp chục lần so với năm 2022.

Riêng lượng khách đến từ Hàn Quốc trong 3 tháng qua đạt 810.938 lượt, khách đến từ Nhật Bản đạt 117.216 lượt. Đây là hai trong số các thị trường trọng điểm của khách quốc tế đến Việt Nam.

Về khách nội địa, Tổng cục Du lịch cho biết trong quý I/2023, tổng số khách du lịch nội địa đạt 27,7 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch 3 tháng đầu năm 2023 ước đạt 132,7 nghìn tỷ đồng.

Doanh thu du lịch lữ hành quý I/2023 ước đạt 6.800 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ năm 2022 do các hoạt động văn hóa, du lịch những tháng đầu năm diễn ra sôi nổi tại nhiều địa phương khi cả nước mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch.

Tin bài liên quan