
Trình diễn nghệ thuật truyền thống Malaysia tại Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025
Đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng thị hiếu mới
Chuỗi sự kiện công bố Chiến dịch Năm du lịch Malaysia 2026 “Visit Malaysia 2026” và Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025 tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quan hệ hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Malaysia.
Cùng với các hoạt động quảng bá, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia và Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoC), mở ra hành lang hợp tác dài hạn, từ truyền thông, khảo sát thực địa đến phát triển sản phẩm và chia sẻ dữ liệu thị trường.
Ông Datuk Manoharan Periasamy, Tổng giám đốc Cục Xúc tiến du lịch Malaysia khẳng định: “Thỏa thuận này là biểu tượng của mối quan hệ đối tác chiến lược, với mục tiêu định vị lại ngành du lịch khu vực ASEAN”. Ở chiều ngược lại, ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines nhấn mạnh: “Thỏa thuận này mở ra cánh cửa cho một mối quan hệ hợp tác sâu rộng và lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa giữa hàng không và du lịch hai quốc gia”.
Trong khi Malaysia xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm tại Đông Nam Á, thì các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam cũng đang tích cực tìm kiếm sản phẩm mới tại quốc gia láng giềng giàu bản sắc này. Lễ hội Du lịch, Nghệ thuật, Văn hóa và Ẩm thực Malaysia 2025 tại Hà Nội và TP.HCM đã thu hút gần 30 doanh nghiệp Malaysia gặp gỡ trực tiếp hàng trăm đối tác Việt Nam.
Ông Trương Quốc Hùng, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) cho biết: “Đây là cơ hội quý báu để doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sản phẩm du lịch mới, từ đó chủ động xây dựng tour tuyến chất lượng cao đưa khách Việt tới Malaysia. Chúng tôi sẽ tổ chức đoàn khảo sát thực tế trong thời gian tới”.
Việt Nam luôn là một trong những đối tác du lịch quan trọng nhất của Malaysia tại Đông Nam Á. Chúng tôi tin rằng chuyến thăm lần này sẽ tiếp tục mở rộng các cơ hội hợp tác và cùng nhau hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, toàn diện và lâu dài”.
- Ông Dato’ Sri Tiong King Sing, Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia
Cùng góc nhìn đó, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours nhấn mạnh: “Hai bên đã thống nhất hệ thống giải pháp đồng bộ và lộ trình triển khai cụ thể nhằm thu hút khách hai chiều Việt Nam - Malaysia. Trong đó, nhiệm vụ ưu tiên số 1 hiện nay là đa dạng hóa sản phẩm nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của du khách”.
Cũng theo ông Hoan, với sự đồng hành của Bộ Du lịch, Văn hóa và Nghệ thuật Malaysia, Cục Xúc tiến du lịch Malaysia, trong thời gian sớm nhất, Flamingo Redtours sẽ giới thiệu tới du khách bộ sản phẩm du lịch “Malaysia - Những trải nghiệm trong mơ” với những điểm đến mới lạ, hấp dẫn như Penang, Langkawi, Johor, Kelanga, Perak… bên cạnh các tour truyền thống vốn đã rất thân quen với du khách Việt.
Những sản phẩm này được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mới cho phân khúc khách gia đình, MICE và giới trẻ Việt, những nhóm khách có xu hướng ưa trải nghiệm, khám phá, nghỉ dưỡng dài ngày và tìm kiếm điểm đến an toàn, tiện lợi.
Hiện có tới 164 chuyến bay thẳng mỗi tuần kết nối các điểm du lịch lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Phú Quốc… với các trung tâm kinh tế - du lịch của Malaysia như Kuala Lumpur, Penang, Johor Bahru và Kota Kinabalu. Việc duy trì tần suất bay dày đặc, với sự tham gia của các hãng như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Malaysia Airlines, AirAsia…, đã tạo điều kiện thuận lợi để dòng khách di chuyển linh hoạt, nhanh chóng. Các đường bay thẳng vừa góp phần kích cầu du lịch vừa hỗ trợ tốt cho các dòng khách công vụ, du học, đầu tư và cộng đồng người Việt sinh sống tại Malaysia.
Hợp tác bền vững vì mục tiêu dài hạn
Theo số liệu từ Cục Xúc tiến du lịch Malaysia, trong 5 tháng đầu năm 2025, đã có hơn 266.000 lượt khách Malaysia đến Việt Nam, trong khi hơn 168.000 lượt khách Việt tới Malaysia. Những con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới khi hai bên đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, đa dạng hóa sản phẩm và tận dụng nền tảng chính sách thuận lợi.
Đặc biệt, chiến lược phát triển bền vững MADANI của Malaysia, dựa trên các giá trị như tôn trọng, đổi mới, lòng nhân ái và thịnh vượng đang tạo nên điểm nhấn trong cách tiếp cận thị trường quốc tế. Các sáng kiến như chương trình “Malaysia - Ngôi nhà thứ hai” (MM2H), phát triển du lịch gắn với bảo tồn di sản, sinh thái và cộng đồng… phù hợp với xu hướng xanh hóa du lịch mà Việt Nam cũng đang theo đuổi.
Việt Nam và Malaysia đều là thành viên năng động của Cộng đồng ASEAN. Trong dòng chảy hội nhập, hợp tác song phương giữa hai nước không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn thể hiện tầm nhìn khu vực, nơi các quốc gia không cạnh tranh bằng giá rẻ mà hợp tác để nâng cao chất lượng, gia tăng trải nghiệm cho du khách. Việc Bộ trưởng Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato’ Sri Tiong King Sing trực tiếp làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM, được giới chuyên gia đánh giá là một cách làm bài bản, trọng điểm và rất đáng học hỏi.
“Du lịch không chỉ là sản phẩm, mà là sự cộng hưởng của tầm nhìn, con người và văn hóa. Việt Nam - Malaysia đang cùng nhau kể một câu chuyện mới về hợp tác ASEAN hiện đại, thân thiện và sâu sắc hơn bao giờ hết”, ông Trương Quốc Hùng chia sẻ.