Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sáng 11/12.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội về Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sáng 11/12.

Việt Nam sẽ có sân bay quốc tế Gia Bình top 10 thế giới vào năm 2027

(ĐTCK) Quốc hội vừa bấm nút thông qua dự án đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình đẳng cấp 5 sao top 10 thế giới với tổng mức đầu tư lên tới hơn 196.000 tỷ đồng.

Sáng 11/12, trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV, với 410/427 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,68%), Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (thuộc các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng, Lâm Thao, tỉnh Bắc Ninh).

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến về dự án, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được xây dựng theo các chuẩn mực quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, thế hệ mới đẳng cấp quốc tế, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ khai thác lưỡng dụng, đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng và các sự kiện đối ngoại quan trọng, trong đó có Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027.

Cảng Hàng không Gia Bình đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax và nằm trong nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo đánh giá của Hội đồng Cảng hàng không Quốc tế; hướng tới là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sân bay Gia Bình có quy mô cấp 4F (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế - ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn đến năm 2030 khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn đến năm 2050 khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án có nhu cầu sử dụng đất: khoảng 1.884,93 ha, trong đó khoảng 922,25 ha là đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên; thực hiện thu hồi đất một lần theo quy mô quy hoạch và được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Tổng vốn đầu tư của Dự án là khoảng 196.378 tỷ đồng; trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải đảm bảo không thấp hơn 15% tổng vốn đầu tư của Dự án.

Dự kiến giai đoạn 2025 - 2027, dự án sẽ hoàn thành xây dựng các công trình cần thiết để phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC năm 2027; từ 2026 - 2030 hoàn thành xây dựng các công trình còn lại của giai đoạn 1 bảo đảm đồng bộ vận hành, khai thác đáp ứng công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; từ 2031 - 2050 hoàn thành xây dựng các công trình đáp ứng công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

86,68% đại biểu Quốc hội đồng ý thông qua chủ trương đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình

86,68% đại biểu Quốc hội đồng ý thông qua chủ trương đầu tư sân bay quốc tế Gia Bình

Thời hạn hoạt động của Dự án là 70 năm.

Hình thức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 03/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Tại Nghị quyết này, Quốc hội giao UBND tỉnh Bắc Ninh được phép di chuyển các di tích lịch sử - văn hóa (các cấp) trong quá trình triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thực hiện đầu tư Dự án.

Việc di chuyển được thực hiện trên cơ sở phương án do UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định, bảo đảm bảo tồn tối đa và phát huy giá trị của các di tích, bảo đảm công khai, minh bạch, có tham vấn ý kiến của người dân. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, Chính phủ hướng dẫn thực hiện.

Tập đoàn Masterise là chủ đầu tư dự án sân bay Gia Bình

Trước đó, theo hồ sơ trình của Chính phủ, chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là Công ty CP Tập đoàn Masterise, đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn Xây dựng Công trình Hàng không (ADCC), tư vấn lập báo cáo ĐTM là Viện chuyên ngành Môi trường (IES) - Viện Khoa học & Công nghệ Giao thông Vận tải.

Công ty CP Tập đoàn Masterise được thành lập vào năm 2007, tiền thân là Công ty CP Đầu tư Thảo Điền, hiện do ông Hồ Anh Minh làm Tổng giám đốc.

Đây là tập đoàn đầu tư đa ngành nghề và lĩnh vực, bao gồm phát triển dự án căn hộ, khu đô thị, bất động sản nghỉ dưỡng và thương mại cao cấp, môi giới bất động sản, quản lý bất động sản, vận hành tòa nhà…; với một số dự án nổi bật như: Khu dinh thự nổi The River, Khu đô thị Grand Marina Saigon, Khu đô thị The Global City (TP Hồ Chí Minh), Khu căn hộ Grand Hanoi (Hoàn Kiếm, Hà Nội)…

Tháng 8/2025, Masterise đã tăng vốn điều lệ từ 6.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng để triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

Đáng chú ý, Tập đoàn này cam kết thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo tiến độ với các mốc thời gian cụ thể, trong đó có mốc APEC 2027. Nhà đầu tư cam kết chịu mức phạt chậm tiến độ (LD) ≥ 0,05%/ngày trên giá trị phần việc chậm hoàn thành và đưa công trình vào vận hành (COD).

Tin bài liên quan