Xe điện và tương lai của Haxaco

Xe điện và tương lai của Haxaco

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau năm 2022 ghi nhận nhiều kỷ lục mới, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán HAX) chia sẻ, từ năm 2023, Haxaco sẽ tập trung đẩy mạnh mảng xe điện, với nhận định, sử dụng ô tô điện sẽ là xu thế trong tương lai không xa.

Được biết, Haxaco là đơn vị đầu tiên tại thị trường miền Bắc phân phối ô tô điện Mercedes-Benz. Ông nhìn nhận như thế nào về triển vọng của mảng này ở Việt Nam?

Haxaco là đơn vị phân phối độc quyền xe ô tô điện Mercedes-Benz tại miền Bắc. Để phân phối tốt là điều không dễ dàng, bởi xe điện của dòng xe sang như Mercedes-Benz khá đắt, như xe EQS 450 xấp xỉ 5 tỷ đồng, có xe 8 tỷ đồng. Trong khi đó, người tiêu dùng vẫn đang có tâm lý e ngại bởi độ phủ của trạm sạc chưa nhiều và phụ tùng không biết có dễ dàng thay thế, sửa chữa hay không. Tuy nhiên, tôi cho rằng, xe ô tô điện là xu thế tất yếu.

Trải nghiệm của bản thân với xe ô tô điện Mercedes-Benz khi chạy đến 150 km/h vẫn êm ru càng cho thấy, ô tô điện có cơ sở để phát triển.

Ngày xưa, chưa bao giờ tôi nghĩ ô tô không cần xăng, nhưng ngày nay, với xe ô tô điện, cuộc chiến của ô tô không phải là cuộc chiến về động cơ, máy móc, mà là về pin.

Chúng ta đã nhìn thấy sự thay đổi của điện thoại từ máy bàn đến điện thoại di động là bước đại nhảy vọt, nhưng khi đến điện thoại smart phone thì trở thành một xu thế không thể thay thế. Đối với ô tô cũng vậy, công nghệ là yếu tố quyết định lớn nhất trong ngành ô tô thời gian tới.

Các nước đang khuyến khích sử dụng xe điện. Tại châu Âu sẽ phổ cập xe điện vào năm 2030, tiến độ này ở Việt Nam theo kế hoạch là năm 2050, nhưng kỳ vọng với các tiện ích mà xe điện mang lại, nhu cầu thực của người dùng sẽ sớm tăng cao. Chúng ta có thể hình dung các đường phố như Hà Nội chỉ có xe máy điện và ô tô điện, không có khí thải động cơ phát ra, thành phố yên bình, trong lành, sạch sẽ biết bao.

Giá thành một ô tô điện của Mercedes-Benz hiện cao hơn 1,5 - 2 lần xe xăng. Khi số lượng sản xuất, tiêu dùng đủ lớn, giúp giá thành hạ xuống, đồng thời Chính phủ tham gia vào các dự án thúc đẩy sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường, trạm sạc được phủ khắp nơi, thì xe điện sẽ sớm bùng nổ nhu cầu.

Hiện tại, bán một xe điện gần như không có lãi, vì đại lý như chúng tôi cắt lợi nhuận để góp phần giúp loại xe này đến với người dùng sớm nhất.

Phân phối xe điện, chúng tôi cũng cần tư duy lại, đào tạo một thế hệ thợ sửa chữa xe điện hoàn toàn khác. Haxaco đã cho thợ đi học, họ sẽ là những kĩ sư công nghệ, chứ không hẳn là thợ sửa xe. Thay đổi từ xe điện sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới.

Năm 2022 ghi dấu một năm nhiều thành công của Haxaco khi trong 9 tháng đầu năm đã thực hiện vượt kế hoạch kinh doanh cả năm đề ra. Điều gì làm nên động lực tăng trưởng lớn của Haxaco, thưa ông?

Haxaco có được thành công nhờ kết hợp linh hoạt giữa thực tế và công nghệ. Chúng tôi đã áp dụng hiệu quả công nghệ trong quản trị, điều hành doanh nghiệp. Cán bộ quản lý có thể phê duyệt các kế hoạch bán hàng trên điện thoại, linh hoạt giải quyết công việc và tối ưu chi phí. Bên cạnh đó, chúng tôi minh bạch thông tin và đặt khách hàng lên hàng đầu để phục vụ.

Năm vừa qua, Haxaco ghi nhận nhiều kỷ lục, doanh thu và lợi nhuận cao nhất kể từ khi thành lập Công ty, trong đó, lợi nhuận đạt hơn 300 tỷ đồng, vượt 41% kế hoạch. Chúng tôi phân phối hơn 2.800 xe, con số tiêu thụ tuyệt đối cao nhất và chiếm thị phần tốt nhất cả nước, bỏ xa đối thủ. Ngoài ra, đại lý Haxaco Mercedes-Benz tại Cần Thơ được xây dựng với thời gian nhanh kỷ lục (3 tháng) và là đại lý mang lại lợi nhuận sớm nhất (chỉ sau 1 tháng đi vào hoạt động).

Cả 5 đại lý của Haxaco đều đạt 100% tiêu chí mà nhà máy Mercedes-Benz đưa ra, khẳng định sự phát triển đồng đều của Haxaco.

Trong năm qua, Haxaco đã chốt xong thương vụ đầu tư vào Công ty cổ phần Xe khách và dịch vụ miền Tây (Mitaco), với tỷ lệ sở hữu 60%. Năm 2023, chúng tôi sẽ tập trung tái cấu trúc Mitaco, đồng thời triển khai kế hoạch xây dựng trung tâm sửa chữa ô tô quy mô 4.000 m2 trên đất của Mitaco tại TP.HCM.

Biến động của thị trường 3 tháng cuối năm 2022 ảnh hưởng thế nào đến hoạt động kinh doanh của Haxaco và ông định hướng Công ty vượt qua giai đoạn đó ra sao?

Trong 9 tháng đầu năm 2022, chúng tôi kinh doanh thuận lợi. Khi đó, thị trường xe ô tô tốt, kinh tế ổn định, lãi suất cho vay thấp và nhà máy đưa ra chính sách bán hàng hợp lý. Nhưng 3 tháng cuối năm, lãi suất tăng cao, thị trường chứng khoán giảm mạnh, tiền đồng khan hiếm…, khiến nhu cầu của người tiêu dùng đối với dòng xe sang sụt giảm.

Trước tình hình trên, chúng tôi họp 1 tuần một lần để nắm bắt dòng tiền và điều chỉnh kế hoạch nhập sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu thị trường, qua đó đảm bảo hiệu quả kinh doanh, cũng như sự nhịp nhàng trong các mảng hoạt động. Kết quả, mảng đầu tư tài chính mang về lợi nhuận tốt, còn mảng dịch vụ 3 tháng cuối năm ghi nhận doanh thu gấp 1,5 lần cùng kỳ năm 2021.

Cả 5 đại lý của Haxaco đều đạt 100% kế hoạch nhà máy đề ra, đó là niềm mơ ước của nhiều đơn vị. Chúng tôi chiếm thị phần lớn nhất cả nước với hơn 38% thị phần Mercedes-Benz tại Việt Nam, điều đó minh chứng cho phong độ ổn định và tiên phong của Haxaco.

Làm hài lòng khách hàng là tiêu chí hàng đầu nên chúng tôi vẫn có được khách hàng. Thứ hai là linh hoạt quyền lợi người lao động với Công ty, không ngừng đào tạo nâng cao tay nghề và có chế độ phúc lợi tốt, bởi tôi quan niệm, nước nổi thì thuyền nổi.

Kế hoạch năm 2023 của Haxaco ra sao?

Chúng tôi nhận định, năm 2023 không thuận lợi bằng năm 2022, nhưng vẫn quyết định đặt mục tiêu lợi nhuận năm nay tối thiểu phải đạt bằng năm ngoái, tức 300 tỷ đồng. Số lượng xe phân phối sẽ tương đương năm ngoái, với 38% thị phần và giữ vững 5 đại lý. Bên cạnh đó, Haxaco sẽ yêu cầu các công ty thành viên như PTM, Mitaco, Haxaco Cần Thơ phải có lợi nhuận, còn công ty mẹ giữ vững thành quả của năm 2022 và mục tiêu chia cổ tức tối thiểu 20%. Cổ tức năm 2022 dự kiến chia 30%.

Điểm mạnh của Haxaco là các đại lý lớn đã qua thời gian khấu hao, không sửa chữa lớn, giúp giảm chi phí. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên liên tục được đào tạo nâng cao trình độ, tay nghề. Đối với mảng sửa chữa, xưởng dịch vụ sẽ được mở rộng ở cả Hà Nội và TP.HCM, tạo dư địa tăng trưởng cho Haxaco. Công ty đã đầu tư 4 - 5 xe cứu hộ cho các đại lý sửa xe mang đến tận nhà khách hàng. Haxaco sẽ giảm chỉ tiêu lợi nhuận bán hàng và tăng chỉ tiêu lợi nhuận sửa chữa, kỳ vọng mảng dịch vụ sửa chữa sẽ đóng góp 50% lợi nhuận cho Công ty.

Trước thềm xuân mới, ông có thể chia sẻ điều mong muốn nhất của mình?

Đối với cá nhân, tôi mong muốn gia đình mạnh khoẻ, bình an, hạnh phúc, công việc thuận lợi, còn đối với Công ty, đó là đời sống cán bộ, công nhân viên được được nâng cao và đội ngũ đoàn kết.

Tôi có tham vọng mở rộng, phát triển nhiều mảng và sử dụng đội ngũ nhân sự trẻ nhiều hơn. Trong năm 2023, hy vọng sẽ có một Mitaco tương tự tại Hà Nội. Ngoài ra, Haxaco đang xúc tiến triển khai dự án chung cư cao cấp tại khu đất 6.000 m2 đã mua năm ngoái với tên gọi Haxaco Tower.

Haxaco xác lập nhiều kỷ lục trong năm 2022

- Đầu tư lớn nhất: chi gần 600 tỷ đồng mua quỹ đất 6.000 m2 và mở rộng đầu tư vào Mitaco (sở hữu 60%)

- Lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động: hơn 300 tỷ đồng

- Doanh số tiêu thụ xe tuyệt đối cao nhất: 2.802 xe

- Thị phần tốt nhất: hơn 38%

- Đại lý đầu tiên có lợi nhuận nhanh nhất: Haxaco Cần Thơ sau 1 tháng có lãi

- Mảng cho thuê xe tốt nhất trong lịch sử: chiếm 60 - 70% thị phần tại TP.HCM

- Cả 5 đại lý đều đạt 100% kế hoạch nhà máy Mercedes-Benz đề ra.

Tin bài liên quan