Xóa bỏ định kiến xã hội, ngành game đang dần bước ra khỏi bóng tối

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) 10 năm qua, ngành công nghiệp game có những bước tiến vượt bậc. Những định kiến xã hội về ngành công nghiệp đang dần được xóa bỏ khi game trở thành một ngành kinh tế có giá trị cao.

Được tổ chức tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội, Diễn đàn Quốc gia ngành Game Việt với chủ đề “Khai mở tiềm năng - Nâng tầm hệ sinh thái phát triển game tại Việt Nam” một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của game trong ngành công nghiệp đổi mới sáng tạo và khát vọng đưa game trở thành một trong những ngành trọng tâm hỗ trợ phát triển của Việt Nam.

Theo dữ liệu từ Newzoo, trang web phân tích dữ liệu về thị trường game, năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỷ người chơi game và doanh thu ngành game đạt 182,9 tỷ USD. Ước tính đến hết năm 2023, doanh thu ngành game có thể đạt 187,7 tỷ USD. Trong đó, chiếm tỷ trọng phần lớn, lên đến khoảng 92,6 tỷ USD là dòng game di động. Dự báo năm 2026, con số này sẽ tăng lên mốc 3,79 tỷ người chơi game (dân số thế giới hiện nay là 8 tỷ người) và doanh thu ngành ước đạt 212,4 tỷ USD.

Tổng quan thị trường game trên thế giới.

Tổng quan thị trường game trên thế giới.

Tại thị trường Đông Nam Á, doanh thu ngành game đã có bước nhảy vọt từ 2,4 tỷ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỷ USD năm 2023. Đặc biệt, các quốc gia có ngành game khá trưởng thành trong khu vực như Thái Lan, Indonesia lại có tốc độ tăng trưởng hàng năm có phần thấp hơn những nước giàu tiềm năng như Malaysia, Việt Nam.

Đông Nam Á, Việt Nam và Malaysia là những quốc gia đang có tiềm năng rất lớn để phát triển ngành game.

Đông Nam Á, Việt Nam và Malaysia là những quốc gia đang có tiềm năng rất lớn để phát triển ngành game.

Trong giai đoạn từ 2017 đến 2022, doanh thu và số lượng người chơi game tại Việt Nam đều có mức tăng trưởng tốt. Thậm chí, đây là ngành hiếm hoi vẫn giữ được sự tăng trưởng dù trong giai đoạn dịch bệnh.

Báo cáo ngành game Đông Nam Á 2021 của Hiệp hội Kinh tế số Malaysia (MDEC) cho thấy, 57% nhân sự ngành game có bằng cao đẳng, đại học trở lên, tăng gần 10% so với năm 2015. Riêng tại Việt Nam, số lượng nhân sự trong ngành game đã tăng đáng kể từ 2015 đến nay.

Trung bình cứ 25 game được tải xuống sẽ có 1 game được sản xuất tại Việt Nam.

Trung bình cứ 25 game được tải xuống sẽ có 1 game được sản xuất tại Việt Nam.

Ngoài ra, ngành game cũng có những gắn bó mật thiết với các ngành nghề khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin như phần cứng, di động, mạng. Game và thương mại điện tử là 2 lĩnh vực giúp cho thanh toán không dùng tiền mặt trở nên bùng nổ ở APAC cũng như toàn thế giới,...

Báo cáo về nền kinh tế số khu vực Đông Nam Á năm 2022 của Google Temasek về tăng trưởng nền kinh tế số tại Đông Nam Á cho thấy Việt Nam nằm trong Top 3 nước nhận đầu tư tư nhân nhiều nhất khu vực này.

Nhìn nhận về quá trình phát triển thăng trầm của ngành Game tại Việt Nam, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng, mặc dù ngành Game tại Việt Nam vẫn đang phát triển về cả chất lượng lẫn số lượng người chơi, tuy nhiên người Việt sản xuất game cho nước ngoài thì hầu hết các game được phát hành tại Việt Nam lại là game từ nước ngoài. Nhiều nhân tài kiệt xuất ngành game Việt đang ẩn mình trong bóng tối.

Ông Lê Quang Tự Do (thứ 2 từ trái qua), Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) trao đổi tại phiên thảo luận.

Ông Lê Quang Tự Do (thứ 2 từ trái qua), Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) trao đổi tại phiên thảo luận.

Không chỉ thế, game là ngành rất phù hợp cho phát triển cách mạng công nghiệp 4.0, có khả năng thu về nguồn ngoại tệ rất lớn nhưng lại đang phải nhận về những định kiến xã hội, bị xem là tệ nạn, cờ bạc và không phải lĩnh vực đáng để tự hào ở Việt Nam.

Đồng quan điểm, bà Gaby Hiền, chuyên gia quản lý các đối tác game cao cấp ở khu vực Đông Nam Á tại Google Play cũng nêu thực trạng về định kiến xã hội đã khiến những người đi học về ngành game, làm trong lĩnh vực e ngại, khó có thể phát triển trong lĩnh vực mới mẻ này. Điều đó dẫn tới những lực cản về nguồn nhân lực cho ngành game.

Quảng cảnh Diễn đàn Quốc gia ngành game Việt 2023.

Quảng cảnh Diễn đàn Quốc gia ngành game Việt 2023.

Trước câu hỏi cộng đồng các nhà phát triển và kinh doanh game ở Việt Nam cần làm gì để ngành này có thể phát triển mạnh mẽ, câu trả lời dễ được tìm thấy nhất sẽ là các chính sách đồng bộ hỗ trợ về tài chính, các ưu đãi, chương trình giáo dục và đào tạo bài bản...

Khoảng một năm trở lại đây, đã ghi nhận sự thay đổi của đáng chú ý về ngành như sự kiện Ngày hội game chính thống đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức hồi tháng 4/2023 do Bộ Thông tin và Truyền thông phát động. Cùng với đó, game còn là một trọng tâm quan trọng được đưa vào chương trình của Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì.

Trong bối cảnh ngành game đang dần được công nhận, vấn đề về đào tạo nguồn nhân lực lại đang chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Ở Việt Nam hiện nay, chỉ có một vài trường quốc tế như RMIT hay đại học Anh quốc (BUV) mới có các ngành và chuyên ngành về thiết kế, thiết kế đồ hoạ cho game..., nhưng vẫn chưa phổ biến, còn lại là các khoá học ngắn hạn. Thực tế, nguồn nhân lực dành cho ngành game hiện nay thường là từ các “ngành gần" như công nghệ thông tin, thiết kế đồ hoạ... Mã ngành đào tạo bậc đại học cho ngành game vẫn chưa có. Trong khi đó, trong top 100 chương trình đào tạo bậc đại học về ngành game trên thế giới, Âu - Mỹ chiếm trên 60%.

Nói về vấn đề đào tạo nhân sự ngành game, ông Lê Quang Tự Do chia sẻ góc nhìn của cơ quan quản lý về quá trình sẽ triển khai đào tạo dài hạn và ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để triển khai chương trình đào tạo trong lĩnh vực game, thí điểm tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông trong thời gian tới.

Song song với dự án đào tạo chính quy, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đề nghị với Tổng công ty VTC "dấn thân", mở ra các khóa đào tạo ngắn hạn từ 3 - 6 tháng nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của thị trường.

Ngoài ra, cơ quan quản lý còn hợp tác với các ông lớn ngành công nghệ như Microsoft, Google, Apple để mở thêm các lớp đào tạo cấp chứng chỉ quốc tế.

Cùng với sự vào cuộc của cơ quan quản lý, chung tay của các công ty, tập đoàn và cộng đồng sẽ tạo nên động lực để xây dựng 1 khối liên kết mạnh mẽ, bền vững cho lĩnh vực game tại Việt Nam, cùng phát triển nguồn nhân lực dồi dào chất lượng cao, góp phần vào chuỗi giá trị cung ứng giàu tiềm năng của ngành trên toàn thế giới.

Tin bài liên quan