YADEA chính thức xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 tại nhà máy Bắc Ninh.

YADEA chính thức xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 tại nhà máy Bắc Ninh.

Yadea xuất xưởng chiếc xe điện hai bánh thứ 400.000 tại Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Yadea, thương hiệu xe điện hai bánh hàng đầu thế giới, chính thức xuất xưởng chiếc xe điện thứ 400.000 tại nhà máy Bắc Ninh. Tổng giám đốc Yadea Việt Nam cho biết, Yadea đã tăng gấp đôi thị phần từ 10% lên 20% chỉ trong hai năm qua.

Thành tựu này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình 6 năm hoạt động tại Việt Nam, đồng thời phản ánh cam kết dài hạn của Yadea trong việc đồng hành cùng quá trình chuyển đổi năng lượng xanh của Việt Nam, phù hợp với chủ trương của chính phủ trong việc xanh hoá giao thông, hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện, trang thiết bị, hạ tầng giao thông vận tải sang sử dụng điện, năng lượng xanh vào năm 2050.

Ông Liu Jia, Tổng giám đốc Yadea Việt Nam cho biết: “Thị phần của Yadea tại Việt Nam đã tăng gấp đôi từ 10% lên 20% chỉ trong hai năm qua. Việt Nam luôn giữ vai trò quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Yadea. Với sự khuyến khích mạnh mẽ từ Chính phủ, chúng tôi tin rằng Yadea có thể góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang giao thông xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero. Đó là lý do chúng tôi tiếp tục đầu tư mở rộng công suất sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đẩy mạnh R&D và các hoạt động gắn kết cộng đồng”.

Ông Liu Jia, Tổng Giám đốc Yadea Việt Nam chia sẻ kế hoạch tiếp tục đầu tư mở rộng công suất sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam.
Ông Liu Jia, Tổng Giám đốc Yadea Việt Nam chia sẻ kế hoạch tiếp tục đầu tư mở rộng công suất sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa tại Việt Nam.

Nhà máy Yadea tại Bắc Ninh có diện tích 50.000m2 với khoảng 400 nhân sự, hiện đạt sản lượng 300.000 xe/năm. Nhà máy được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống băng tải treo theo thời gian thực, dây chuyền lắp ráp tự động và robot hàn, cho phép hoàn thiện một chiếc xe điện chỉ trong 45 giây.

Khoảng 10% sản lượng của nhà máy tại Bắc Ninh hiện đang được xuất khẩu sang các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Lào, Brazil và Mexico. Năm 2024, Yadea khởi công xây dựng nhà máy quy mô lớn tại Bắc Giang (nay là Bắc Ninh) với công suất dự kiến 2 triệu xe/năm, trở thành trung tâm sản xuất xe điện hai bánh lớn nhất Đông Nam Á.

Hiện nay, 60% linh kiện của một số mẫu xe đã được nội địa hóa, với mục tiêu đạt 90% trong thời gian tới. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng trung tâm R&D hiện đại tại Bắc Ninh, tập trung thiết kế các mẫu xe điện cao cấp phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam và Đông Nam Á.

Nữ công nhân tại nhà máy YADEA Bắc Ninh. Tại đây có 10% sản lượng được xuất đi các nước trên thế giới.
Nữ công nhân tại nhà máy YADEA Bắc Ninh. Tại đây có 10% sản lượng được xuất đi các nước trên thế giới.

Dù thị trường xe điện hai bánh tại Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, vẫn còn những thách thức, đặc biệt là nhận thức người tiêu dùng và thói quen sử dụng xe xăng lâu năm. Nhận thức được thực trạng này, Yadea đang hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết rào cản này bằng cách cải thiện hạ tầng, nâng cao nhận thức cộng đồng và nhấn mạnh lợi ích dài hạn của xe điện. Những sáng kiến này cũng phù hợp với định hướng chiến lược của Tập đoàn Yadea: mở rộng toàn cầu, đổi mới công nghệ và đa dạng hóa sản phẩm.

Việt Nam có lợi thế đặc biệt với chính sách thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh rõ ràng, dân số trẻ am hiểu công nghệ và năng lực sản xuất nội địa tốt. Chúng tôi tin rằng sự hiện diện của Yadea sẽ mang lại nhiều lựa chọn chất lượng cao hơn cho người tiêu dùng, góp phần giúp thị trường xe điện hai bánh Việt Nam phát triển vượt bậc”, ông Liu Jia nói thêm.

Nhà máy tại Bắc Ninh cũng là trung tâm sản xuất các dòng sản phẩm chủ lực của Yadea tại Việt Nam, bao gồm i8, Xbull, Vekoo và Velax. Trong khuôn khổ chuyến tham quan nhà máy, Yadea thực hiện bài kiểm tra quãng đường thực tế để chứng minh khả năng vận hành của các mẫu xe chủ lực trong điều kiện đường sá thực tế. Bài kiểm tra sử dụng 2 xe VoltGuard và 2 xe Velax, mỗi xe được trang bị hệ thống pin khác nhau, di chuyển theo lộ trình từ Nhà máy Yadea Bắc Ninh (Khu công nghiệp Quang Châu) đến cửa hàng Yadea Việt Thanh tại phường Thanh Xuân, Hà Nội, trải qua nhiều điều kiện địa hình và giao thông khác nhau.

Kết quả thực tế ghi nhận VoltGuard đạt quãng đường tối đa 150 km cho một lần sạc, Velax đạt quãng đường tối đa 170 km cho một lần sạc.

Tin bài liên quan