Yếu tố định hình tương lai của dịch vụ tài chính

Yếu tố định hình tương lai của dịch vụ tài chính

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong cuộc cạnh tranh thu hút người dùng đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng phải bắt kịp các công nghệ.

Tại Hội nghị “Dịch vụ Tài chính Bán lẻ xuất sắc năm 2023” do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tạp chí The Asian Banker Global tổ chức, ông Emmanuel Daniel, Nhà sáng lập The Asian Banker Global nói: “Chúng ta đã từng chứng kiến giai đoạn “Những trang vàng” là nơi được mọi người tìm đến khi cần thông tin, nhưng đến thời điểm hiện tại, mọi người đã có lựa chọn khác nhờ công nghệ và “Những trang vàng” đã không còn hiện diện”.

Ông Emmanuel Daniel, Nhà sáng lập The Asian Banker Global phát biểu tại Hội nghị

Ông Emmanuel Daniel, Nhà sáng lập The Asian Banker Global phát biểu tại Hội nghị

Những công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (ML), tự động hoá quy trình sử dụng robot (RPA) đang được ứng dụng ngày càng rộng rãi, sẽ là nền tảng xây dựng những sản phẩm dịch vụ tăng cường cá nhân hoá.

Trong quá trình đó, các ngân hàng cũng nhận ra rằng, cần có các giải pháp đáp ứng nhu cầu của khách hàng về sự tiện lợi, bảo mật, thoải mái và tương tác. Để xây dựng hệ sinh thái ngân hàng mở giúp tăng hiệu quả hoạt động và khả năng sinh lời, các ngân hàng và tổ chức tài chính khác cũng nhận ra rằng phải có sự phối hợp chặt chẽ để hướng đến mục tiêu chung là nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) nói: “Xu thế hội nhập và phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, việc phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng bán lẻ là định hướng chiến lược quan trọng hàng đầu của các ngân hàng và tổ chức tài chính, giúp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nguồn vốn trung và dài hạn ổn định để phục vụ phát triển kinh tế. Việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng bán lẻ hiện đại trên nền tảng công nghệ số thúc đẩy hệ sinh thái tài chính số”.

Còn ông Emmanuel Daniel nhấn mạnh: “Sự thay đổi của công nghệ đang diễn ra hằng ngày, do đó, trong cuộc cạnh tranh thu hút người dùng đòi hỏi mỗi doanh nghiệp, trong đó có ngân hàng phải bắt kịp các công nghệ”.

Đồng quan điểm, ông Daniel Cheong, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng CIMB (Malaysia) cũng cho rằng, giao tiếp với người dùng vẫn là yếu tố quan trọng nhất giúp các ngân hàng thành công với sản phẩm số của mình. Xu hướng của các ngân hàng trên thế giới hiện nay là đáp ứng được nhu cầu tức thời của khách hàng. Do đó, các ngân hàng cần thu thập, tích hợp dữ liệu và dự đoán hành vi của khách hàng thông qua công nghệ, từ đó phục vụ khách hàng tốt hơn.

Chia sẻ thực tiễn tại Việt Nam, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Phó tổng giám đốc BIDV cho biết, việc thu thập dữ liệu khách hàng, tích hợp Big Data không phải là quá trình dễ dàng. Qua thực tế triển khai đã phát sinh nhiều vấn đề về hạ tầng pháp lý. Vì vậy, ngân hàng cũng cần được hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc về pháp lý, đồng thời có những quy định cụ thể và rõ ràng hơn về dữ liệu của khách hàng.

Trong khi đó, ông Darren Buckley, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ Techcombank lại mang đến một góc nhìn khác khi đề cập đến mối quan hệ giữa ngân hàng và Fintech. Cả hai bên sở hữu những thế mạnh riêng biệt và bổ sung cho nhau, việc hợp tác giữa hai bên sẽ mang lại những sản phẩm dịch vụ và tiện ích tốt nhất cho khách hàng.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Thực tế cho thấy, các tổ chức tài chính đang tận dụng các cơ hội để cộng tác với Fintech và nhà cung cấp bên thứ ba nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp hơn, cũng như giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới được thiết kế xoay quanh sự tiện lợi và cá nhân hóa.

“Những đổi mới và phát triển này chứng minh rằng tài chính bán lẻ sẽ đóng một vai trò thậm chí còn lớn hơn trong tương lai”, ông Darren Buckley nói.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA)

Ông Hùng thông tin, dư nợ cho vay cá nhân của nhóm ngân hàng quy mô lớn và vừa chiếm khoảng 40-50% tổng dư nợ cho vay khách hàng, thậm chí tại một số ngân hàng, tỷ trọng cho vay cá nhân lên đến 90% tổng dư nợ. Cơ cấu khách hàng chuyển dịch theo đúng định hướng, tỷ trọng bán lẻ tăng trưởng ổn định, bền vững ở cả hai chiều huy động và cho vay… Bên cạnh đó, các Công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, tổng dư nợ của khối công ty tài chính tiêu dùng đạt trên 200.000 tỷ đồng, tăng trưởng 7,9% so với tháng 12/2021.

“Phát triển các sản phẩm tài chính cá nhân hiện đại trên nền tảng công nghệ số sẽ thúc đẩy thị trường ngân hàng bán lẻ phát triển hiệu quả hơn, trên cơ sở đó góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế tạo sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng”, ông Hùng nói.

Đặc biệt, ông Hùng nhấn mạnh, với các giao diện lập trình ứng dụng (API), dữ liệu mở, các tổ chức tài chính đang tận dụng các cơ hội để cộng tác với Fintech và nhà cung cấp bên thứ ba nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp hơn cũng như giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới được thiết kế xoay quanh sự tiện lợi và cá nhân hóa.

“Những đổi mới và phát triển này chứng minh rằng tài chính bán lẻ sẽ đóng một vai trò thậm chí còn lớn hơn trong tương lai”, ông Hùng nói.

Tin bài liên quan