Bloomberg: Grab và GoTo đang khôi phục lại các cuộc đàm phán về việc sáp nhập

Bloomberg: Grab và GoTo đang khôi phục lại các cuộc đàm phán về việc sáp nhập

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Bloomberg, Grab và GoTo đã bắt đầu lại các cuộc đàm phán về việc sáp nhập, đây sẽ là một sự kết hợp bom tấn tiềm năng nhằm khắc phục nhiều năm thua lỗ do sự cạnh tranh gay gắt giữa hai công ty.

Grab và GoTo đang thảo luận sơ bộ về nhiều kịch bản khác nhau. Trong đó, một lựa chọn tiềm năng là Grab sẽ mua lại GoTo bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc kết hợp cả hai, nguồn tin cũng cho biết rằng GoTo đang cởi mở hơn về thỏa thuận này sau khi Patrick Walujo đảm nhận vị trí giám đốc điều hành vào năm ngoái. Nguồn tin giấu tin cũng cho biết các cổ đông lớn của cả hai công ty đều ủng hộ một thỏa thuận và đang thúc đẩy các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán có thể không dẫn đến một vụ sáp nhập toàn diện hoặc bất kỳ thỏa thuận nào. Các lựa chọn mà các công ty đã khám phá cũng bao gồm việc chia tách các thị trường chính của họ, trong đó Grab giành quyền kiểm soát trụ sở chính ở Singapore và một số thị trường khác, trong khi GoTo vẫn giữ quyền kiểm soát ở Indonesia.

Đặc biệt, việc định giá vẫn là trở ngại chính đối với bất kỳ thương vụ nào vì cổ phiếu GoTo đã giảm khoảng 30% trong 12 tháng qua, ngoài ra còn có những mối quan tâm khác bao gồm cấu trúc của thỏa thuận và vấn đề quản trị.

Trong khi đó, đại diện của GoTo cho biết “không có cuộc thảo luận nào như vậy diễn ra” trong khi đại diện của Grab từ chối bình luận về vấn đề này.

Grab và GoTo có hàng chục triệu người dùng dịch vụ gọi xe và việc sáp nhập có thể giúp họ tăng giá dịch vụ và tìm được sự phối hợp ở các thị trường lớn như Indonesia, là thị trường mà sự cạnh tranh đã giữ giá dịch vụ ở mức thấp. Quy mô lớn hơn cũng có thể giúp công ty kết hợp trở nên mạnh mẽ hơn trong các dịch vụ có biên lợi nhuận cao hơn như thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng.

Một thỏa thuận giữa các công ty internet có giá trị nhất Đông Nam Á – với quy mô gần 20 tỷ USD – sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý. Các công ty này rõ ràng là số 1 và số 2 ở các quốc gia như Indonesia và Singapore, và việc sáp nhập có thể mang lại cho họ vị trí thống trị ở một số thị trường. Uber đã rời bỏ khu vực này vào năm 2018 để đổi lấy cổ phần của Grab và các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn vẫn chưa tạo được ảnh hưởng lớn đến sự độc quyền của Grab và GoTo tại các thị trường hàng đầu của hai công ty này.

Tuy nhiên, nguồn tin cho biết các công ty vẫn đang cân nhắc giải pháp cho những lo ngại như vậy. Các công ty xem sự kết hợp là một bước quan trọng hướng tới lợi nhuận, khi cổ phiếu của họ suy giảm trong bối cảnh thua lỗ ngày càng tăng. Cổ phiếu của mỗi công ty đã giảm khoảng 70% kể từ khi niêm yết cách đây vài năm.

Sự cạnh tranh giữa Grab và GoTo đã khiến mức giá dành cho người tiêu dùng ở các quốc gia như Indonesia rất thấp. Tại thị trường lớn nhất Đông Nam Á, cơ quan quản lý cũng tích cực đảm bảo mức giá phải chăng, một chuyến đi bằng xe tay ga có thể có giá dưới 1 USD và một chuyến đi bằng ô tô cũng không nhiều hơn. Điều đó khiến các công ty vận chuyển phải chịu áp lực mở rộng các dịch vụ lân cận như giao hàng và thanh toán kỹ thuật số.

Grab và GoTo từng được xem là một thương vụ sáp nhập tiềm năng trong những năm gần đây. Lần này, các cuộc thảo luận đã bắt đầu lại sau khi GoTo từ bỏ quyền kiểm soát đơn vị thương mại điện tử Tokopedia cho TikTok của ByteDance vào tháng 12/2023. Họ cho biết sự sắp xếp đó khiến Grab và GoTo trở thành một cặp đôi tiềm năng mạnh mẽ hơn cho việc kết hợp.

Trong khi đó, một thách thức đối với các cuộc đàm phán trong quá khứ là quyền kiểm soát. Giám đốc điều hành Grab, Anthony Tan - người nắm giữ khoảng 60% quyền biểu quyết tại công ty - đã ủng hộ việc lãnh đạo bất kỳ thực thể kết hợp nào.

Patrick Walujo, CEO của GoTo là chất xúc tác chính để Grab và GoTo quay trở lại bàn đàm phán lần này, sau khi cựu lãnh đạo của hai doanh nghiệp chính của GoTo – giám đốc Gojek Kevin Aluwi và người đứng đầu Tokopedia William Tanuwijaya – đều từ chức.

Grab và GoTo đã nhiều lần đàm phán về việc kết hợp nhưng không thành công, sau nhiều năm cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực gọi xe, giao đồ ăn và công nghệ tài chính. Một vài năm trước, bộ đôi này đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới một thỏa thuận, nhưng các cuộc đàm phán đã suy yếu khi họ xung đột về cách quản lý tại thị trường trọng điểm Indonesia.

Tin bài liên quan