
Thời điểm điều chỉnh mức lương tối thiểu được thực hiện từ ngày 1/1/2026 để bảo đảm thời gian cho doanh nghiệp chuẩn bị phương án, nguồn lực thực hiện.
Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng. Dự thảo đưa ra phương án tăng lương tối thiểu 7,2% so với hiện hành, bắt đầu từ ngày 1/1/2026.
Theo đề xuất, mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng được điều chỉnh cụ thể như sau: Vùng I: 5,31 triệu đồng/tháng; Vùng II: 4,73 triệu đồng/tháng; Vùng III: 4,14 triệu đồng/tháng; Vùng IV: 3,7 triệu đồng/tháng.
Như vậy, mức lương tối thiểu mới tăng thêm từ 250.000 - 350.000 đồng so với mức hiện hành. Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định mức lương tối thiểu theo giờ: Vùng I là 25.500 đồng; Vùng II là 22.700 đồng; Vùng III là 20.000 đồng; Vùng IV là 17.800 đồng.
Đây là mức tăng tương đồng với khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia trong báo cáo trình Chính phủ ngày 25/7/2025.
Bộ Nội vụ cho rằng, việc nâng lương tối thiểu là cần thiết, bởi nhiều yếu tố kinh tế - xã hội đã thay đổi so với thời điểm ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP.
Thứ nhất, nền kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025 đạt 7,52% và mục tiêu cả năm phấn đấu trên 8%. Doanh nghiệp đang trên đà phục hồi, sản xuất kinh doanh khởi sắc, thị trường lao động ổn định. Thu nhập bình quân của người lao động tiếp tục tăng, quý sau cao hơn quý trước.
Thứ hai, giá trị thực tế của mức lương tối thiểu năm 2024 đang dần suy giảm do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng. Dự kiến CPI năm 2025 và 2026 sẽ tăng bình quân 3,7% mỗi năm. Nếu không điều chỉnh, đến cuối năm 2026, mức lương tối thiểu hiện hành sẽ thấp hơn khoảng 6,6% so với nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ.
Thứ ba, sắp xếp đơn vị hành chính từ ngày 1/7/2025 cũng tác động đến địa bàn áp dụng lương tối thiểu. Nghị định số 74/2024/NĐ-CP xác định theo địa giới hành chính cấp huyện, trong khi từ tháng 7/2025, địa giới được điều chỉnh gắn với đơn vị hành chính cấp xã mới. Vì vậy, cần tiếp tục rà soát để phù hợp tình hình thực tế tại từng địa phương.
Theo Bộ Nội vụ, mức điều chỉnh 7,2% sẽ cao hơn khoảng 0,6% so với mức sống tối thiểu dự kiến đến hết năm 2026. Điều này giúp cải thiện thu nhập, tạo điều kiện để người lao động có cuộc sống tốt hơn.
Đồng thời, phương án điều chỉnh được xây dựng theo nguyên tắc hài hòa lợi ích. Nhà nước chú trọng bảo vệ người lao động, nhưng cũng cân nhắc khả năng chi trả của doanh nghiệp, để vừa nâng cao đời sống, vừa không tạo gánh nặng quá lớn trong bối cảnh doanh nghiệp cần nguồn lực mở rộng đầu tư, duy trì tăng trưởng.
Dẫn kinh nghiệm của nhiều quốc gia, Bộ Nội vụ cho rằng thời điểm tăng lương tối thiểu thường gắn với đầu năm tài chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.
Tại Việt Nam, từ năm 2000 đến nay, Chính phủ đã 20 lần điều chỉnh mức lương tối thiểu. Trong đó, 15/18 lần áp dụng từ ngày 1/1 hằng năm. Chỉ trong những giai đoạn đặc biệt, như sau đại dịch Covid-19, mức lương mới được điều chỉnh từ ngày 1/7 để phù hợp tình hình kinh tế - xã hội.
Nghị định số 74/2024/NĐ-CP áp dụng từ ngày 1/7/2024, nâng lương tối thiểu bình quân 6% so với năm 2022. Việc điều chỉnh này đã góp phần cải thiện đời sống người lao động, đồng thời thể hiện sự chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, giúp nền kinh tế phục hồi.
Nếu được thông qua, mức lương tối thiểu mới sẽ giúp bảo đảm tốt hơn đời sống tối thiểu của người lao động trong hai năm 2025 - 2026. Đây là yếu tố quan trọng để ổn định thị trường lao động, duy trì sự gắn bó giữa người lao động và doanh nghiệp. Việc điều chỉnh lương tối thiểu còn tạo động lực thúc đẩy tiêu dùng trong nước, góp phần duy trì đà tăng trưởng kinh tế. Với doanh nghiệp, mức tăng 7,2% được cho là vừa phải, đủ để cải thiện thu nhập người lao động nhưng không gây cú sốc chi phí.
Bộ Nội vụ khẳng định dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở cân nhắc kỹ lưỡng, tham khảo khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia, đồng thời tính toán đến tác động hai chiều đối với cả người lao động và doanh nghiệp.