Các chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ sụt giảm mạnh do lạm phát

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các chuyến vận chuyển hàng hóa đường biển từ châu Á đến Mỹ đã giảm mạnh vào cuối năm ngoái do lạm phát cao kéo dài làm giảm chi tiêu của các gia đình Mỹ cho đồ nội thất và đồ chơi.
Các chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ sụt giảm mạnh do lạm phát

Với việc các nhà bán lẻ không còn dự trữ hàng tồn kho như trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, giá vận chuyển đang giảm xuống mức thấp nhất trong ba năm, cùng xu hướng với giá của các container mới.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu hậu cần Descartes Datamyne, các tàu container đã vận chuyển một lượng hàng hóa tổng cộng 1,31 triệu TEU từ châu Á đến Mỹ trong tháng 12, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Đây là tháng thứ ba liên tiếp con số này giảm hơn 20%.

Số lượng container vận chuyển từ châu Á đến Mỹ (Đơn vị: triệu TEU)

Số lượng container vận chuyển từ châu Á đến Mỹ (Đơn vị: triệu TEU)

Lần đầu tiên trong hơn hai năm, vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Mỹ đã giảm vào tháng 8 và mức giảm đã tăng nhanh kể từ đó. Trong cả năm 2022, lượng container giảm 4% xuống 19,64 triệu TEU, là mức giảm hàng năm đầu tiên trong ba năm.

Một quan chức tại một công ty tàu container cho biết, lạm phát đã làm xói mòn sức mua của người tiêu dùng, làm giảm nhu cầu đối với hàng gia dụng và làm chậm vận chuyển đường biển.

Các lô hàng nội thất đã bắt đầu giảm mạnh vào mùa hè năm ngoái và ghi nhận mức giảm 28% trong năm vào tháng 12. Bất chấp mùa mua sắm cuối năm, các chuyến hàng vận chuyển đồ chơi đã giảm khoảng 50% mỗi tháng trong quý IV/2022, với tổng giá trị hàng quý thậm chí còn giảm xuống dưới mức của năm 2019.

Do tình trạng thiếu nhân công tại cảng gây ra tình trạng kẹt tàu trong nửa đầu năm 2022, các nhà bán lẻ đã gấp rút tăng cường dự trữ hàng tồn kho, nhưng những nỗ lực như vậy đã lắng xuống sau khi chuỗi cung ứng có dấu hiệu thay đổi vào cuối năm.

Vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước trong mỗi tháng trong quý IV/2022. Nhu cầu đối với hàng hóa Trung Quốc trước Tết Nguyên đán cũng yếu hơn bình thường.

Một lãnh đạo của Ocean Network Express cho biết, một số nhà máy Trung Quốc đang tạm dừng hoạt động trong kỳ nghỉ lễ lâu hơn bình thường do các đơn đặt hàng chậm từ Mỹ và châu Âu, vì vậy việc bình thường hóa có thể sẽ mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, những người trong ngành cho biết, sự phục hồi trong vận tải hàng hóa khó có thể xảy ra trong tháng 2.

"Chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ không tăng trưởng âm, nhưng trong khi các nhà bán lẻ đang mắc kẹt với hàng tồn kho dư thừa, nhu cầu vận chuyển khó có thể đạt được sự phục hồi hoàn toàn", theo nhóm nghiên cứu tại NYK Line cho biết.

Sự suy giảm vận chuyển đã đẩy giá cước vận chuyển xuống thấp hơn. Theo báo cáo của Shanghai Shipping Exchange, giá giao ngay cho các chuyến hàng vận chuyển từ cảng Thượng Hải đến Bờ Tây đã giảm xuống còn 1.378 USD/TEU trong tuần từ ngày 6/1 tới 13/1, mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3/2020. Giá giao ngay cho tuyến Bờ Đông giảm xuống còn 2.825 USD/TEU, là mức chưa từng thấy kể từ đầu tháng 6/2020.

Các chủ hàng đang giảm dịch vụ để cải thiện tình hình và cân đối cung cầu. Theo đó, một quan chức ở đó cho biết, công suất tại một công ty tàu container đã bị cắt giảm hơn 30%.

Một người trong ngành cho biết, các hãng vận chuyển đường biển nhỏ hơn bắt đầu dịch vụ từ châu Á đến Mỹ và châu Âu sau khi giá cước tăng mạnh vào năm 2020 đã rút khỏi các tuyến vận chuyển vì giá cước giảm.

Nhu cầu chậm lại cũng ảnh hưởng đến giá container. Một container 20 feet mới có giá khoảng 2.000 USD trong tháng 12, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020 và chỉ bằng khoảng một nửa mức cao nhất vào tháng 6/2021.

Harumi Nakao, Giám đốc điều hành của EF International, một công ty Nhật Bản mua, bán và cho thuê container dự đoán: "Các công ty vận chuyển và cho thuê không còn đặt hàng các container mới nữa. Với chi phí nguyên liệu thép cũng giảm, giá container có thể giảm xuống khoảng 1.500 USD".

Tin bài liên quan