Sau hai năm đối mặt với tình trạng tắc nghẽn và thiếu hụt container, mọi thứ đang dần xoay chuyển

Sau hai năm đối mặt với tình trạng tắc nghẽn và thiếu hụt container, mọi thứ đang dần xoay chuyển

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Sau hai năm tắc nghẽn tại các cảng và thiếu hụt container, tình trạng gián đoạn đang giảm bớt do xuất khẩu của Trung Quốc chậm lại, nhu cầu từ các nền kinh tế phương Tây suy yếu và điều kiện kinh tế toàn cầu trở nên nhẹ nhàng hơn.

Dữ liệu cho thấy, giá cước vận chuyển container từng tăng cao kỷ lục ở thời điểm đại dịch nhưng đã giảm nhanh chóng và các chuyến hàng vận chuyển container trên các tuyến đường giữa châu Á và Mỹ cũng sụt giảm.

Giám đốc điều hành Christian Roeloffs của nền tảng hậu cần Container xChange cho biết: “Các nhà bán lẻ và những người mua hoặc chủ hàng lớn đang thận trọng hơn về triển vọng nhu cầu và đặt hàng ít hơn. Mặt khác, tình trạng tắc nghẽn đang giảm bớt với thời gian chờ tàu giảm, các cảng hoạt động với công suất thấp hơn và thời gian quay vòng container giảm dần, điều này cuối cùng giải phóng sức tải trên thị trường”.

Chỉ số container của Drewry hiện đang ở mức 3.689 USD cho mỗi container 40 feet, thấp hơn 64% so với mức tháng 9/2021 sau khi giảm 32 tuần liên tiếp.

Chỉ số hiện tại cũng thấp hơn nhiều so với mức giá cao kỷ lục hơn 10.000 USD trong thời kỳ cao điểm của đại dịch nhưng vẫn cao hơn 160% so với mức giá trước đại dịch là 1.420 USD.

Theo Drewry, giá cước vận chuyển container 40 feet trên các tuyến đường chính cũng đã giảm. Chi phí vận chuyển cho các tuyến như Thượng Hải-Rotterdam và Thượng Hải-New York đã giảm tới 13%.

Nomura cho biết, giá cước giảm cũng đi kèm với sự suy giảm trong các chuyến hàng container. Các chuyến hàng container từ châu Á đến Mỹ đối với tất cả các sản phẩm ngoại trừ sản phẩm cao su trong tháng 9 đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà phân tích Masaharu Hirokane của Nomura cho biết: “Chúng tôi giả định rằng sự sụt giảm mạnh trong các lô hàng container phần lớn phản ánh các nhà bán lẻ của Mỹ ngừng đặt hàng và giảm hàng tồn kho do nguy cơ suy thoái kinh tế”.

Xuất lượng tại các cảng trên toàn thế giới cũng giảm. Khi Thượng Hải mở cửa trở lại sau đợt đóng cửa gần đây, lưu lượng hàng hóa tại cảng mặc dù đã tăng lên nhưng không đủ để bù đắp cho “sự suy thoái rộng hơn về mức độ xếp dỡ của cảng”.

Bây giờ có gì khác

Container xChange cho biết, tại châu Âu, giá cước vận chuyển container và giá container giảm phản ánh niềm tin của người tiêu dùng đang giảm sút.

“Thị trường châu Âu đang đầy các container hình khối cao 40 feet. Kết quả là, khu vực đang trải qua sự sụt giảm giá của những container này”, Container xChange cho biết.

Các công ty hậu cần cho biết, xu hướng trong chuỗi cung ứng và hậu cần trong hai năm qua đã đảo ngược. Trong thời gian đó, tình trạng thiếu container liên tục do sự chậm trễ tại các cảng bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa và nhu cầu tăng cao.

“Nhưng hiện tại, nhu cầu đối với container đang giảm và giá của chúng cũng vậy”, Giám đốc bán hàng của Seacube Containers, Danny den Boer cho biết.

“Các container đang chất đống tại rất nhiều cảng nhập khẩu. Các chủ hàng đang cho đi các container chỉ vì container đang bị dư thừa ở đó”, Gregoire van Strydonck, nhà quản lý của Container xChange cho biết.

“Chúng tôi đã nghe được điều đó 4 tháng nay. Kho chứa container đã đầy ở Trung Quốc, châu Âu, Ấn Độ, Singapore và hầu hết các nơi trên thế giới”, Giám đốc điều hành của Arcon Containers Ấn Độ, Supal Shah cho biết.

Tin bài liên quan