Các hãng Hàng không Việt Nam đón hơn 18,2 triệu khách trong 4 tháng đầu năm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 4/2023, các cảng hàng không trên cả nước đã đón 9,17 triệu khách, tăng 2% so tháng trước đó. Trong số này, có 2,65 triệu khách quốc tế và 6,51 triệu khách nội địa.
Các hãng Hàng không Việt Nam đón hơn 18,2 triệu khách trong 4 tháng đầu năm

Tính chung 4 tháng đầu năm, có tới gần 37 triệu khách qua các cảng hàng không, tăng 55% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, có 9,7 triệu khách quốc tế, tăng 976% so với cùng kỳ 2022; 27,2 triệu khách quốc nội, tăng 18% so với cùng kỳ 2022.

Trong khi đó, các hãng hàng không nội địa vận chuyển 18,2 triệu khách trong 4 tháng đầu năm, tăng 56% so với cùng kỳ 2022. Trong số này, khách quốc tế đạt 4,6 triệu, khách nội địa đạt 13,6 triệu.

Riêng 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 - 1/5 (từ ngày 29/4 - 3/5), ba cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng đã đón hơn 1,4 triệu hành khách qua lại.

Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 4,3 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 16%; vận chuyển 714 nghìn lượt khách, tăng 28,4% và 6 nghìn tấn hàng hóa, giảm 36%. Đáng chú ý, ngày 28/4 lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 132,7 nghìn khách.

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 3,2 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 10,4%; vận chuyển 526 nghìn lượt khách, tăng 24% và 9 nghìn tấn hàng hóa, giảm 29%. Lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 96 nghìn khách vào ngày 28/4.

Tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 1,5 nghìn lần hạ cất cánh, tăng 48%; vận chuyển xấp xỉ 210 nghìn lượt khách, tăng hơn 38% và 150 tấn hàng hóa, giảm 24%. Lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 38,3 nghìn khách vào ngày 02/5.

Các hãng Hàng không Việt Nam cũng đã vận chuyển hơn 1,01 triệu khách và 4,5 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 22% về hành khách và tăng 17% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 260 nghìn khách và 2,1 nghìn tấn hàng hóa, tăng 495,5% về hành khách và tăng 33% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022. Vận chuyển nội địa đạt 757 nghìn hành khách và 2,3 nghìn tấn hàng hóa, giảm 4% về hành khách và tăng 6% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác bảo đảm dịch vụ, an ninh, an toàn dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5 cũng đã được Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam quán triệt và yêu cầu các đơn vị triển khai, tăng cường nhân lực, vật lực để phục vụ hành khách chu đáo và an toàn.

Cục đã ban hành Chỉ thị tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, nghỉ Lễ 30/4, 01/5, cao điểm Hè 2023 và đã quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường đến hết ngày 0/5 để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay trong dịp Lễ.

Các cảng hàng không, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều tăng cường nhân lực, trang thiết bị cũng như có sự phối hợp giữa các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ, các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn cảng hàng không qua các trung tâm điều hành khai thác để đảm bảo hoạt động nhịp nhàng, thông suốt, không xảy ra ùn, tắc.

Các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân lực phục vụ, hướng dẫn hành khách làm thủ tục tại khu vực nhà ga đi; nâng cao hiệu suất phục vụ tại nhà ga đến. Tại khu vực băng chuyền tại nhà ga đến có nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất và nhân viên của cảng hàng không hỗ trợ giải phóng băng chuyền, sắp xếp hành lý đảm bảo khu vực lấy hành lý cho hành khách; đảm bảo xe đẩy hành lý phục vụ hành khách tại các nhà ga.

Các lực lượng trong sân bay được huy động 100% quân số ứng trực. Ngoài ra, còn bố trí thêm đoàn viên Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực đón phương tiện, khu vực an ninh soi chiếu trong khung giờ cao điểm.

Các khu vực công cộng, sảnh khu vực hạn chế (đảo thủ tục) đều có nhân viên vệ sinh được phân chia khu vực dọn dẹp và có nhân viên giám sát của đơn vị cung cấp vệ sinh thực hiện giám sát liên tục, đầy đủ.

Tại các Cảng hàng không đều có lực lượng an ninh hàng không túc trực, bám sát tình hình thực tế để bố trí mở tối đa các điểm soi chiếu; theo dõi chặt chẽ tình hình taxi, xe công nghệ đón khách, liên tục phối hợp và nhắc nhở các hãng vận tải điều tiết xe về đón khách kịp thời.

Tin bài liên quan