Cần thiết phải củng cố niềm tin đối với người gửi tiền.

Cần thiết phải củng cố niềm tin đối với người gửi tiền.

Cách nào củng cố niềm tin của người gửi tiền?

Việc duy trì và củng cố niềm tin đối với người gửi tiền là điều mà các ngân hàng luôn phải quan tâm, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính.

Từ cuộc khủng hoảng mang tính toàn cầu

 

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng tín dụng ở Mỹ đã bước sang một cục diện mới là làm cho kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái. Nhiều quốc gia trên thế giới đã có kế hoạch tài chính với nhiều tỷ đôla để kích thích tăng trưởng kinh tế.

 

Mới đây nhất, Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định thay đổi kế hoạch sử dụng gói giải pháp 700 tỷ USD. Theo đó, thay vì mua lại các khoản nợ xấu như ban đầu, gói tài chính này sẽ chuyển sang đầu tư trực tiếp vào các ngân hàng, các quỹ đầu tư tài chính để khuyến khích cho vay, trong đó có khoản cho vay bất động sản và tín dụng tiêu dùng. Đây có thể là động thái giúp các ngân hàng lớn "dễ thở" hơn và có thể huy động vốn trở lại.

 

Đối với Việt Nam, mặc dù sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính có trễ hơn, nhưng đến nay Chính phủ cũng đã thừa nhận nó có tác động không nhỏ đối với nền kinh tế Việt Nam, mà biểu hiện của nó là sự sụt giảm và đóng băng trên thị trường bất động sản, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, cũng như tình trạng kinh doanh thua lỗ của nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xuất khẩu.

 

Điều này cấp thiết phải đặt ra những giải pháp phòng tránh và giải quyết khủng hoảng hữu hiệu, trong đó giải pháp đảm bảo cho hệ thống tài chính - ngân hàng (huyết mạch của nền kinh tế) hoạt động an toàn, ổn định là rất quan trọng.

 

Củng cố niềm tin đối với người gửi tiền

 

Niềm tin của công chúng vào hệ thống tài chính - ngân hàng quốc gia có một ý nghĩa hết sức quan trọng. Nếu vì một lý do nào đó mà người gửi tiền ồ ạt kéo đến rút tiền thì dù ngân hàng đó có tiềm lực tài chính vững mạnh đến đâu cũng khó lòng chống đỡ được sự đổ vỡ, nếu như không có sự hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước, tổ chức bảo hiểm tiền gửi (BHTG) cũng như các tổ chức tín dụng khác.

 

Do vậy, việc duy trì và củng cố niềm tin đối với người gửi tiền là điều mà các ngân hàng luôn phải quan tâm, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính. Niềm tin của người gửi tiền được hình thành và củng cố dựa trên cơ sở xây dựng hệ thống khung pháp luật có hiệu lực, hiệu quả; việc triển khai các kế hoạch cho việc phát triển các hoạt động kinh doanh; việc xây dựng cấu trúc hành chính kỹ thuật, nâng cao khả năng giám sát, kiểm soát của Nhà nước nhằm đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng và bảo vệ tốt nhất quyền lợi người gửi tiền.

 

Trở lại vấn đề xử lý cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thời gian vừa qua cho thấy: Ngoài việc bộ tài chính, ngân hàng trung ương các nước phải " bơm" một khoản tiền lớn để cứu các ngân hàng, tập đoàn tài chính lớn, thì công cụ BHTG cũng đã được phát huy nhằm trấn an người gửi tiền, hạn chế người dân rút tiền hàng loạt gây đổ vỡ ngân hàng. Các công ty BHTG trên thế giới đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau như: Tiếp nhận xử lý các tổ chức tài chính có vấn đề, nâng hạn mức chi trả BHTG, tuyên truyền về chính sách BHTG, hoặc công bố chính thức về tình hình tài chính ổn định của quốc gia...

 

Đi tiên phong trong lĩnh vực này là Mỹ, với việc nâng mức nâng BHTG tiết kiệm liên bang từ 100.000 USD lên tới 250.000 USD. Tiếp đến, Liên minh châu Âu cũng đã nhất trí tăng các mức bảo lãnh tiền gửi ngân hàng tối thiểu ở châu Âu từ 20.000 euro lên 50.000 euro. Một loạt các nước: Đức, Áo, Anh, Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển đã công bố kế hoạch riêng của họ (có nước cam kết bảo hiểm 100% số tiền gửi của người dân tại ngân hàng) để đảm bảo an toàn các khoản tiết kiệm của người dân tại ngân hàng.

 

Ở Việt Nam, từ đầu năm 2008 tới nay, Chính phủ cũng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan tăng cường giám sát an toàn đối với các ngân hàng trong nước, đồng thời rà soát sự an toàn của các ngân hàng nước ngoài mà các ngân hàng Việt Nam có quan hệ để đảm bảo an toàn tiền gửi, từ đó công bố đến người dân được biết để họ thực sự yên tâm vào sự an toàn của thị trường tài chính Việt Nam.

 

Hạn mức chi trả tiền gửi được bảo hiểm tại Việt Nam đã một lần được nâng từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng. Tuy nhiên, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và lạm phát gia tăng, thiết nghĩ các nhà hoạch định chính sách cũng cần nâng hạn mức BHTG lên cao hơn nữa (thậm chí là bảo hiểm toàn bộ trong giai đoạn khủng hoảng tài chính) để người dân yên tâm về khoản tiền gửi của họ tại ngân hàng. Cùng với việc nâng hạn mức chi trả, cũng cần quan tâm đến loại tiền gửi được bảo hiểm (nên chăng bảo hiểm cả đối với ngoại tệ và vàng) để đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

 

Trong bối cảnh hiện tại, hy vọng rằng, tổ chức BHTG ở Việt Nam sẽ có những động thái và việc làm thiết thực để ngày càng nâng cao được niềm tin công chúng, góp phần đảm bảo sự tăng trưởng bền vững của khu vực ngân hàng và hệ thống tài chính quốc gia, giảm thiểu lạm phát và tăng trưởng kinh tế.