CEO Wondertour Lê Công Năng: Kỳ vọng du lịch sôi động ngay từ tháng 4/2022

0:00 / 0:00
0:00
Với chính sách mở cửa hoàn toàn ngành kinh tế xanh từ ngày 15/3, ông Lê Công Năng, CEO Wondertour kỳ vọng, thị trường du lịch sẽ sôi động ngay trong tháng 4 tới.
Ông Lê Công Năng, CEO Wondertour.

Ông Lê Công Năng, CEO Wondertour.

Thưa ông, ngày 15/3, ngành kinh tế xanh Việt Nam chính thức mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch, ông kỳ vọng như thế nào vào lần trở lại đường đua này của ngành du lịch?

Đã gần hơn 2 năm ngành du lịch bị dịch Covid 19 tàn phá, đại đa số doanh nghiệp kinh doanh du lịch đều nguy khốn. Việc Chính phủ chủ trương mở lại toàn bộ hoạt động du lịch từ 15/3 sẽ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là lao động trong ngành có thêm niềm tin vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành.

Việt Nam luôn là “cô gái đẹp và hồn hậu”. Những người làm du lịch luôn tự tin Việt Nam đủ hấp dẫn khách du lịch quốc tế. Chúng ta có năng lực cạnh tranh tuyệt vời với tiềm năng du lịch của mình. Tuy nhiên, so với các nước top đầu về lượng khách đến, vẫn phải thừa nhận là chúng ta đầu tư, xúc tiến quảng bá còn chưa tương xứng, thông điệp quảng cáo cũng cần "viral" hơn bằng các chiến dịch xúc tiến cụ thể.

Với chính sách mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch, tôi kỳ vọng thị trường sẽ sôi động ngay trong tháng 4 tới. Các tour đường bộ phục hồi sớm và là mảnh đất gieo mầm hi vọng cho các công ty du lịch. Với tour đường bay, các hãng hàng không cần phối hợp, hạn chế cạnh tranh, xung đột chính sách với các công ty du lịch. Nhìn chung, giai đoạn hè 2022 sắp tới, chắc chắn du lịch sẽ phục hồi mạnh, nhưng cũng không nên quá kỳ vọng khi sau 2 năm, một bộ phận lớn khách du lịch đã chuyển sang du lịch tự trải nghiệm.

Với Wondertour, chúng tôi theo đuổi sản phẩm du lịch sáng tạo, giàu giá trị. Tô kỳ vọng vào dòng tour huấn luyện sẽ là sản phẩm mang lại nguồn doanh thu chủ yếu. Với việc mời độc quyền các chuyên gia hàng đầu ở các lĩnh vực, Wondertour tạo ra chuỗi trại huấn luyện kỷ luật doanh nghiệp, trại huấn luyện tài chính đầu tư, trại huấn luyện Tiktok, trại huấn luyện Youtube, trại hè kỹ năng, trại hè anh hùng... Ngoài ra, Wondertour đẩy mạnh dịch vụ vé máy bay, phòng khách sạn cho du cầu du lịch tự túc của khách du lịch. Đặc biệt chúng tôi kỳ vọng có thể mở 10 văn phòng du lịch theo hình thức nhượng quyền ngay trong năm 2022.

Rất nhiều doanh nghiệp cho biết không thể tuyển được nhân sự như ý, theo ông, làm thế nào để ngành kinh tế xanh thu hút lại lực lượng lao động đã mất trong hơn hai năm qua?

Vấn đề nhân sự thực sự nan giải với các công ty du lịch. Không những tuyển khó do phần nhiều nhân sự du lịch có kinh nhiệm đã ổn định với công việc khác (ngoài ngành), mà sử dụng nhân sự giai đoạn này cũng là bài toán mạo hiểm. Rất ít doanh nghiệp lữ hành dám khẳng định giai đoạn này dùng nhân sự sẽ đáp ứng tour và có lợi nhuận. Ngược lại, với lao động ngành du lịch cũng không mặn mà với nghề, khi phần nhiều không tin giai đoạn này không thể khẳng định nghề du lịch có thể giúp họ có công việc ổn định và thu nhập tốt.

Tại Wondertour, chúng tôi thực hiện giải pháp đào tạo nghề thực chiến cho sinh viên ngành du lịch và người có mong muốn làm nghề du lịch. Các chuyên môn đào tạo tập trung vào nghiệp vụ marketing lữ hành, điều hành tour, sale tour, bán vé máy bay. Hiện chúng tôi mới chỉ đào tạo được gần 100 học viên là con số vô cùng ít ỏi so với nhu cầu thị trường. Sẽ là giải pháp tuyệt vời nếu các công ty du lịch lớn dành thời gian tổ chức các lớp đào tạo nghề du lịch. Với Wondertour, chúng tôi sẵn sàng đào tạo nhân sự và cung ứng lao động theo đơn đặt hàng của các công ty du lịch.

Theo ông, khi khách quốc tế vào Việt Nam rồi cần tạo điều kiện cho du khách như thế nào để họ có những trải nghiệm tuyệt vời và quảng bá cho Việt Nam?

Để khách có trải nghiệm tuyệt vời thì chúng ta phải có đầy đủ hạ tầng du lịch để phục vụ. Bao gồm: di chuyển, lưu trú, nhà hàng, quà lưu niệm, trải nghiệm văn hóa... Vậy làm thế nào để các cơ sở kinh doanh được hoạt động đủ và tốt? Để khách quốc tế quảng bá cho du lịch Việt Nam, chúng ta cần có những trải nghiệm du lịch đi vào cảm xúc. Ví dụ: Chúng ta đã giúp du khách an toàn trong suốt kỳ nghỉ thế nào, có chính sách hỗ trợ các Bloger quốc tế ra sao, những trải nghiệm vượt qua kỳ vọng một chuyến du lịch thông thường...

Về chính sách visa, bấy lâu nay vẫn luôn là một trong những “điểm nghẽn” của ngành kinh tế xanh. Ông mong muốn chính sách visa sẽ được cải thiện ra sao từ thời điểm 15/3?

Chính sách visa cho khách nước ngoài vào Việt Nam còn rất chặt. Hiện tại chúng ta chỉ cấp cho các chuyên gia nước ngoài vào làm việc. Các doanh nghiệp lữ hành khó tiếp cận, nắm bắt kịp thời các quy định và quy trình nộp hồ sơ xin visa trong giai đoạn này.

Chúng tôi kiến nghị có thể mở rộng phạm vi, đối tượng được cấp visa vào Việt Nam nếu khách đáp ứng các điều kiện hồ sơ và phòng dịch covid 19. Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành cũng mong muốn nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể để có kế hoạch triển khai tiếp thị.

Thưa ông, các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng sớm nhất, nặng nề nhất bởi “sóng thần” Covid-19. Vậy các doanh nghiệp hiện đang mong chờ những chính sách hỗ trợ nào từ Nhà nước để có thể nhanh chóng phục hồi?

Chính sách hỗ trợ các công ty du lịch năm 2020, 2021 của Chính phủ là rất kịp thời và có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, doanh nghiệp lữ hành mong muốn nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể để làm hồ sơ nhận hỗ trợ.

Ngoài ra, với năm 2022 để ngành du lịch phục hồi nhanh chóng, chúng ta cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giới thiệu điểm đến trong nước, nhất là trên các kênh truyền thông quốc gia, truyền thông đại chúng.

Đặc biệt, các địa phương cần có động thái tuyên truyền tích cực cho ngành du lịch. Đồng thời, các cơ quan quản lý du lịch cần tăng cường các hoạt động hội thảo giới thiệu tiềm năng du lịch địa phương, tổ chức nhiều chuyến tour khảo sát (farmtrip) để các công ty du lịch đang hoạt động tích cực như Wondertour kịp thời nắm thông tin, xây dựng tour du lịch và triển khai hoạt động quảng cáo, giới thiệu tới khách du lịch.

Tin bài liên quan