Chính sách thiếu cân bằng, thị trường còn “khát” nhà giá rẻ

Chính sách thiếu cân bằng, thị trường còn “khát” nhà giá rẻ

(ĐTCK) Cơ chế chính sách thiếu cân bằng, tập trung chủ yếu vào phân khúc nhà ở xã hội, khiến thị trường vẫn “khát” căn hộ thương mại giá rẻ.

> Lo ngay ngáy khi mua nhà giá rẻ

> Trào lưu săn lùng nhà giá rẻ ở Hà Nội

> Phân loại nhà giá thấp, nhìn từ thực tế

> Nhà ở xã hội: Cảnh báo sớm nguy cơ dư thừa

Theo Báo cáo thị trường BĐS Hà Nội quý II/2013 vừa được Savills và CBRE công bố, thị trường căn hộ Hà Nội dường như đã le lói dấu hiệu hồi phục, khi giao dịch bắt đầu tăng trở lại.

Cụ thể, theo báo cáo nghiên cứu của Savills, tỷ lệ hấp thụ của thị trường căn hộ Hà Nội trong quý II/2013 đạt 7%, tăng 2% so với quý trước. Trong đó, phân khúc căn hộ hạng C đang dẫn dắt thị trường, chiếm 74% tổng số căn bán được, hạng B chiếm 25%, trong khi hạng A chỉ chiếm 1%.

Báo cáo của CBRE cũng đưa ra con số tương tự về tỷ lệ hấp thụ của thị trường. Đồng thời,  khảo sát  của CBRE cũng đưa ra kết quả thú vị khi cho rằng, tỷ lệ căn hộ được chủ đầu tư hoàn thiện là rất lớn. Cụ thể, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2013, số căn hộ hoàn thiện trên thị trường tương đương 90% số căn hộ hoàn thành trong cả năm 2012.

Theo CBRE, số lượng căn hộ được hoàn thiện chiếm tỷ lệ lớn chứng tỏ các chủ đầu tư ngày càng thực tế hơn trong việc tiếp cận khách hàng. Việc tung sản phẩm ra ngoài thị trường của doanh nghiệp cũng hết sức thực tế, khi có tới 95% các sản phẩm chào bán trong nửa đầu năm 2013 thuộc phân khúc trung cấp và bình dân. Trong đó, 80% căn hộ chào bán có mức giá dưới 1.000 USD/m2.

Chính sách thiếu cân bằng, thị trường còn “khát” nhà giá rẻ ảnh 1

Theo một số đại diện sàn giao dịch, phần lớn khách mua căn hộ hiện nay mua nhà để ở. Vì vậy, khách hàng hết sức thận trọng trong việc chọn lựa sản phẩm, dự án và chủ đầu tư. Đặc biệt, nhiều khách hàng có xu hướng chọn mua căn hộ tại những dự án có mức giá thấp để có thể được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, như: được giảm 50% thuế VAT, được vay vốn ưu đãi với lãi suất chỉ 6%/năm…

Những kết quả nghiên cứu của các công ty nghiên cứu thị trường danh tiếng và thực tế thị trường cho thấy, thị trường nhà ở đang có sự dịch chuyển rất lớn sang phân khúc nhà bình dân. Bản thân các doanh nghiệp cũng đang hướng đến các sản phẩm này. Song những dự án nhà thương mại giá rẻ được người có nhu cầu chờ đợi hiện nay không có nhiều.

Theo ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Hải Phát, những cơ chế chính sách hỗ trợ thị trường BĐS của Nhà nước hiện nay dường như chỉ tập trung cho phân khúc nhà ở xã hội (NƠXH). Trong khi, với phân khúc nhà thương mại, cơ chế hỗ trợ còn nhiều hạn chế.

Ông Thái cho rằng, người mua nhà ai cũng có tâm lý muốn mua được nhà giá rẻ, chất lượng tốt, điều kiện sống đảm bảo. Song, các dự án nhà xã hội thường ở xa, việc vận hành sau này thuộc trách nhiệm Nhà nước nên không phải ai cũng muốn ở NƠXH. Trong khi đó, phân khúc nhà thương mại lại không nhận được nhiều ưu đãi, khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn phải chuyển đối dự án như một giải pháp tình thế.

“Việc đồng loạt xin chuyển đổi dự án để hưởng ưu đãi có thể gây ra nhiều hệ lụy cho thị trường và cho cả doanh nghiệp sau này”, ông Thái cho biết.

Một đại diện của CTCP Đầu tư Phát triển nhà Constrexim cũng bày tỏ lo ngại rằng, các chính sách hỗ trợ thị trường nhà ở không cân đối theo hướng tập trung vào phân khúc NƠXH có thể gây ra những hệ quả cho thị trường sau này.

Theo vị đại diện này, giá NƠXH sắp tới có thể giảm vì phân khúc này nhận được nhiều ưu đãi, trong khi nhiều doanh nghiệp khác đang tận dụng cơ chế ưu đãi để chuyển sang làm NƠXH. Tuy nhiên, thủ tục chuyển đổi dự án hiện rất khó khăn, chất lượng NƠXH sau này cũng khó đảm bảo nên không phải ai cũng muốn ở.

Vị đại diện này cũng cho rằng, mặc dù thị trường BĐS gặp khó khăn, nhưng căn hộ có giá từ 17 - 20 triệu đồng/m2 thời gian qua vẫn có thanh khoản. Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp mong muốn phát triển dự án căn hộ nằm trong khung giá này. Thế nhưng, giá chuyển quyền sử dụng đất lớn, thủ tục thực hiện dự án nhiều và phức tạp, lại không nhận được cơ chế ưu đãi khiến mức giá bán cuối cùng không còn như kỳ vọng của doanh nghiệp.

“Đó là lý do vì sao thị trường luôn khan hiếm những sản phẩm có mức giá phù hợp với nhu cầu của số đông khách hàng hiện nay”, vị đại diện này nói.