Chưa đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ Cần Thơ đến Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
Do không phát huy được hiệu quả đầu tư và khả năng cạnh tranh so với đường bộ và đường thủy nội địa, nên trước mắt chưa đầu tư tuyến đường sắt từ Cần Thơ - Cà Mau.
Trước mắt, chưa đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ Cần Thơ đến Cà Mau. Ảnh minh họa

Trước mắt, chưa đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ Cần Thơ đến Cà Mau. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP. Cần Thơ việc quan tâm đầu tư quy hoạch hệ thống giao thông đường thủy nội vùng Đồng bằng sông Cửu Long để phát huy lợi thế về vận tải giao thông đường thủy; sớm quy hoạch đầu tư xây dựng tuyến đường sắt từ TP. Hồ Chí Minh đến tỉnh Cà Mau để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa các địa phương trong khu vực được thuận lợi, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển so với đường bộ và đường thủy như hiện nay.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, mặc dù được phân bổ nguồn vốn đầu tư công rất hạn hẹp nhưng Bộ đã bố trí nguồn vốn để đầu tư và hoàn thành một số dự án đường thủy nội địa quan trọng như: Nâng cấp hai tuyến đường thủy phía Nam, Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long (dự án WB5), Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo - Giai đoạn 1. Sau khi hoàn thành đầu tư, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có khoảng trên 1.000 km đường thủy chính nâng cấp đạt cấp II - III theo quy hoạch được đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả trong việc nâng cao năng lực vận tải, góp phần giảm tải cho hệ thống đường bộ.

Đồng thời, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để tập trung triển khai các dự án ưu tiên đầu tư vùng Đồng bằng sông Cửu Long như: Dự án Nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - Giai đoạn 1 (khu vực phía Nam); Dự án Phát triển các hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía Nam.

Sau khi đưa các dự án nêu trên vào khai thác sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh vận tải đường thủy nội địa của Vùng, nâng cao thị phần vận tải hàng hóa và năng lực vận tải thủy; tăng cường khả năng kết nối nội vùng, giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đến khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải và các bến cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh, góp phần giảm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng và liên vùng.

Về quy hoạch, đầu tư tuyến đường sắt từ TP. Hồ Chí Minh đến Cà Mau, theo Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt thời kỳ trước có định hướng phát triển tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ và kéo dài đến Cà Mau. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu lập Quy hoạch mạng lưới đường sắt cho thấy, trong giai đoạn 2021 - 2030 cần thiết phải đầu tư tuyến đường sắt từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. Trước mắt, chưa đầu tư xây dựng tuyến từ Cần Thơ đến Cà Mau do không phát huy được hiệu quả đầu tư và khả năng cạnh tranh so với đường bộ và đường thủy nội địa, vận tải ven bờ.

Bộ Giao thông Vận tải cũng cho rằng, do tính đặc thù, việc đầu tư các tuyến đường sắt đòi hỏi nguồn lực lớn, yếu tố kỹ thuật phức tạp đòi hỏi thời gian chuẩn bị dài, Bộ đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt từ TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ với quy mô là Dự án quan trọng quốc gia làm cơ sở trình Quốc hội huy động nguồn lực đầu tư, dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, tiếp thu kiến nghị của cử tri, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức rà soát cập nhật Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời gian tới. Trong đó, sẽ có đánh giá, phân tích, dự báo sâu hơn về tính khả thi và hiệu quả trong việc đầu tư tuyến đường sắt từ Cần Thơ đến Cà Mau giai đoạn sau năm 2030.

Tin bài liên quan