Ngành xây dựng tiếp tục đà tăng trưởng với việc đầu tư công được đẩy mạnh

Ngành xây dựng tiếp tục đà tăng trưởng với việc đầu tư công được đẩy mạnh

Cổ phiếu đầu tư công thêm sức hút

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công tháng cuối năm 2023 và khả năng duy trì trong năm 2024 sẽ là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng.

Chặng nước rút

Giải ngân vốn đầu tư công đang ở chặng nước rút. Tại cuộc họp Chính phủ phiên thường kỳ tháng 11 tổ chức ngày 6/12/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, thời gian của năm 2023 còn rất ít, trong khi nhiệm vụ của năm 2023 còn nhiều. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ phân tích tình hình, đánh giá kết quả, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, đặc biệt là các giải pháp cần triển khai để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, giải ngân đầu tư công tính đến hết tháng 11 ước đạt 461.000 tỷ đồng, bằng 65,1% kế hoạch năm 2023, số vốn chưa giải ngân còn khoảng 247.000 tỷ đồng, cần sự vào cuộc quyết liệt, triển khai một cách đồng bộ, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành mới có thể hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 08 là tỷ lệ giải ngân hơn 95%.

Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này sẽ xem xét giải ngân khối lượng các dự án đầu tư hoàn thành đúng thời gian quy định không quá 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ.

Thực tế cho thấy, nhiều dự án đầu tư công đang được tích cực triển khai và các nhà thầu xây dựng tất bật với công việc.

Sáng 6/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Duy Lâm đã đến kiểm tra tình hình thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2, cây cầu kết nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP.HCM và Cần Thơ. Tổng giá trị xây lắp cầu Mỹ Thuận 2 đến nay đạt khoảng 97% khối lượng, trong 5 gói thầu của dự án đã có 4 gói thầu hoàn thành. Gói còn lại là XL03B dự kiến đến ngày 17/12 hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt cầu và trước ngày 25/12 có thể hoàn thành toàn bộ.

Ngày 5/12, UBND tỉnh Cao Bằng công bố kết quả chọn nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (Lạng Sơn - Cao Bằng). Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng ICV Việt Nam - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Công trình 568 được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án.

Tại dự án Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Tập đoàn Đèo Cả đã nghiên cứu đề xuất phương án điều chỉnh hướng tuyến với nhiều hầm xuyên núi cùng các cầu vượt thung lũng, rút ngắn được 23 km chiều dài tuyến, giảm tổng mức đầu tư toàn dự án xuống còn gần 23.000 tỷ đồng, tương đương giảm gần một nửa so với phương án ban đầu. Trong đó, giai đoạn 1 Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có chiều dài 93,35 km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3, huyện Quảng Hòa (tỉnh Cao Bằng), tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng.

Giải ngân có xu hướng tăng lên trong thời gian cuối năm, trùng với thời điểm doanh thu của các công ty xây dựng tăng tốc.

Trong năm 2023, Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả đã trúng các gói thầu XL1, XL2 và XL3 thuộc dự án Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, với tổng giá trị gần 14.500 tỷ đồng. Việc trúng thêm gói thầu Cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh được kỳ vọng sẽ mang lại động lực tăng trưởng mới cho Công ty.

Giai đoạn 2023 - 2025, Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả dự kiến tham gia đầu tư thêm nhiều đoạn cao tốc, với tổng mức đầu tư khoảng 40.000 tỷ đồng, tập trung vào các dự án theo hình thức PPP. Để có đủ nguồn lực, Công ty đã gia tăng đáng kể đòn bẩy tài chính và lên kế hoạch tăng vốn điều lệ.

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4, doanh nghiệp vừa đảm nhận thi công gói thầu Thi công xây dựng công trình dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14B. Cụ thể, Liên danh Đông Sơn - Cienco 4 đảm nhận công trình có giá trị gần 497 tỷ đồng, thời gian thực hiện 540 ngày, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 do Sở Giao thông - Vận tải TP. Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Trước đó, Cienco 4 liên tiếp trúng thầu tại nhiều dự án trọng điểm như Cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh, giá trị trúng thầu hơn 1.800 tỷ đồng, đoạn Hậu Giang - Cà Mau giá trị trúng thầu hơn 1.700 tỷ đồng; Gói thầu XL03 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, trị giá hơn 2.992 tỷ đồng…

Doanh nghiệp xây dựng hạ tầng tăng sức hút

Công ty Chứng khoán VNDIRECT kỳ vọng, giải ngân đầu tư công trong năm 2023 sẽ tăng khoảng 25% và duy trì tích cực trong năm 2024. Theo kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2024 do Bộ Tài chính cung cấp, chi đầu tư phát triển là 677.000 tỷ đồng, chưa bao gồm số dư còn phải giải ngân từ năm 2023 chuyển sang.

“Nếu giả định 89% kế hoạch Chính phủ giao sẽ được giải ngân (ước tính thực hiện năm 2023 là 644.000 tỷ đồng), thì sẽ còn lại 83.000 tỷ đồng bổ sung vào tổng vốn đầu tư công mục tiêu năm sau. Từ đó, tổng vốn mục tiêu giải ngân năm 2024 sẽ là 760.000 tỷ đồng, cao hơn 5% so với mục tiêu của Chính phủ năm 2023”, VNDIRECT phân tích.

Với động lực từ đầu tư công, FiinGroup nhận định, doanh nghiệp xây dựng hạ tầng có triển vọng tăng trưởng tích cực trong năm 2024.

Mảng xây dựng hạ tầng của Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) được Công ty Chứng khoán Yuanta kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ chủ trương thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ. Hiện tại, Vinaconex đang tham gia 5 dự án thành phần của dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và 3 dự án thành phần của giai đoạn 2 và các gói thầu của Sân bay Long Thành (liên danh Vietur).

Trên sàn chứng khoán, quỹ ngoại lớn nhất do Dragon Capital quản lý là Vietnam Enterprise Investment Limited đã hoàn tất mua vào 1,3 triệu cổ phiếu VCG của Vinaconex trong ngày 2/11, qua đó nâng sở hữu từ 8,44 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,58%) lên 9,74 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 1,82%).

Với cổ phiếu HHV của Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam dự báo, giá có thể tăng lên 20.400 đồng/cổ phiếu dựa trên yếu tố lưu lượng tại các trạm BOT có sự cải thiện từ 5 - 20%, doanh nghiệp đẩy mạnh triển khai đầu tư công giúp thúc đẩy tăng trưởng mảng hạ tầng, cầu đường.

Công ty Chứng khoán BSC ước tính, năm 2023, Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả có thể ghi nhận doanh thu 2.621 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 365 tỷ đồng, lần lượt tăng 25% và 37% so với năm 2022. Sang năm 2024, doanh nghiệp có khả năng đạt doanh thu 3.161 tỷ đồng và lợi nhuận 445 tỷ đồng.

Giới phân tích cho rằng, cơ hội với cổ phiếu đầu tư công đang mở ra rộng hơn, nhưng nhà đầu tư cần có sự chọn lọc, đào sâu tìm hiểu doanh nghiệp trước khi giải ngân.

Tin bài liên quan