““Di động” Tiến về... nông thôn”

(ĐTCK-online) Cho đến thời điểm này, gần như cả 6 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động đều nhận ra rằng, khu vực thành phố lớn không còn là mảnh đất “đầy phù sa” cho việc thu hút số lượng thuê bao mới.

Có tới quá nửa các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động đưa ra phương án “tiến về nông thôn” để phát triển thuê bao mới, cho dù doanh thu bình quân trên một thuê bao (ARPU) tại khu vực này chỉ bằng phân nửa tại ở các thành phố lớn.

Điều này được minh chứng trước hết qua nhận định của ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Mobile. Theo ông Trung, thị trường chính trong phát triển thuê bao mới của Viettel Mobile trong thời gian tới sẽ là những đối tượng cư trú tại khu vực nông thôn. Trong năm 2004, số lượng thuê bao tại khu vực nông thôn của Viettel Mobile chiếm khoảng 40% tổng số thuê bao của công ty, con số này sẽ được nâng lên 65% trong năm nay và 70% trong năm 2008. Ông Trung cũng khẳng định, Viettel Mobile sẽ tập trung vào phân khúc thị trường còn đang khó khăn, nhưng có cơ hội lớn trong giai đoạn phát triển tiếp theo. Hiện tại, con số thuê bao đang “sống” trên mạng của Viettel Mobile được công bố là khoảng 8,1 triệu.

Còn VinaPhone, trước nguy cơ các thuê bao rời bỏ mạng, cũng đã có kế hoạch mở hướng phát triển về nông thôn. Theo đại diện của VinaPhone, ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ để giữ chân thuê bao, VinaPhone còn hướng tới đối tượng khách hàng tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. VinaPhone sẽ không gặp khó khi chuyển hướng về nông thôn, vì hiện tại, VinaPhone đã phủ sóng 100% số huyện trên toàn quốc. Tính đến thời điểm này, VinaPhone có khoảng trên 6 triệu thuê bao đang hoạt động, trong đó thuê bao trả sau chiếm khoảng 20%, thuê bao trả trước chiếm 80%.

Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông khác như EVN Telecom, HT-Mobile cũng có kế hoạch tiến về nông thôn. Tuy nhiên, theo nhận định của bà Elizabete Fong, Tổng giám đốc điều hành HT-Mobile, cách thức sử dụng điện thoại và các dịch vụ viễn thông của người dân Việt Nam, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, giống như cách thức họ sở hữu một chiếc xe máy. Họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến giá thành của thiết bị đầu cuối, cũng như các gói cước. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức của các nhà cung cấp, một khi thị trường các thành phố lớn dần đi đến bão hoà.

Cùng chung quan điểm, một đại diện của VinaPhone cho rằng, đối tượng khách hàng nông thôn sẽ ít sử dụng những dịch vụ mang tính công nghệ cao, như GPRS, truy cập Internet băng thông rộng. “Điều này khiến các nhà cung cấp dịch vụ phải tính toán kỹ để vừa đảm bảo thị phần luôn mở rộng, vừa đảm bảo tính cập nhật công nghệ phục vụ thị trường thành phố”, vị đại diện trên nói.

Nhận định này được các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động phản hồi bằng việc cung cấp thêm các dịch vụ giá trị giá tăng trên điện thoại di động, cùng với kế hoạch nâng cấp mạng từ 2,5G lên 3G trong tương lai. Tại thời điểm này, các nhà cung cấp tập trung chủ yếu vào dịch vụ truyền dữ liệu, tải nhạc chuông, xem truyền hình, nghe nhạc trực tuyến, thanh toán qua ATM...