Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền thông, Lữ hành Saigontourist.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền thông, Lữ hành Saigontourist.

Doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng vào mùa cao điểm khách quốc tế từ tháng 10/2022

0:00 / 0:00
0:00
Tháng 3 chưa phải mùa cao điểm đón khách quốc tế, doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng từ tháng 10/2022 đến 4/2023 sẽ khai thác tối đa các thị trường khách nước ngoài tiềm năng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Lữ hành Saigontourist) cho biết, tháng 3 chưa phải mùa cao điểm đón khách quốc tế, doanh nghiệp này kỳ vọng từ tháng 10/2022 đến 4/2023 sẽ khai thác tối đa các thị trường khách nước ngoài tiềm năng.

Sẵn sàng đón, phục vụ khách quốc tế

Thưa bà, Chính phủ đã đồng ý mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3. Hẳn ông rất kỳ vọng vào lần trở lại đường đua thế giới này của ngành kinh tế xanh?

- Ngay từ tháng 9/2021, khi tình tình dịch bắt đầu có hướng được kiểm soát, chúng tôi đã lập tức tập trung làm việc với hơn 400 đối tác của Lữ hành Saigontourist trên toàn cầu, tiến hành trao đổi, phối hợp xây dựng sản phẩm phù hợp với tình hình thực tế, lên phương án về lịch bán sản phẩm du lịch Việt Nam theo series khách đoàn dành cho khách quốc tế. Đặc biệt, quyết định mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch từ ngày 15/3 đã giúp chúng tôi có thêm cơ sở quan trọng để triển khai chính thức các phương án phục vụ khách quốc tế cho mùa 2022-2023.

Tuy vậy, tại thời điểm tháng 3 này, thị trường khách quốc tế chưa phải mùa cao điểm, về phía doanh nghiệp du lịch, chúng tôi vẫn tiếp tục kiện toàn bộ máy vận hành, đầu tư phát triển sản phẩm mới và phối hợp với đối tác trong và ngoài nước để lên các chiến dịch tiếp thị và bán sản phẩm.

Chúng tôi kỳ vọng mùa khách quốc tế sắp tới từ tháng 9/2022 đến 4/2023 sẽ khai thác tối đa và hiệu quả nhất các thị trường tiềm năng.

Là một trong những “cánh chim đầu đàn” trong ngành lữ hành, Lữ hành Saigontourist đã chuẩn bị những sản phẩm, dịch vụ như thế nào để thu hút và phục vụ du khách quốc tế đến Việt Nam?

- Công tác chuẩn bị đón khách quốc tế của Lữ hành Saigontourist vẫn được Công ty chủ động xây dựng theo các kịch bản với các thị trường truyền thống gần nhất là Đông Nam Á trong Quý 1, 2 này và khách có mức chi tiêu cao tại các quốc gia ở thị trường xa từ tháng 9 tới.

Đối với mảng du lịch quốc tế (inbound), Lữ hành Saigontourist tự hào có ưu thế vượt trội về kinh nghiệm phục vụ những đoàn khách quốc tế lớn, sự đa dạng về tour tuyến, dịch vụ và đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp, cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và liên kết chặt chẽ về dịch vụ với các đối tác địa phương và đã sẵn sàng tổ chức đón và phục vụ khách quốc tế đến Việt Nam theo tất cả các tuyến đường hàng không, đường biển, đường sông và đường bộ.

Công ty cũng đang triển khai các hoạt động đa dạng, chuyên sâu về xúc tiến, quảng bá thương hiệu Lữ hành Saigontourist nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung đến các thị trường quốc tế trọng điểm.

Đồng thời, phát huy thế mạnh là đơn vị dẫn đầu trong mảng du lịch quốc tế, Lữ hành Saigontourist đang đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ với các Tổng cục du lịch, Cục xúc tiến du lịch các quốc gia, hứa hẹn mang đến cho du khách quốc tế cơ hội khám phá nhiều điểm đến mới tại Việt Nam hơn nữa.

Trong mỗi hành trình, dù liên tuyến hay đơn tuyến, đường bay hay đường bộ hoặc đường biển, vận dụng sự đổi mới, sáng tạo, Lữ hành Saigontourist đều mang lại cho du khách cơ hội tận hưởng không chỉ vẻ đẹp phong cảnh mà còn là hương vị, sắc màu văn hóa, lịch sử đa dạng tại mỗi địa phương.

Với sự tiên phong trong các sản phẩm và dịch vụ, chúng tôi có kinh nghiệm để tổ chức và bảo đảm an toàn cao nhất cho du khách.

Chúng tôi kỳ vọng mùa khách quốc tế sắp tới từ tháng 9/2022 đến 4/2023 sẽ khai thác tối đa và hiệu quả nhất các thị trường tiềm năng.

Chúng tôi kỳ vọng mùa khách quốc tế sắp tới từ tháng 9/2022 đến 4/2023 sẽ khai thác tối đa và hiệu quả nhất các thị trường tiềm năng.

Tour outbound tái xuất sau thời gian dài bất động

Còn với mảng du lịch outbound (đưa du khách Việt Nam du lịch nước ngoài) thì sao, thưa bà?

- Từ tháng 2/2022, Công ty đã mở lại định kỳ tour nước ngoài khởi hành đến Mỹ, Maldives, Thái Lan. Trong tháng 3, tiếp tục khai thác các tuyến điểm đến châu Âu, Trung Đông, Đông Bắc Á, Đông Nam Á với các hình thức tour trọn gói, tour Free & Easy nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu du khách trong tình hình mới.

Tour Maldives 5 ngày khởi hành từ TP.HCM ngày 24/2, mở đầu chuỗi sản phẩm outbound của Lữ hành Saigontourist sau dịch. Ngày 26/2, tour TP.HCM - San Francisco - Los Angeles của chúng tôi đã tái xuất sau một thời gian dài tạm ngưng.

Quan điểm của doanh nghiệp là nơi nào mở, thị trường nào sẵn sàng đón khách Việt Nam thì sẽ xem xét mở tour cho du khách, với điều kiện tiên quyết hàng đầu là đảm bảo an toàn, yên tâm cho du khách.

Được biết, du lịch MICE cũng là một trong những thế mạnh của Lữ hành Saigontourist, xin bà bật mí về sự phục hồi của dòng khách này trong năm 2022?

- Là nhà tổ chức và điều hành du lịch MICE chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, Lữ hành Saigontourist luôn nắm bắt, am hiểu các nhu cầu tổ chức du lịch khen thưởng, hội nghị, sự kiện... của khách hàng. Do đó, Lữ hành Saigontourist luôn đưa ra những tư vấn hữu ích dành cho khách hàng doanh nghiệp từ vấn đề tiết kiệm ngân sách thực hiện đến tính nhất quán trong việc kết hợp giữa mục tiêu sự kiện với nội dung và hình thức tổ chức MICE.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ hợp tác với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn tổ chức các chương trình du lịch, sự kiện quan trọng.

Những điểm đến mà du lịch MICE trong nước được nhiều khách hàng, doanh nghiệp nhắm đến nhiều nhất hiện nay là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết, Long Hải… Đây cũng sẽ là tâm điểm của du lịch MICE vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương, Lễ 30/4 và mùa Hè năm nay. Đặc biệt, tại những thành phố nổi tiếng về du lịch MICE như Đà Nẵng, Nha Trang và Quy Nhơn, Lữ hành Saigontourist còn có ưu thế chủ động về dịch vụ, tổ chức và hậu cần thông qua các chi nhánh của Công ty tại các địa phương này.

Tại Lữ hành Saigontourist, chỉ tính riêng trong tháng 3/2022, Lữ hành Saigontourist phục vụ hơn 80 đoàn MICE với hơn 13.000 khách, với chương trình tham quan kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, teambuiding, gala dinner tại Hà Nội, Sa Pa, Điện Biên, Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Phú Quốc... trong đó có đoàn khách kỷ lục 720 khách MICE từ ngày 9 - 12/3 tại Đà Nẵng.

Chúng tôi kỳ vọng du lịch MICE sẽ mang đến sự “trở mình”, tạo sức bật và giúp ngành kinh tế xanh tăng tốc mạnh mẽ từ dịp hè 2022.

Lữ hành Saigontourist kỳ vọng du lịch MICE sẽ mang đến sự “trở mình”, tạo sức bật và giúp ngành kinh tế xanh tăng tốc mạnh mẽ từ dịp hè 2022.

Lữ hành Saigontourist kỳ vọng du lịch MICE sẽ mang đến sự “trở mình”, tạo sức bật và giúp ngành kinh tế xanh tăng tốc mạnh mẽ từ dịp hè 2022.

Mong chính sách visa như trước đại dịch

Về nhân lực ngành du lịch, rất nhiều doanh nghiệp cho biết không thể tuyển được nhân sự như ý, theo bà, làm thế nào để thu hút lại lực lượng lao động cho ngành kinh tế xanh trong thời gian ngắn nhất?

- Trong chiến lược phát triển Lữ hành Saigontourist, nguồn nhân lực luôn là được xác định là “tài sản” vô giá. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài 2 năm qua, chúng tôi đã nỗ lực hết sức mình, hiện đang duy trì được hơn 78% nhân sự hoạt động tại hệ thống 23 văn phòng và 18 chi nhánh trên cả nước.

Tuy nhiều người đã phải làm thêm một số công việc tạm thời để có thêm thu nhập trong mùa dịch nhưng tỷ lệ nhân viên nghỉ việc rất thấp. Hiện nay, Lữ hành Saigontourist có gần 900 nhân sự đoàn kết, đam mê, gắn bó với nghề và vững tin vào sự trở lại của ngành du lịch.

Dẫu cho còn nhiều khó khăn, thử thách và nhiều lo ngại về sự thiếu hụt nhân lực du lịch sau đại dịch, nhưng thực tế rất nhiều nhân sự vẫn sẵn sàng chờ đợi và quay trở lại để cùng vực dậy ngành du lịch. Đại đa số lực lượng hướng dẫn viên tại Lữ hành Saigontourist đều háo hức, ngóng chờ ngày được lên xe, cầm micro thuyết minh, phục vụ khách...

Dù có trải nghiệm một số việc để xoay sở trong mùa dịch nhưng hướng dẫn viên vẫn xác định đó là công việc tạm thời để chờ đợi ngày được sống với nghề đã chọn.

Trong thời gian qua, Công ty hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất để người lao động trong Công ty mưu sinh cuộc sống, cùng cố gắng vượt qua đại dịch. Phía công ty duy trì các chế độ tối thiểu để nhân viên giữ được việc làm. Phía người lao động cũng chịu khó để giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực tài chính, giữ được nguồn nhân lực nhằm có thể trở lại sớm nhất với công việc chuyên môn.

Các hướng dẫn viên quốc tế cũng được sắp xếp lại công việc, hỗ trợ thêm các đoàn nội địa khi có yêu cầu. Các hướng dẫn viên đành phải nghỉ việc để chuyển sang công việc mới, Công ty luôn giữ liên hệ và sau này khi Công ty tuyển dụng lại sẽ ưu tiên các nhân sự này.

Thưa bà, các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng sớm nhất, nặng nề nhất bởi “sóng thần” Covid-19. Vậy các doanh nghiệp hiện đang mong chờ những chính sách hỗ trợ nào từ Nhà nước để có thể nhanh chóng phục hồi?

- Trước mắt giai đoạn mở cửa này, chúng tôi mong muốn các điều kiện về thủ tục và chính sách miễn visa cho khách quốc tế ở một số quốc gia được trở về bình thường như trước dịch để thu hút khách quốc tế.

Bên cạnh đó, các tiêu chí về an toàn dịch bệnh và các quy định áp dụng cần sớm thống nhất toàn diện và nhất quán, và xem đây như một thông điệp về tiếp thị điển đến du lịch Việt Nam với các thị trường khách quốc tế. Qua đó, các doanh nghiệp sẽ chủ động và tự tin để triển khai các quy trình đón và phục vụ khách quốc tế trong thời gian diễn ra chương trình tour tại Việt Nam,

Việc chúng ta chậm chính thức đưa ra các hướng dẫn cụ thể và thời gian mở cửa du lịch chính thức sẽ làm hạn chế cơ hội đón khách quốc tế, đặc biệt đối tượng khách thị trường xa có mức chi tiêu cao. Mốc tháng 3 này sẽ mang tính chất quyết định cho việc khai thác hiệu quả mùa du lịch quốc tế 2022-2023. Nếu chậm trễ hoặc thay đổi, du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn về điểm đến khác để lên kế hoạch chuẩn bị cho chuyến đi của bản thân và gia đình hơn thay vì chọn Việt Nam làm điểm đến trong 3 - 6 tháng tới.

Tin bài liên quan