Doanh nghiệp quy mô nhỏ có nên lập các ủy ban trực thuộc HĐQT?

Doanh nghiệp quy mô nhỏ có nên lập các ủy ban trực thuộc HĐQT?

Doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng, có nên lập các ủy ban trực thuộc HĐQT như khuyến nghị của OECD. Doanh nghiệp có thể tham khảo những mô hình nào để vừa tiết kiệm chi phí, vừa tăng tính chuyên nghiệp của HĐQT?

Ông Đinh Ngọc Sơn, Giám đốc Tư vấn Quản trị doanh nghiệp, CTCP Chứng khoán FPT:

Pháp luật không quy định bắt buộc các công ty phải thành lập ủy ban trực thuộc HĐQT. Tuy nhiên, theo Điều 32, Thông tư 121/2012/TT-BTC – Các tiểu ban của HĐQT khuyến nghị các công ty đại chúng quy mô lớn, công ty niêm yết cần thành lập các tiểu ban để hỗ trợ hoạt động của HĐQT, cụ thể:

- HĐQT cần thành lập các tiểu ban để hỗ trợ hoạt động của HĐQT, bao gồm: Tiểu ban Chính sách phát triển, Tiểu ban Nhân sự, Tiểu ban Lương thưởng và các tiểu ban đặc biệt khác theo nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông.

- Tiểu ban Nhân sự và Tiểu ban Lương thưởng phải có ít nhất 1 thành viên HĐQT độc lập làm trưởng ban.

- HĐQT quy định chi tiết về việc thành lập, trách nhiệm của các tiểu ban và trách nhiệm của từng thành viên.

- Trường hợp công ty không thành lập các tiểu ban, HĐQT cử thành viên HĐQT độc lập phụ trách riêng về từng vấn đề như lương thưởng, nhân sự…

Việc có nên thành lập ủy ban để hỗ trợ HĐQT hay không phụ thuộc vào quy mô, mức độ phức tạp, mức độ chuyên sâu về chuyên môn nghiệp vụ, cũng như yêu cầu về tính khách quan, minh bạch của các vấn đề cần HĐQT ra quyết định. HĐQT chỉ nên thành lập các ủy ban khi nảy sinh các nhu cầu, bắt đầu bằng những ủy ban thiết yếu nhất.

Trường hợp công ty không thành lập các tiểu ban, HĐQT cử thành viên HĐQT độc lập phụ trách riêng về từng vấn đề như lương thưởng, nhân sự…

Trong cả 2 trường hợp, dù thành lập ủy ban hay cử thành viên HĐQT độc lập phụ trách từng vần đề, thì Điều lệ hay Quy chế Quản trị công ty cũng cần quy định rõ thành phần, chức năng, phạm vi và quy trình hoạt động của ủy ban, hoặc thành HĐQT độc lập này.

Tin bài liên quan