Doanh nghiệp Việt cần nắm bắt cơ hội từ xu hướng kinh tế số và kinh tế xanh

0:00 / 0:00
0:00
Đây là xu hướng chung của các nền kinh tế hàng đầu thế giới và nếu nắm bắt được, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có được cơ hội hợp tác rất lớn tại thị trường Hoa Kỳ và Anh.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chủ trì Tọa đàm (Ảnh: baoquocte.vn)

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chủ trì Tọa đàm (Ảnh: baoquocte.vn)

Nằm trong chuỗi sự kiện Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, sáng 10/12, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp với chủ đề: Triển khai Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển lấy doanh nghiệp làm trung tâm - Giải pháp và hành động.

Ngoại giao đóng vai trò quan trọng trong quá trình vươn ra thế giới của doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ khẳng định, Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định xây dựng nền ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy người dân và doanh nghiệp là lực lượng, là trung tâm phục vụ phát triển. Trong hoạt động đối ngoại của các đơn vị Bộ Ngoại giao trong nước cũng như 94 cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đối tượng phục vụ chính là doanh nghiệp Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp lớn đến nhỏ.

Đồng tình với khẳng định trên, ông Vũ Thanh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) khẳng định, trong quá trình phát triển của Hapro vươn ra thế giới, sự giúp đỡ của các cơ quan đại diện, các Đại sứ đóng một vai trò rất quan trọng.

“Nếu không có sự giúp đỡ đó, hoạt động của Hapro không thể có được như ngày nay”, ông Sơn nói.

Theo lãnh đạo Hapro, năm 2019, với sự giúp đỡ của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ, Hapro đã tham dự sự kiện xúc tiến thương mại của nước sở tại. Từ đó, các hoạt động kinh doanh đã phát triển rất mạnh, xâm nhập tốt vào thị trường, ký được nhiều hợp đồng lớn; ngược lại cũng nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Mỹ như thịt bò, thịt gà, táo…

Trước đó, năm 2018, Đại sứ Việt Nam tại UAE cũng đã giúp Hapro thúc đẩy xuất khẩu gạo vào thị trường này.

Ông Vũ Thanh Sơn đề nghị các Đại sứ, các cơ quan đại diện ngoại giao tiếp tục kết nối thông tin nhanh chóng, thông suốt để doanh nghiệp trong nước tìm hướng đi đúng tại các thị trường quốc tế, cùng với đó là hỗ trợ kết nối trực tiếp khách hàng của nước sở tại với doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng gặt hái thành công trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế

Chia sẻ tại Tọa đàm, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc nhấn mạnh, ngoại giao phục vụ doanh nghiệp trở thành trọng tâm cốt lõi trong hoạt động của các cơ quan đại diện.

Theo Đại sứ, Hoa Kỳ là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu và thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tính đến tháng 11 năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã vượt trên 90 tỷ USD và cuối năm sẽ cán mốc 100 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất siêu và con số xuất siêu ngày càng tăng.

Do đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ là một cơ hội lớn của doanh nghiệp Việt Nam, thị trường này cũng rất mở cửa.

Tuy nhiên, các hàng rào kỹ thuật tại thị trường Hoa Kỳ cũng được dựng lên ngày càng nhiều, do đó, trong cơ hội luôn tồn tại những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức chú ý, nhất là các mặt hàng tăng nhanh vào thị trường Hoa Kỳ sẽ dễ rơi vào “tầm ngắm”, Đại sứ Hà Kim Ngọc lưu ý.

Đại sứ Hà Kim Ngọc đánh giá, thị trường Hoa Kỳ rất tiềm năng và có nhu cầu thu hút đầu tư. Các sự kiện thu hút đầu tư được thúc đẩy thường xuyên, hiện nay có 200 dự án đầu tư của Việt Nam vào Hoa Kỳ, trong đó có các doanh nghiệp mạnh như Vinfast, An Phát. Thời gian tới, hai lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam có thể chú trọng hợp tác với Hoa Kỳ là kinh tế số và kinh tế xanh, thân thiện với môi trường. “Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng rất chú trọng 2 lĩnh vực này”, ông Ngọc nói.

Đại sứ Hà Kim Ngọc (Ảnh: baoquocte.vn)
Đại sứ Hà Kim Ngọc (Ảnh: baoquocte.vn)

Cho biết đây cũng là các lĩnh vực mà Vương quốc Anh đang tập trung đẩy mạnh, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland Nguyễn Hoàng Long nhận định, nếu các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh và tập trung nắm bắt xu hướng này thì sẽ có được cơ hội hợp tác rất lớn với phía bạn.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long cho biết, sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), quốc gia này đã đẩy mạnh hợp tác ngoài EU, đáp ứng phần nào những “lỗ hổng”. Hiện nay, London thúc đẩy các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác.

Với Việt Nam, cơ sở hợp tác vẫn là trên cơ sở FTA với EU (EVFTA). Năm nay, Anh hướng tới tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CTPP), hướng sang thị trường châu Á-Thái Bình Dương, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long chia sẻ.

Anh xác định sau đại dịch Covid-19 là cơ hội để tập trung tăng cường hợp tác. Trong thời gian tới, các lĩnh vực mà Anh chú trọng gồm: Cơ sở hạ tầng; kinh tế xanh bền vững; kinh tế số và khoa học kỹ thuật.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ đánh giá, các ý kiến tại Tọa đàm đã chỉ ra những xu hướng mới, ngành nghề mới và quan trọng hơn, doanh nghiệp nhận thấy một cách cụ thể và rõ ràng những cơ hội và thách thức chờ đón mình ở thị trường nước ngoài, để từ đó, các doanh nghiệp có kế hoạch xây dựng thương hiệu, tổ chức hoạt động bài bản hơn, quy củ hơn trong quá trình hoạt động ở nước ngoài.

Đồng thời, thông qua Tọa đàm, các trưởng cơ quan đại diện thấy được rõ hơn mong muốn, kỳ vọng của doanh nghiệp và nỗ lực hơn giúp kết nối doanh nghiệp trong nước với sở tại, cùng gặt hái thành công trên con đường hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Tin bài liên quan