Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG: “Tập trung vào hành động để biến lo lắng thành năng lượng tích cực”

0:00 / 0:00
0:00
Với bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, “luôn chủ động trước mọi sự thay đổi” là chìa khóa để vững vàng trước mọi thử thách, cũng là cách để thành công.

1. Rất khó chọn những từ ngữ hoa mỹ để nói về người phụ nữ đang dẫn dắt một trong những tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam với hơn 22.000 người lao động, chưa kể hàng chục ngàn lao động gián tiếp khác. Bà làm việc và làm việc...

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG: “Tập trung vào hành động để biến lo lắng thành năng lượng tích cực” ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG

Trong giai đoạn cơn “địa chấn” đại dịch vẫn phủ màu xám lên hoạt động của khối khách sạn quốc tế, sân golf, dịch vụ..., bà quyết đầu tư mạnh cho bán lẻ, mong muốn mang những sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng Việt. Là người tiêu dùng kỹ tính, nên bà đặt yêu cầu cao cho hệ thống BRGMart, không chỉ đảm bảo chất lượng, mà cần xanh, sạch. Với FujiMart cũng vậy, phải là điểm đến yêu thích của nhiều gia đình..., đặc biệt là giá cả phải thật ổn định và phù hợp.

Tất cả hệ thống bán lẻ của BRG đều nhận được chỉ đạo nhất quán là không được tăng giá dù trong bất cứ tình huống nào, nhất là các mặt hàng thiết yếu. Khi Hà Nội vào giai đoạn giãn cách xã hội, trong khi mọi hoạt động gần như dừng lại, bà dường như càng bận rộn hơn. Hệ thống bán lẻ phải duy trì được chuỗi bán hàng liên tục, tăng công suất trữ hàng lên 300%, bình ổn giá bán, để người dân cần là phục vụ ngay.

Tập đoàn BRG không thể vắng trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, dù là sức người hay của cải. Tính từ đầu năm 2020, hệ sinh thái của BRG đã ủng hộ trên 200 tỷ đồng và nhiều hàng hóa, thiết bị y tế cho các địa phương và Chính phủ chống dịch Covid-19.

Nhưng điều bà Nga nhắc đến nhiều hơn, với sự tự hào không che dấu, khi kể lại những đóng góp của Tập đoàn trong giai đoạn dịch bệnh là câu chuyện về những người BRG. “Người BRG mới thực sự là những chiến binh. Họ đã không ngần ngại làm việc, không ngần ngại vượt qua khó khăn và tâm lý sợ hãi khi dịch bệnh lên cao để hoàn thành công việc”, bà Nga nói..

Còn người BRG kể về “Madame Nga của họ” như một người truyền lửa chưa bao giờ “hết lửa”. Họ cũng thường nhớ một câu ngạn ngữ khuyết danh mà bà hay nhắc: “Hãy đếm khu vườn bằng những đóa hoa, đừng bởi những chiếc lá đã rơi. Hãy đếm cuộc đời bằng những nụ cười, đừng bởi những giọt lệ lăn trên má”.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG: “Tập trung vào hành động để biến lo lắng thành năng lượng tích cực” ảnh 2
Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội với những ứng dụng của cuộc cách mạng 4.0 do BRG liên doanh với Sumitomo làm chủ đầu tư

2. Trong bài phát biểu trước Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp tại Đại hội Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp (VCCI) những ngày cuối năm 2021, bà Nga gửi đi một thông điệp quan trọng, đó là chú trọng yếu tố phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Đại dịch là lời nhắc nhở và cảnh tỉnh nghiêm khắc với nhiều doanh nghiệp, là phép thử rõ ràng nhất về khả năng chống chịu và kiên cường của các doanh nghiệp. Hơn lúc nào hết, chiến lược và tầm nhìn phát triển bền vững, đặc biệt là ở những doanh nghiệp đầu tàu của nền kinh tế, trở nên quan trọng cấp thiết.

Tập đoàn BRG và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam luôn mong muốn gia nhập sâu hơn chuỗi giá trị toàn cầu. Chúng tôi cần phấn đấu hơn nữa, phấn đấu hết sức mình, vượt mọi gian khó để đóng góp cho đất nước, với mong muốn Việt Nam ngày càng hùng cường và thịnh vượng.

“Chúng ta cần sự cân đối hài hòa trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò then chốt trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững. Cần khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ, đổi mới quản trị, tiết kiệm nguyên liệu; có các chính sách để thúc đẩy, khuyến khích doanh nghiệp phát triển bền vững. Doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, bền vững, đất nước mới hùng cường, thịnh vượng”, bà đề xuất.

Những số liệu kết lại năm 2021 cho thấy bức tranh hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp với hai gam màu đối lập. Một mảng tối, với việc doanh nghiệp bị đứt gãy chuỗi cung ứng, phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Mảng bên kia, là nhiều doanh nhân vẫn nhìn thấy cơ hội phát triển trong giai đoạn nền kinh tế gặp nhiều nguy khó.

Bà Nga đã luôn giữ vững tinh thần lạc quan và kỳ vọng: “Tôi tin đất nước sẽ có nhiều doanh nghiệp kiên cường. Tinh thần cầu thị và luôn tiến về phía trước của các doanh nghiệp sẽ là động lực cho sự phát triển của một đất nước. Cũng như chúng ta cùng chia sẻ khát vọng xây dựng đội ngũ doanh nhân có tinh thần cống hiến cho dân tộc”.

Là những doanh nhân thế hệ đầu tiên của Việt Nam sau đổi mới, bà Nga đã trải qua nhiều thăng trầm, nên hiểu hơn hết về yêu cầu nắm bắt xu thế, hội nhập quốc tế. Bà là một trong những người đã sớm bắt tay với những thương hiệu hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực hoạt động. Điều này cũng có nghĩa phải đủ chuẩn, đủ mạnh, đủ bản lĩnh để bình đẳng trên các bàn đàm phán.

Nhiều đối tác quốc tế đã dành sự tin tưởng vào năng lực và chiến lược phát triển bền vững của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái BRG. “Việt Nam đã có những doanh nghiệp mang tầm khu vực và thế giới. Trong hành trình phát triển hàng chục năm qua, họ đã tự lực, tự cường vươn lên để các tập đoàn, thương hiệu quốc tế tìm đến và mong muốn được hợp tác với họ”, ông Nguyễn Công Ái, Phó tổng giám đốc KPMG nhận xét về sự vững mạnh của nhiều doanh nghiệp Việt Nam như BRG.

3. Với BRG, năm 2022 sẽ tiếp tục là năm bận rộn với quan điểm về phát triển bền vững xuyên suốt trong tầm nhìn và sứ mệnh của Tập đoàn. Với một hệ sinh thái đa ngành rộng lớn, ở lĩnh vực nào, BRG cũng nỗ lực tạo những dấu ấn đặc sắc, riêng biệt và hội tụ những tiêu chí sản phẩm cao cấp nhất theo chuẩn quốc tế.

Một trong những dự án đầy tâm huyết của Tập đoàn BRG là tổ hợp vui chơi giải trí Sanrio Hello Kitty World Hanoi by BRG tại Hà Nội. Với mong muốn dành tặng trẻ em không chỉ tại Hà Nội mà trên cả nước một công trình vui chơi giải trí đẳng cấp thế giới, BRG đã hợp tác với Sanrio Nhật Bản, công ty sở hữu thương hiệu Hello Kitty, để đưa các nhân vật hoạt hình hấp dẫn do Sanrio sở hữu và nhiều trò chơi có thể nói là độc bản trên thế giới về Việt Nam.

Trong lĩnh vực bất động sản, sản phẩm của BRGLand đều là những công trình khác biệt, độc đáo, không giống bất kỳ sản phẩm nào khác trên thị trường, thậm chí không hề lặp lại mô hình của chính BRGLand đã triển khai.

Đặc biệt, bà Nga muốn chia sẻ nhiều về Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội với những ứng dụng của cuộc cách mạng 4.0. Đây là dự án BRG liên doanh với Tập đoàn Sumitomo (một trong ba tập đoàn lớn nhất Nhật Bản), có tổng vốn đầu tư dự kiến gần 4,2 tỷ USD. Dự án hướng tới mục tiêu đưa Thủ đô của Việt Nam trở thành một thành phố hiện đại bậc nhất trong khu vực và trên thế giới, sánh ngang với thủ đô của các nước phát triển trên thế giới. Năm mới sẽ là những kỳ vọng mới về tiến độ của siêu dự án này.

Với tư duy hiện đại và độc đáo, cùng khát vọng cống hiến cho cộng đồng, những công trình, dự án, sản phẩm, lĩnh vực mà Tập đoàn BRG tham gia đều đi theo “một sợi chỉ đỏ” mà người lãnh đạo luôn nhất quán theo đuổi. Đó là chất lượng cao và đẳng cấp vượt trội với tiêu chuẩn quốc tế, nhưng hoàn toàn khác biệt và mang những màu sắc mới.

Khủng hoảng do đại dịch là cú sốc rất mạnh khiến nhiều doanh nghiệp đổ vỡ nếu không có nền tảng vững chắc, nhưng cũng tạo cơ hội cho không ít doanh nghiệp lớn mạnh hơn. Covid-19 cũng khiến đa phần doanh nghiệp nhìn lại và thay đổi để thích nghi tốt hơn. Bản chất này giúp doanh nghiệp phục hồi và đi nhanh hơn trong tương lai.

Dường như các doanh nghiệp như Tập đoàn BRG đều mang trong mình những tố chất như vậy. Đó là những hạt giống kiên cường mà người sáng lập BRG đã luôn giữ gìn và tạo thành hệ gen quý ở mỗi thành viên của Tập đoàn.

Tin bài liên quan