EU triển khai điều tra Meta, Apple và Alphabet theo luật công nghệ mới

EU triển khai điều tra Meta, Apple và Alphabet theo luật công nghệ mới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Hai (25/2), Liên minh châu Âu (EU) đã bắt đầu một cuộc điều tra về Apple, Alphabet và Meta theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA).

“Hôm nay, Ủy ban đã mở các cuộc điều tra về việc không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) đối với các quy tắc của Alphabet về điều hướng trong Google Play và trình tự ưu tiên trên Google Tìm kiếm, các quy tắc của Apple về điều hướng trong App Store và màn hình lựa chọn cho Safari và 'Mô hình trả tiền hoặc chấp thuận' của Meta”, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết hôm 25/2.

Cuộc điều tra tập trung vào Alphabet và Apple liên quan đến quy tắc anti-steering

Theo DMA, các công ty công nghệ không được phép chặn các doanh nghiệp thông báo cho người dùng về các lựa chọn rẻ hơn cho sản phẩm của họ hoặc về các đăng ký bên ngoài cửa hàng ứng dụng.

“Cách mà Apple và Alphabet thực hiện các quy định DMA về anti-steering dường như không phù hợp với nội dung của luật. Apple và Alphabet vẫn sẽ tính nhiều loại phí định kỳ khác nhau và vẫn hạn chế đối thủ”, Margrethe Vestager, Giám đốc cạnh tranh của EU cho biết.

Apple đã vi phạm các quy tắc của EU. Trong tháng này, công ty đã bị phạt 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD) sau khi EC cho biết họ phát hiện ra rằng Apple đã áp dụng các hạn chế đối với các nhà phát triển ứng dụng khiến họ không thể thông báo cho người dùng về các dịch vụ đăng ký nhạc thay thế và rẻ hơn có sẵn bên ngoài ứng dụng.

Ủy ban cho biết, họ đang điều tra xem liệu Apple có tuân thủ nghĩa vụ DMA hay không để đảm bảo rằng người dùng có thể dễ dàng gỡ cài đặt ứng dụng trên hệ điều hành iOS và thay đổi cài đặt mặc định. Cuộc điều tra cũng tập trung vào việc liệu Apple có tích cực nhắc nhở người dùng các lựa chọn cho phép họ thay đổi các dịch vụ mặc định trên iOS hay không, chẳng hạn như đối với trình duyệt web hoặc công cụ tìm kiếm.

EC cho biết, họ “lo ngại rằng các biện pháp của Apple, bao gồm cả việc thiết kế màn hình lựa chọn trình duyệt web, có thể ngăn cản người dùng thực sự thực hiện lựa chọn dịch vụ của họ trong hệ sinh thái Apple”.

Apple tin rằng họ đang tuân thủ DMA. “Chúng tôi tin tưởng rằng kế hoạch của chúng tôi tuân thủ DMA và chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Ủy ban châu Âu khi họ tiến hành điều tra. Các nhóm trên khắp Apple đã tạo ra nhiều khả năng, tính năng và công cụ mới dành cho nhà phát triển để tuân thủ quy định”, một phát ngôn viên của Apple cho biết.

Cuộc điều tra khác nhắm vào Alphabet khi Ủy ban châu Âu xem xét liệu việc hiển thị kết quả tìm kiếm trên Google “có thể dẫn đến việc tự ưu tiên các dịch vụ khác của Google như Google Mua sắm so với các dịch vụ tương tự của đối thủ hay không”.

Oliver Bethell, Giám đốc cạnh tranh của Alphabet cho biết: “Để tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số, chúng tôi đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với cách thức hoạt động của các dịch vụ của chúng tôi ở châu Âu… Chúng tôi đã hợp tác với Ủy ban châu Âu, các bên liên quan và bên thứ ba trong hàng chục sự kiện trong năm qua để tiếp nhận và phản hồi phản hồi cũng như cân bằng các nhu cầu xung đột trong hệ sinh thái. Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ cách tiếp cận của mình trong những tháng tới”.

Cuộc điều tra nhằm vào Meta

Cuộc điều tra khác nhằm vào Meta và có liên quan tới mô hình trả tiền hoặc chấp thuận dùng dịch vụ có quảng cáo. Năm ngoái, Meta đã giới thiệu mô hình đăng ký không có quảng cáo cho Facebook và Instagram ở châu Âu. EC đang xem xét liệu việc cung cấp mô hình đăng ký không có quảng cáo hay việc khiến người dùng đồng ý với các điều khoản và điều kiện của dịch vụ miễn phí có vi phạm DMA hay không.

“Ủy ban lo ngại rằng lựa chọn do mô hình ‘trả tiền hoặc chấp thuận’ của Meta đưa ra có thể không cung cấp giải pháp thay thế thực sự trong trường hợp người dùng không đồng ý, do đó không đạt được mục tiêu ngăn chặn việc người gác cổng tích lũy dữ liệu cá nhân”, EC cho biết. (Người gác cổng là tên gọi dành cho các công ty công nghệ lớn được yêu cầu tuân thủ DMA ở EU).

Thierry Breton, Ủy viên thị trường nội bộ của EU cho biết, Meta nên có “các lựa chọn thay thế miễn phí” để cung cấp cho các dịch vụ “ít cá nhân hóa hơn”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ có sẵn nếu có bất kỳ người gác cổng nào cố gắng phá vỡ hoặc làm suy yếu các nghĩa vụ của DMA”, Giám đốc cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager cho biết.

“Việc đăng ký như một giải pháp để thay thế cho quảng cáo là một mô hình kinh doanh lâu đời trong nhiều ngành và chúng tôi đã thiết kế ‘Đăng ký không quảng cáo’ để giải quyết một số nghĩa vụ pháp lý chồng chéo, bao gồm cả DMA. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác mang tính xây dựng với Ủy ban”, một phát ngôn viên của Meta cho biết.

Các ông lớn công nghệ có nguy cơ bị phạt

EC cho biết họ dự định kết thúc các cuộc điều tra trong vòng 12 tháng, nhưng các quan chức trong Ủy ban đã nhấn mạnh rằng DMA không đưa ra thời hạn cứng rắn cho mốc thời gian của cuộc điều tra. Các cơ quan quản lý sẽ thông báo cho các công ty về những phát hiện ban đầu và giải thích các biện pháp họ đang thực hiện hoặc những người gác cổng nên thực hiện để giải quyết những lo ngại của ủy ban.

Nếu bất kỳ công ty nào bị phát hiện vi phạm DMA, Ủy ban có thể phạt tới 10% tổng doanh thu trên toàn thế giới của các công ty công nghệ. Mức phạt này có thể tăng lên 20% trong trường hợp vi phạm nhiều lần.

EC cho biết họ cũng đang tìm kiếm sự thật và thông tin để làm rõ liệu Amazon có thể đang ưu tiên các sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình trên nền tảng thương mại điện tử của mình hơn các đối thủ hay không. EC cũng đang nghiên cứu sâu hơn về cơ cấu phí mới của Apple cũng như các điều khoản và điều kiện khác dành cho các cửa hàng ứng dụng thay thế.

Trong tháng này, Apple đã thông báo rằng người dùng ở EU sẽ có thể tải xuống ứng dụng từ các trang web thay vì thông qua App Store – đây là một sự thay đổi mà Apple đã phản đối trong nhiều năm.

Tin bài liên quan