Ford EcoSport: Chạy mới mê

Ford EcoSport: Chạy mới mê

Trong phân khúc động cơ 1.5 L khi sở hữu một chiếc xe gầm thấp, chủ nhân không thiếu lúc phải tần ngần khi nghĩ tới những cung đường không phẳng đẹp hay di chuyển trong mùa mưa bởi những đoạn ao vừa hình thành. Tuy nhiên, Ford EcoSport - dù nhỏ vẫn thổi bay các e ngại này.

Rộng rãi, thoáng tầm nhìn

Khi người tiêu dùng có cơ hội hiểu biết về ô tô thì việc ngồi trên một chiếc xe có khoang bên trong thoải mái, nột thất tiện nghi, cập nhật nhiều công nghệ mới càng được chú ý hơn. Ở điểm này này thì Ford - nhãn hiệu đến từ Mỹ ăn đứt nhiều tên tuổi.

Xuất hiện lần đầu tại Triển lãm ô tô tại New Delhi vào 2012, EcoSprot ngay lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Khi được thương mại hóa và bán ra trong năm 2013 sau đó, EcoSport đã tạo nên cơn sốt hâm mộ tại những nước mà ô tô cá nhân là phương tiện phổ biến.

Sau khi lái thử EcoSport tại HuaHin (Thái Lan), nơi mà điều kiện cơ sở hạ tầng khá tốt, tốc độ bình quân đạt được là trên 100 km/h thì cung đường đèo dốc giữa Nha Trang - Đà Lạt hay các đô thị lớn cũng cho những góc nhìn thực tế về khả năng vận hành của chiếc xe SUV đô thị này ở Việt Nam.

Ford EcoSport có kích thước (dài x rộng x cao): 3.999 x 1.765 x 1.708mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.520mm. Tại Việt Nam, xe sử dụng mâm 16 inch cùng lốp 205/60R16.

Những khách hàng năng động, thích cầm lái và có thú vui di chuyển nếu muốn chọn chiếc xe vận hành linh hoạt, ổn định trong những chuyến đi xa ra ngoại tỉnh, có tầm nhìn thoáng để quan sát đường mà lại không quá to khi di chuyển trong nội thị đông đúc lẫn gầm cao khi vượt qua những đoạn đường ngập nước thì EcoSport là lựa chọn nhiều sáng suốt.

Điều này là nhờ hàng loạt các chi tiết đã được các nhà thiết kế của Ford đặc biệt chú ý trong quá trình tạo ra Ford EcoSport.

Cảm nhận ban đầu khi bước vào khoang lái là không gian nội thất khá thoáng so với kích thước của một chiếc xe hạng B.

Khoang xe của EcoSport được tối đa hóa các khoảng không trên đầu và phía dưới đầu gối của hành khách. Trong khoang xe EcoSport có 20 chỗ chứa đồ rất tiện dụng, bao gồm ngăn chứa đồ có thể đựng được đến 6 lon nước lạnh.

Sự hiện diện của cửa sổ trời cũng tạo ra một không gian thoáng đãng hơn khi hành khách ngồi trong buồng lái. Nếu chạy ở những cung đường đồi núi thì cửa sổ trời là mang lại cảm giác khá thú vị khi ngắm xung quanh bằng cách nhô người lên từ xe.

Để gia tăng không gian để đồ phía sau, lốp dự phòng với thiết kế la-giăng và vỏ bọc đặc biệt được treo trên cửa sau như cách truyền thống của xe SUV tỏ ra rất thực dụng. Khách hàng có thể dễ dàng chất lên và dỡ đồ khỏi xe qua cản sau thấp hơn.

Vị trí ghế lái cao tạo nên một tầm nhìn rộng rãi và cũng dễ dàng và thuận tiện tiếp cận bảng điều khiển trung tâm. Ở các phiên bản cao cấp, ghế lái có thể điều khiển 6 hướng, cùng với điều chỉnh tựa lưng có thể chỉnh chính xác từng mi-li-mét để tạo nên tư thế ghế ngồi phù hợp nhất cho mỗi lái xe.

Chiếc SUV thành thị này có khoảng sáng gầm xe 200 mm, giúp khách hàng không phải lo lắng khi lái xe qua các gờ cao, leo lên vỉa hè hay vượt ổ gà. Đặc biệt, khả năng lội nước vượt trội, lên đến 550 mm, giúp lái xe có thể tự tin đi qua các vũng nước lớn, nhất là vào mùa mưa.

Phần để hàng phía sau xe cũng rất linh hoạt. Hàng ghế sau có thể có thể ngửa ra cho thoải mái hoặc gập lại để thêm chỗ chở hàng. Với các ghế sau gập gọn lại sát hàng ghế trước, thể tích không gian chứa đồ của xe tăng lên thành 705 lít, có thể đặt vừa một chiếc máy giặt.

Ghế sau có thể gập 60:40 khi chở các vật dài như một món đồ gỗ dài mỏng, trong khi vẫn có thể chứa hành khách ở hàng sau này.

Trên nóc xe có hai thanh buộc đồ chạy dọc thân xe cũng góp phần tạo nên một phong cách SUV.

An toàn và hiện đại

Có tới một nửa kết cấu khung gầm của xe được làm từ kim loại cứng và siêu cứng như thép boron. Điều này cho phép EcoSport có khung gầm vừa cứng cáp, vững chắc trong khi vẫn duy trì được trọng lượng nhẹ - đặc tính thể hiện khá tốt trong các cung đường đèo núi mà hành trình đã đi qua.

Khoang động cơ được cách nhiệt khá tốt ở vách khoang lái và cả nắp capo, họng hút gió được bố trí cao để tối ưu việc lội nước khi mà ngập lụt trong mùa mưa đang là vấn nạn của đô thị Việt Nam.

Cấu hình túi khí tiêu chuẩn của EcoSport mang đến cảm giác yên tâm, bao gồm hai túi khí phía trước cho lái xe và vị trí cạnh người lái. Ở phiên bản cao hơn, EcoSport được trang bị tới 7 túi khí bao gồm túi khí dành cho người và hành khách phía trước, túi khí bảo vệ đầu gối người lái, túi khí bên cho hành khách trước, túi khí rèm dọc hai bên trần xe.

Màn hình nhỏ phía sau vô lăng cho biết một số thông tin như hành trình, lượng xăng tiêu thụ trung bình, lượng xăng tiêu thụ tức thời, số km còn đi được, cảnh báo giới hạn tốc độ do người lái đưa ra.

EcoSport có hệ thống Hỗ trợ khởi hành ngang dốc, giúp lái xe khởi hành ngang dốc lên hoặc lùi đều dễ dàng nhờ duy trì lực phanh đến 3 giây. Điều này giúp xe tránh bị trôi dốc và làm tăng sự tự tin của người lái.

Cảm biến lùi hỗ trợ người lái không va chạm vào những vật chướng ngại phía sau có thể không nhìn thấy qua gương chiếu hậu.

Một số tính năng khác cũng được trang bị mà không phải chủ xe nào cũng phát huy ngay được tác dụng nếu di chuyển ít hoặc không đi trong những điều kiện thời tiết xấu, đường trơn trượt. 

Đó là hệ thống trợ lực lái điện điều khiển điện (EPAS) và chức năng tự động bù lệch hướng, giúp lái xe giải quyết mọi khó khăn khi lái xe trong thành phố, khi đỗ xe trong các không gian nhỏ hẹp, di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, hoặc quay đầu xe.

Hệ thống cân bằng điện tử (ESC) trang bị trên các xe số tự động, giúp người lái kiểm soát được xe luôn luôn, nhất là trong điều kiện đường trơn trượt. Khi hệ thống nhận thấy chiếc xe bị mất kiểm soát, hệ thống ESC sẽ tự động giảm công suất động cơ và áp dụng lực phanh hợp lý lên từng bánh xe để thiết lập sự cân bằng, giúp xe trở về đúng quỹ đạo trên đường.

EcoSport cũng được trang bị khóa thông minh không cần chìa. Khi chìa khóa xe ở trong túi áo hoặc túi xách bên người, chủ xe có thể tự động mở xe bằng cách kéo nắm cửa. Và sau khi đã sẵn sàng sau vô lăng, người lái chỉ cần nhấn nút khởi động Ford Power Start và lên đường.

Một tính năng khác cũng đang được giới thiệu ở Fiesta và lần này vẫn có trên EcoSport là

Ford SYNC ®, hệ thống kết nối điều khiển bằng giọng nói được tích hợp trên xe. SYNC giúp người lái vẫn giữ tay trên vô lăng và mắt nhìn đường trong khi vẫn có thể chọn thể loại nhạc mà yêu thích từ các thiết bị kết nối thông qua Bluetooth hoặc USB và thực hiện các cuộc gọi điện thoại thông qua khẩu lệnh. Sử dụng công nghệ kết nối BlueTooth, SYNC có thể kết nối không dây giữa chiếc EcoSport với 12 điện thoại khác nhau thông qua quy trình kết nối.

Hệ thống giải trí có thể kết nối USB/ AUX/ Bluetooh/ iPod.

Linh hoạt trên mọi nẻo đường

EcoSport trang bị động cơ xăng toàn cầu của Ford dung tích 1.5L, bốn xi-lanh với hệ thống trục cam đôi với công nghệ biến thiên thời gian mở van kép (Ti-VCT), công suất 110 PS (81kW) tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 142Nm tại 4.500 vòng/phút. Động cơ Ti-VCT 1.5L có thể kết hợp cùng với hộp số tự động 6 cấp PowerShift hoặc hộp số sàn 5 cấp.

Mức tiêu thụ  nhiên liệu được Ford công bố là 15,4km/L (6,49L/100km) và có lượng khí thải CO2 là 154g/km khi xe trang bị hộp tự động 6 cấp. Và mức 15,3km/L (6,53L/100km), lượng khí thải 154g/km khi xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp.

Trên cung đường Nha Trang - Đà Lạt theo đường, với tốc độ 90-100 km/h, Ford EcoSport vẫn khá ổn định và tạo ra cảm giác an toàn cho người lái cũng như hành khách. Ở cung đường ngược lại, từ Đà Lạt về Nha Trang qua Lạc Dương tới đèo Ngoạn Mục mới hoàn tất nâng cấp đường hồi đầu năm nay, Ford EcoSport cũng cho thấy cảm giác lái mượt mà. Những đoạn đường đổ đèo, leo dốc, dù là xe số tự động nhưng người lái vẫn có thể chọn chế độ số thích hợp qua nút điều khiển ở cần chuyển số để chủ động kiểm soát được tốc độ khi lên xuống dốc cũng như đỡ phải sử dụng chân phanh nhiều.

Nhờ gầm cao, xe có thể tự tin lao qua các đoạn đường mấp mô, một đặc sản phổ biến ở nhiều con đường dù mới hay cũ một cách thoải mái mà không phải rụt rè như khi đang chạy sedan, gầm thấp. Đặc biệt tầm quan sát cao là ưu thế rõ ràng trên các cung đường xa, nhất là với chị em và giới trẻ.

Việc bổ sung thêm mẫu xe Eco Sport hoàn toàn mới vào danh mục sản phẩm của Ford cũng giúp hãng xe này tiếp tục đạt thành tích bán hàng tốt với thị phần hiện chiếm là 10,2%. Với chiến lược phát triển dẫn dắt bởi các sản phẩm toàn cầu, tổng doanh số từ đầu năm của Ford Việt Nam đã tăng 65%, đạt 7.858 chiếc bán ra, đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng bán hàng của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam.

Ở tháng thứ 2 xuất hiện trên thị trường, EcoSport tiếp tục định hình phân khúc hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam – xe SUV thành thị cỡ nhỏ với doanh số bán ra đạt 264 chiếc trong tháng 8.

Tin bài liên quan