Google I/O 2023: Phòng thí nghiệm tìm kiếm do AI hỗ trợ có thể sánh ngang với Bing của Microsoft?

Google I/O 2023: Phòng thí nghiệm tìm kiếm do AI hỗ trợ có thể sánh ngang với Bing của Microsoft?

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Google vừa kết thúc hội nghị các nhà phát triển I/O hàng năm vào tuần qua và đúng như dự đoán của các chuyên gia, AI sáng tạo đã chiếm vị trí trung tâm.

Sau nhiều tháng chịu áp lực phải đưa ra những phát minh mới để giúp cho hoạt động kinh doanh tìm kiếm được cốt lõi của mình trong bối cảnh các chương trình trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra nội dung đang gia tăng, Google cuối cùng đã tiết lộ ' Search Labs '.

Nói một cách đơn giản, Search Labs là một phiên bản của công cụ tìm kiếm sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn và công cụ AI được đào tạo dựa trên khối lượng văn bản khổng lồ để trả lời các truy vấn của người dùng theo cách đối thoại. Trong bài thuyết trình của mình, Sundar Pichai, giám đốc điều hành của Google, cho biết không gian thử nghiệm mới cho phép người dùng đăng ký danh sách chờ truy cập vào không gian đó.

Tuy nhiên, hiện tại, tính năng tìm kiếm ban đầu sẽ chỉ khả dụng ở Hoa Kỳ và Google cho biết sẽ tìm cách triển khai tính năng này rộng rãi hơn trong những tháng tới. Pichai cũng nhấn mạnh rằng, một số tính năng nhất định cuối cùng có thể chuyển sang công cụ tìm kiếm hàng đầu trong khi những tính năng khác sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.

Google đã chạy đua để bắt kịp Microsoft về các sản phẩm AI tiêu dùng kể từ tháng 12 năm ngoái, ngay sau khi Microsoft đầu tư vào OpenAI. Các mối đe dọa đối với sự thống trị của công cụ tìm kiếm lâu nay của Google ngày càng sâu sắc khi Microsoft hợp tác với OpenAI để khởi chạy lại Bing vào tháng Hai.

Một tháng sau, OpenAI đã tiết lộ mô hình ngôn ngữ của mình là GPT-4 mà người dùng có thể truy cập thông qua phiên bản cao cấp của ChatGPT và qua Bing. Giữa tất cả những điều đó, vào tháng 4 vừa qua Alphabet đã hợp nhất các đơn vị nghiên cứu DeepMind và Google Brain AI để tăng tốc phát triển AI.

Mô hình ngôn ngữ lớn, công cụ AI của Google

Tính năng tìm kiếm dựa trên AI, cũng như các bản cập nhật cho chatbot Bard và các sản phẩm như Gmail và Google Docs, được cung cấp bởi mô hình AI ngôn ngữ lớn của công ty, PaLM 2, cũng đã được ra mắt vào thứ Tư. PaLM 2 là đối thủ cạnh tranh với các hệ thống GPT-4 của OpenAI.

Pichai nói trên sân khấu: “Các mô hình PaLM 2 mạnh hơn về logic và lý luận, nhờ được đào tạo rộng rãi về logic và lý luận. Nó cũng được đào tạo về các văn bản đa ngôn ngữ trải rộng trên 100 ngôn ngữ”.

Giám đốc nghiên cứu cấp cao của Google Slav Petrov cũng nói với các nhà báo trong một cuộc thảo luận trước khi công bố mô hình này rằng, PaLM 2 tốt hơn nhiều trong một loạt các tác vụ dựa trên văn bản, bao gồm suy luận, mã hóa và dịch thuật.

“Nó được cải thiện đáng kể so với PaLM 1 được công bố vào tháng 4/2022 ,” Petrov cho biết.

Trong một bài báo nghiên cứu mô tả các khả năng của PaLM 2, các kỹ sư của Google đã tuyên bố trình độ ngôn ngữ của hệ thống là đủ để dạy ngôn ngữ đó. Họ lưu ý rằng điều này một phần là do sự phổ biến của các văn bản không phải tiếng Anh trong dữ liệu đào tạo của nó.

Cho đến nay, trong miền của Google, PaLM 2 đã được sử dụng để cung cấp năng lượng cho 25 tính năng và sản phẩm, bao gồm cả Bard, chatbot thử nghiệm của công ty. Các bản cập nhật có sẵn thông qua Bard bao gồm khả năng mã hóa được cải thiện và hỗ trợ ngôn ngữ tuyệt vời hơn. Nó cũng hỗ trợ các tính năng trong ứng dụng Google Workspace như Tài liệu, Trang trình bày và Trang tính.

Liệu Google có thể bắt kịp Microsoft?

Thành thật mà nói, Google đã từng là một gã khổng lồ về trí tuệ nhân tạo cho đến khi gặp phải những vấp váp gần đây, đặc biệt là khi họ thất bại trong việc tiết lộ chatbot Bard và chậm triển khai các khả năng trí tuệ nhân tạo tổng quát trên các sản phẩm khác nhau của mình. Điều đó đã khiến gã khổng lồ công nghệ phải bắt kịp đối thủ không đội trời chung Microsoft.

Tuy nhiên, với ước tính 93% thị trường tìm kiếm trên toàn thế giới, Google có nhiều thứ để mất. Một báo cáo của Bloomberg dẫn lời Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cấp cao của Google, người đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trước thềm hội nghị rằng, công ty đang cố gắng suy nghĩ thấu đáo về cách đặt kỳ vọng với người dùng về khả năng của AI sáng tạo.

“Một trong những câu hỏi xác định đối với tôi là làm thế nào để bạn phân định những thứ này có thể và không thể làm theo cách dễ hiểu đối với người dùng, đối với doanh nghiệp? Hay đối với hệ sinh thái nói chung?” Raghavan cho biết.

Tin bài liên quan