Hummer về với chủ mới Trung Quốc

Hummer về với chủ mới Trung Quốc

(ĐTCK) Chỉ một ngày sau khi sau khi đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11, Luật Phá sản Mỹ, ngày 2/6/2009, General Motors (GM), tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ đã nhanh chóng đạt được thoả thuận bán đi thương hiệu xe Hummer, một khối tài sản được nhìn nhận là rất khó tìm được người mua. Chủ nhân mới của Hummer là Tengzhong Heavy Industrial Machinery Co, một công ty tư nhân có trụ sở chính ở TP. Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). Tổng trị giá của thương vụ này không được tiết lộ, nhưng theo ước đoán của nhiều chuyên gia, GM nhận được khoản tiền cỡ từ 150 đến 250 triệu USD. Mọi thủ tục chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong quý III/2009.

Vụ mua bán này gây xôn xao dư luận Trung Quốc và quốc tế, bởi cái tên Tengzhong hoàn toàn lạ lẫm và vô danh trong làng ô tô quốc tế. Cũng dễ hiểu Tengzhong đâu có phải thương hiệu có tiếng tăm gì ngay cả ở Trung Quốc. Đây chỉ là doanh nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị phục vụ thi công đường sá, cầu cống và trong lĩnh vực năng lượng. Mới được thành lập năm 2005, hiện có khoảng 4.800 nhân viên, địa bàn hoạt động chính chủ yếu ở Tứ Xuyên và các tỉnh lân cận, Tengzhong không hề có một nhà máy nào ở nước ngoài. Doanh thu từ xuất khẩu chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng doanh thu của Tengzhong. Song Tengzhong hiện có rủng rỉnh tiền, nên mới dám cả gan rước về cái "của nợ" Hummer. Vậy Tengzhong mua lại Hummer để làm gì, để chơi ngông, chơi trội hay vì mục đích sâu xa gì?

Ông Yang Yi, Giám đốc Tengzhong tuyên bố chắc nịch rằng, Tengzhong sẽ phát triển và mở rộng việc bán Hummer tại nhiều thị trường trên thế giới, trước hết là Trung Quốc. "Thương hiệu Hummer sẽ thuộc về phân khúc xe cao cấp, đắt tiền ở Trung Quốc. Là xe thể thao đa dụng (SUV) lại có phong cách quân sự, "rất ngầu, rất bụi" có thể đi lại ở nhiều địa hình khác nhau, đó là những nét độc đáo mà không một thương hiệu xe nào ở Trung Quốc có được. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì bản sắc này bằng cách đầu tư tốt hơn vào hệ thống sản xuất, kinh doanh, tiếp thị, phân phối. Ngoài ra, việc cải tiến chất lượng sao cho hiệu quả hơn trong tiêu thụ nhiên liệu cũng là một yêu cầu cấp bách. Không ít người có thu nhập cao ở Trung Quỗc sẽ thích di chuyển, xê dịch bằng phương tiện này ", ông Yang Yi lý giải.

Phải thừa nhận, lý lẽ mà ông Yang Yi đưa ra nghe cũng xuôi tai và hợp lý. 

Có một thực tế là, ngay trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay, thị trường xe ô tô Trung Quốc vẫn phát triển mạnh. Trong tháng 4/2009, với việc bán được 1,15 triệu xe ô tô các loại, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới. Cho dù đang gặp vận hạn ở Mỹ, song thương hiệu GM vẫn rất long lanh và được ưa chuộng ở Trung Quốc. Bằng chứng là, GM có tới 8 liên doanh tại đây, trong đó có 2 liên doanh lớn nhất là với Shanghai Automotive Industries Corp (SAIC) và Wuling Automobile Corp. Riêng trong tháng 5/2009, đã có khoảng 156.000 xe mang nhãn hiệu GM được bán ra tại Trung Quốc, tăng 75% so với tháng 5/2008. Đây là một kỷ lục mới về số lượng xe GM bán ra trong một tháng ở Trung Hoa đại lục. Quả là khó tin vào thời buổi khó khăn "thóc cao gạo kém" như hiện nay.

Trong thoả thuận mua bán này, Tengzhong cam kết sẽ giữ nguyên toàn bộ đội ngũ cán bộ quản lý cao cấp, cán bộ kỹ thuật, công nhân ở 2 nhà máy tại Mỹ, cũng như 153 đại lý bán hàng, toàn bộ khoảng 3.000 người.

Hummer từng bị coi là một biểu hiện sinh động về sự lạc lối của GM và ngành công nghiệp ô tô Mỹ vì xe quá to, cồng kềnh, nặng tính phô trương không cần thiết và ngốn nhiên liệu một cách khủng khiếp (gas-guzzling).

Hummer được thiết kế dựa trên mẫu xe quân sự Humvee do Công ty AM General Corp sản xuất phục vụ quân đội. Năm 1998, GM mua lại thương hiệu Hummer từ  AM General Corp. và phát triển thành các dòng xe SUV cao cấp. Vào thời buổi xăng dầu rẻ thì Hummer bán khá chạy, song khi giá xăng dầu tăng thì đi xe này rất tốn kém, vì hao nhiên liệu. Số lượng xe Hummer bán ra cũng tụt dần, trong 5 tháng đầu năm nay, chỉ có tổng cộng 5.013 chiếc Hummer được bán ra trên toàn thế giới, giảm 62% so với cùng kỳ năm ngoái (13.050 chiếc). Tháng 6/2008, GM đã rao bán thương hiệu Hummer với cái giá 500 triệu USD, song chẳng có ma nào quan tâm. Nay nếu GM đẩy Hummer đi được với giá chỉ bằng một nửa thì cũng cảm thấy mãn nguyện rồi. Tất nhiên, vào thời điểm hiện tại, thương vụ này cũng chưa hoàn tất mọi thủ tục pháp lý cần thiết. Theo quy định của Trung Quốc, đầu tư ra nước ngoài hơn 100 triệu USD thì cần sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền. Theo một nguồn tin không chính thức, lãnh đạo Tengzhong sơ bộ đã  trao đổi và "làm việc" với các quan chức về  thương vụ này và việc "bật đèn xanh" hầu như là chắc chắn.