Huỷ phương án chào bán cho cổ đông, Global Pacific (PCT) muốn chào bán 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ để trả nợ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Những nội dung này sẽ được CTCP Vận tải biển Global Pacific (mã PCT) trình cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐ bất thường được tổ chức vào 27/10 tới đây.
Huỷ phương án chào bán cho cổ đông, Global Pacific (PCT) muốn chào bán 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ để trả nợ

Cụ thể, Global Pacific sẽ trình cổ đông việc dừng triển khai phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Trước đó, tại ĐHĐCĐ bất thường lần 1 năm 2024, Công ty đã thông qua phương án chào bán thêm hơn 33,3 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.

HĐQT đã triển khai phương án phát hành và nộp hồ sơ đăng ký với UBCKNN. Do thời gian chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ kéo dài, Công ty nhận thấy phương án sử dụng nguồn vốn của đợt chào bán không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Do đó, HĐQT muốn dừng triển khai phương án này.

Thay vào đó, Công ty sẽ trình cổ đông phương án phát hành 30 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tỷ lệ 59,96% tổng số cổ phiếu đang lưu hành) cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong nước. Giá chào bán HĐQT Công ty xác định là 10.000 đồng/CP. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý IV/2025 – quý I/2026.

Tổng số tiền thu được chào bán tương đương 300 tỷ đồng. Công ty sẽ dùng 248 tỷ đồng để trả nợ cho Ngân hàng TMCP Quân đội và 52 tỷ đồng trả cho Ngân hàng TMCP Phương Đông.

Bên cạnh đó, PCT cũng có tờ trình về việc hoãn chi trả cổ tức bằng cổ phiếu theo nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 24/03/2025 với tỷ lệ 10%. Công ty cho biết, căn cứ tình hình hoạt động thực tế, HĐQT muốn tạm hoãn trả cổ tức đến hết quý II/2026 để tập trung thực hiện phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ nhằm bổ sung dòng tiền cho các dự án đầu tư của Công ty trong tương lai.

Về tình hình kinh doanh của Công ty, trong 6 tháng 2025, PCT ghi nhận doanh thu thuần đạt 352 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế giảm đến 38%, về mức 23,6 tỷ đồng.

PCT cho biết, trong tháng 1/2025, Công ty đã đầu tư thành công thêm tàu số 5, nâng tổng số tàu sở hữu lên 5 chiếc (tăng 2 tàu so với cùng kỳ năm ngoái), giúp Công ty nâng cao năng lực vận tải và thúc đẩy doanh thu tăng.

Dù vậy, lợi nhuận vẫn giảm đáng kể do thị trường vận tải biển trong 6 tháng đầu năm tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, xuất phát từ các yếu tố kinh tế và chính trị phức tạp. Bên cạnh đó, sự suy yếu của nền kinh tế toàn cầu cùng các chính sách thương mại và tiêu dùng bất ổn đã khiến giá cước vận tải tàu chở dầu và hoá chất giảm mạnh, tác động tiêu cực đến lợi nhuận của Công ty trong nửa đầu năm.

Tin bài liên quan