Bất động sản là tâm điểm đầu tư, căn hộ là ưu tiên số 1
Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Group cho hay, trong một khảo sát do đơn vị này mới thực hiện đối với hơn 300 khách hàng - phần lớn đến từ TP.HCM và có thu nhập từ 25 triệu đồng/tháng trở lên cho thấy, bất động sản tiếp tục là kênh đầu tư được ưu tiên hàng đầu.
Đáng chú ý, sản phẩm căn hộ chung cư nổi lên như là lựa chọn phổ biến nhất, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư. Tiếp theo là phân khúc nhà đất (thổ cư) và đất nền, cho thấy sự đa dạng trong xu hướng đầu tư. Tuy vậy, căn hộ chung cư vẫn giữ vị trí dẫn đầu về sức hấp dẫn trên thị trường.
Cụ thể, có tới 67% nhà đầu tư chọn bất động sản là kênh đầu tư được ưa thích nhất, trong khi các kênh gửi tiết kiệm, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán, vàng lần lượt là 49%, 27%, 23% và 21%.
Với kênh bất động sản, căn hộ là phân khúc được chọn nhiều nhất với tỷ lệ 49%, tiếp theo là nhà đất (35%), đất nền (27%), nhà liền kề (17%) và biệt thự (10%).
Còn tại Hà Nội, khảo sát đối với hơn 655 khách hàng (thu nhập hộ gia đình từ 25 triệu đồng/tháng) trong quý II/2025 của One Mount Group cho thấy, 87% khách hàng quan tâm đến bất động sản. Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giao dịch tiếp tục cải thiện, với 55% đang tích cực chuẩn bị hoặc cân nhắc mua, tăng nhẹ so với cuối 2024.
Thị trường Thủ đô còn ghi nhận sức nóng lớn hơn về nhu cầu đầu tư khi 87% người lựa chọn bất động sản để xuống tiền, trong khi các loại hình như gửi tiết kiệm, trái phiếu doanh nghiệp, vàng chỉ chiếm lần lượt 29%, 19% và 18%.
Trong các phân khúc, căn hộ nhận được sự quan tâm lớn nhất khi 50% nhà đầu tư cân nhắc mua; trong khi đất nền, nhà thổ cư, liền kề, biệt thự lần lượt đạt 31%, 28%, 25% và 16%.
Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược và Marketing, Batdongsan.com.vn đánh giá, trước các chuyển biến vĩ mô, chính sách, tâm lý thị trường đã có những thay đổi nhất định, các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn, không đưa ra các quyết định cảm tính, các quyết định nhanh như giai đoạn trước, nhưng mức độ quan tâm tới bất động sản vẫn rất lớn.
Còn bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc cấp cao chi nhánh CBRE Hà Nội nhận định, trong thời gian tới, việc nguồn cung được cải thiện mạnh mẽ cùng với mức giá chào bán tiếp tục neo cao sẽ làm gia tăng cạnh tranh giữa các dự án và chủ đầu tư nhằm thu hút người mua.
Khi thị trường có nhiều lựa chọn hơn về vị trí và tầm giá, người mua sẽ có xu hướng so sánh và cân nhắc kỹ lưỡng hơn, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng hơn vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tiện ích - tương xứng với số tiền bỏ ra.
Quan tâm, nhưng không FOMO
Trên thực tế, thị trường bất động sản đang có chuyển biến rõ rệt trong tư duy lựa chọn của khách hàng. Thay vì tâm lý FOMO (sợ lỡ mất cơ hội) thúc đẩy các quyết định mua bán vội vã, thị trường chứng kiến sự xuất hiện của những người tiêu dùng thông thái.
Những khách hàng này có chiến lược rõ ràng, cân nhắc kỹ lưỡng về tài chính và đặc biệt quan tâm đến giá trị dài hạn. Họ ưu tiên chất lượng sản phẩm và danh tiếng của chủ đầu tư hơn là những cơn sốt nhất thời. Đây không chỉ là một tín hiệu đáng mừng về sự ổn định, mà còn là nền móng vững chắc cho sự phát triển bền vững của thị trường trong giai đoạn tới.
Khi thị trường có nhiều lựa chọn hơn về vị trí và tầm giá, người mua sẽ có xu hướng so sánh và cân nhắc kỹ lưỡng hơn, đồng thời đặt nhiều kỳ vọng hơn vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tiện ích - tương xứng với số tiền bỏ ra.
“Không còn những quyết định xuống tiền ‘phút mốt’ như trước, cũng không còn trường hợp xem nhà và xuống cọc luôn, hiện giờ vị thế bên mua đang tốt hơn nhiều so với cách đây 4-5 tháng. Nguồn cung đang cải thiện dần và được dự báo sẽ ‘bung lụa’ hơn nhiều trong thời gian tới cho phép nhà đầu tư có nhiều lựa chọn hơn”, anh Hùng - một môi giới bất động sản cho hay.
Theo môi giới này, chỉ trong một thời gian ngắn, gió đã đổi chiều. Từ chỗ phải tranh mua, phải chạy theo các chủ đầu tư, giờ nhà đầu tư tại Hà Nội đang khá thoải mái trong việc mua sắm bởi thị trường căn hộ sau giai đoạn nóng sốt đã dần ổn định khi nguồn cung khá lớn xuất hiện.
“Có lẽ thị trường đang trong giai đoạn phân phối khi nhiều nhà đầu tư cũ bắt đầu chốt lời hàng mua trước đó và dòng tiền mới từ các kênh khác bắt đầu đổ vào. Ngoài ra, một số nhà đầu cơ có dấu hiệu thoát hàng, điều này tạo nên ‘khoảng nghỉ’ cho thị trường”, anh Hùng nói và cho biết thêm rằng, với khách hàng mua mới, không phải giá, cũng không phải thiết kế, mà thương hiệu chủ đầu tư mới là yếu tố được bên mua đặt lên đầu tiên.
“Nhiều người mua nói với tôi rằng, với căn hộ hình thành trong tương lai, họ sẽ yên tâm hơn khi mua từ các chủ đầu tư lớn, có uy tín và cách đơn giản nhất là nhìn vào lịch sử xây dựng - bàn giao các dự án của cùng chủ đầu tư trước đó, nếu tiến độ chuẩn, không bị delay, việc xuống tiền sẽ yên tâm hơn nhiều”, môi giới này nhấn mạnh.
Trong một diễn biến khác, không ít nhà đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển ra khỏi nội đô để tìm kiếm các sản phẩm với mức giá phù hợp hơn.
Theo đại diện BHS Group, nguồn cung căn hộ mới trong nửa cuối năm 2025 vẫn chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.HCM, tập trung vào phân khúc căn hộ hạng A trở lên, khiến nhiều người có xu hướng dịch chuyển sang các dự án tại khu vực lân cận.
Bên cạnh đó, thị trường nhà ở cao tầng ở các khu vực lân cận cũng ngày một phát triển và nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ người dân ở những đô thị lõi. Các thị trường Hải Phòng, Bắc Giang (cũ), Hưng Yên, Nghệ An… bắt đầu có sự nâng cấp, đặc biệt tại những khu vực lần đầu xuất hiện phân khúc này thuộc các địa phương trước sáp nhập như Hà Nam, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Đồng Nai... ghi nhận mức giá cạnh tranh, chỉ từ 20 triệu đồng/m2, phù hợp với nhu cầu ở thực của nhiều nhóm khách hàng, đặc biệt là người trẻ có thu nhập trung bình.
Nắm bắt được điều này, nhiều chủ đầu tư tích cực đầu tư phát triển hạ tầng tại vùng ven nhằm thu hút người dân về đây sinh sống và làm việc.
Còn theo đại diện Đất Xanh Service, người dân tại các địa phương thực hiện sáp nhập có thể thay đổi nơi làm việc dẫn đến nhu cầu mua - thuê bất động sản mới tại trung tâm hành chính mới.
Trên thực tế, nhà đầu tư tập trung vào các khu vực mới được nâng cấp, có khả năng trở thành trung tâm hành chính, kinh tế - xã hội mới. Điều này tạo ra làn sóng đầu tư bất động sản đón đầu, nhất là với các phân khúc đất nền, nhà phố, căn hộ tại những khu vực trung tâm mới.
Đại diện Đất Xanh Service cũng nhấn mạnh, hiện tại, khách hàng rất chú trọng tới thương hiệu, uy tín chủ đầu tư và tận dụng tối đa nguồn vốn giá rẻ từ ngân hàng cùng các chính sách ưu đãi.
Theo đó, tâm lý nhà đầu tư cũng có sự chuyển biến, nếu như trong 6 tháng đầu năm được “giải nén”, số lượng khách hàng tìm hiểu thị trường, chọn dự án và xuống tiền tăng lên, nhu cầu khách hàng khá đa dạng, trải dài ở nhiều địa bàn và phân khúc sản phẩm, bao gồm căn hộ và dự án thấp tầng…, thì sang 6 tháng cuối năm 2025, việc mặt bằng lãi suất tiếp tục duy trì ở mức thấp giúp gia tăng sự tự tin sở hữu bất động sản.