Ông Takashi Fujii.

Ông Takashi Fujii.

“Không để khó khăn che mất cơ hội”

(ĐTCK) Ông Takashi Fujii, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam chia sẻ về cơ hội của mảng bảo hiểm nhân thọ trong năm 2013.

Năm 2013, khó khăn của nền kinh tế được dự báo còn tiếp diễn và ngành bảo hiểm cũng vậy. Theo ông, cơ hội nào cho các DN bảo hiểm?

Tôi nghĩ rằng, tốc độ tăng trưởng của ngành bảo hiểm vẫn sẽ ở con số hàng chục phần trăm. Việt Nam không thể tránh khỏi ảnh hưởng của chu kỳ suy thoái kinh tế thế giới. Tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ là ngành kinh doanh trung và dài hạn, cho nên DN phải có tầm nhìn và chiến lược phát triển 10 - 20 năm tới, không để khó khăn che mất cơ hội. Cho dù kinh tế đi lên hoặc đi xuống, thì rủi ro trong cuộc sống vẫn có. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, các rủi ro không những không giảm, mà còn tăng thêm, nhất là rủi ro về tài chính. Sự an toàn về tài chính của mỗi cá nhân và gia đình càng được quan tâm hơn. Sản phẩm bảo hiểm luôn có hai yếu tố: bảo vệ và tích lũy. Đó chính là những cái người dân cần trong lúc này. Ngoài ra, trong lúc các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản đều ẩn chứa nhiều rủi ro, lãi suất ngân hàng giảm, đây chính là thời điểm người dân quan tâm hơn tới bảo hiểm.

Sang năm 2013, Dai-ichi Life Việt Nam vẫn thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững. Bên cạnh đảm bảo tăng trưởng thông qua kế hoạch tiếp tục phát triển mạng lưới văn phòng tổng đại lý trên phạm vi toàn quốc, đẩy mạnh đa dạng hóa các kênh phân phối nhằm mở rộng thị trường, chúng tôi sẽ chú trọng đến chất lượng kinh doanh, phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp, tiên phong sáng tạo một số sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính ngày càng đa dạng của khách hàng.

 

Để thu hút người dân đến với bảo hiểm, áp lực với các DN bảo hiểm là gì, thưa ông?

Để thực sự thu hút được sự quan tâm của người dân đến với bảo hiểm nhân thọ, các công ty bảo hiểm sẽ chịu áp lực trong việc nâng cao năng lực tài chính và lợi thế cạnh tranh thông qua chiến lược đưa ra thị trường các sản phẩm mới, với nhiều tính năng ưu việt, nhằm đáp ứng các nhu cầu thiết thực và đa dạng của khách hàng. Đồng thời, các hoạt động cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, huấn luyện đại lý phải được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp. Việc mở rông mạng lưới kinh doanh, đa dạng hóa kênh phân phối để có thể đến gần với người dân hơn.

 

Trong năm 2012, nhiều DN bảo hiểm thực hiện kích cầu “thoáng”. Ông bình luận ra sao về hiện tượng này? Động thái đó có diễn ra ở Dai-ichi Life Việt Nam hay không?

Tại Dai-ichi Life Việt Nam , chúng tôi không áp dụng “kích cầu”. Chúng tôi không kinh doanh bằng cách dùng tiền để mua bán, khuyến mãi, mà phát triển từ nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng bền vững, thông qua nỗ lực đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, cũng như gia tăng lợi ích cho họ trong điều kiện kinh tế khó khăn. Sản phẩm An Phúc Hưng Thịnh là một minh chứng. Với mức lãi suất công bố luôn theo sát thị trường tài chính Việt Nam và thời hạn tham gia linh hoạt đã giúp khách hàng an tâm về lạm phát và sự khác biệt về mặt lãi suất. Ngoài ra, nhờ vào kết quả đầu tư vượt trội, Công ty đã trích một khoản lãi 1,9 tỷ đồng để chia thêm cho khách hàng tham gia dòng sản phẩm liên kết chung.

Hiểu được mong muốn và nhu cầu của các bậc phụ huynh về một nền giáo dục chất lượng quốc tế cho con cái, chúng tôi đã giới thiệu chương trình “Quyền ưu tiên tuyển sinh du học tại Hoa Kỳ” trong hệ thống các trường đại học danh tiếng của tập đoàn giáo dục hàng đầu Laureate. Đây là chương trình bảo hiểm kết hợp du học độc đáo và duy nhất trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện nay.

 

Quá trình tái cấu trúc thị trường bảo hiểm thời gian tới sẽ lộ diện nhiều DN bảo hiểm yếu kém. Đối với khách hàng, theo ông, DN bảo hiểm đáng tin cậy cần hội tụ đủ những yếu tố nào?

Theo tôi, một DN bảo hiểm đáng tin cậy phải chứng minh được cho khách hàng những gì đã cam kết, sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, mang đến cho khách hàng các giá trị và lợi ích tốt nhất. Điều quan trọng là phải xây dựng phong cách kinh doanh chuyên nghiệp, hướng đến tăng trưởng bền vững để tạo được vị thế trong thị trường và sự tin cậy của khách hàng.