Khuyến khích các công ty đầu tư sản xuất xanh

0:00 / 0:00
0:00
Tăng cường áp dụng các chính sách thúc đẩy tiêu dùng xanh được xem là giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng và đẩy mạnh đầu ra, khuyến khích doanh nghiệp hướng đến sản xuất xanh nhiều hơn.

Nhu cầu sử dụng sản phẩm xanh gia tăng

Theo khảo sát mới đây của Nielsen IQ, 49% người tiêu dùng mang túi riêng, sử dụng túi tái chế; 47% chỉ mua đồ cần thiết, tránh lãng phí; 45% người tiêu dùng có ý thức phân loại rác tái chế và tiết kiệm điện.

Ngoài ra, kỳ vọng của người tiêu dùng với doanh nghiệp có những sáng kiến và hành động thiết thực nhằm cải thiện môi trường đang gia tăng. Theo đó, 38% người tiêu dùng đánh giá sáng kiến và hành động thiết thực của doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường là cực kỳ quan trọng.

Có thể thấy, xu hướng tiêu dùng xanh đang góp phần tạo đầu ra cho các doanh nghiệp chuyển đổi xanh. Giờ đây, sản xuất xanh đóng vai trò quan trọng mang tính tư duy và chiến lược trong mục tiêu phát triển bền vững và cạnh tranh với các quốc gia trên thế giới của nhiều doanh nghiệp.

Đây cũng là một trong những tiêu chí hàng đầu của Colusa - Miliket. Hiện nay, trong tổng lượng hàng hóa của doanh nghiệp, sản phẩm xanh chiếm gần 80%. Các sản phẩm truyền thống như mì gói với bao bì sử dụng chất liệu giấy thân thiện với môi trường và các sản phẩm được ứng dụng công nghệ mới plasma vào quy trình sản xuất để tăng độ khử mùi chua, khử khuẩn trong sản phẩm… giúp nâng chất lượng và tăng cường an toàn vệ sinh thực phẩm được doanh nghiệp liên tục phát triển.

“Các sản phẩm xanh của doanh nghiệp được người tiêu dùng trong nước và các nhà nhập khẩu quan tâm. Tính đến cuối năm 2023, số lượng tiêu thụ các mặt hàng sản phẩm xanh tăng khoảng 20 - 30% so với cùng kỳ năm trước”, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Lương thực - Thực phẩm Colusa - Miliket cho biết.

Còn tại Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, số sản phẩm được đầu tư sản xuất xanh hiện đạt 50%. Theo ông Lư Nguyễn Xuân Vũ, Tổng giám đốc, các sản phẩm đạt được chứng nhận OCOP đều là sản phẩm được doanh nghiệp đầu tư sản xuất xanh bài bản như mật ong nhân sâm, mật ong viên nghệ đen, mật ong nguyên chất…

Hiện Xuân Nguyên có hơn 16.000 điểm bán. Theo khảo sát mới đây của doanh nghiệp, sản phẩm xanh nhận được sự lựa chọn cao hơn, khoảng 35 - 40% so với sản phẩm thông thường.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Sản xuất Viễn Phú thông tin, trước nhu cầu tìm hiểu về sản xuất xanh, doanh nghiệp hướng đến phát triển nông nghiệp hữu cơ và đã đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế USDA đầu tiên tại Việt Nam.

“Viễn Phú đang sở hữu 317 ha lúa hữu cơ, sản xuất ra các loại gạo hữu cơ, bún, phở, bánh tráng… Những sản phẩm này được phân phối trên 1.300 cửa hàng organic tại Việt Nam và xuất khẩu sang một số quốc gia tại châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản…”, ông Hùng chia sẻ.

Kết quả vẫn chưa tương xứng

Có thể thấy, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mạnh hơn vào khâu chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, liên kết với nhau tạo thành phong trào sản xuất các sản phẩm xanh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của sản phẩm xanh trong hệ thống bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn ít.

Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn TNHH MTV (Satra) và Công ty MM Mega Market tổ chức ký kết hợp tác toàn diện hỗ trợ thị phần - thương hiệu cho các đơn vị đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh.

Theo đó, HUBA chủ động hợp tác toàn diện giữa các bên liên quan nhằm trao đổi thông tin, giải quyết khó khăn, nhu cầu về phát triển thị phần và xây dựng thương hiệu nhằm hướng đến mục tiêu đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh.

Về phía Satra, MM Mega Market, các đơn vị sẽ xây dựng chính sách ưu đãi, chương trình khuyến mãi phù hợp, áp dụng tại các điểm bán trên toàn quốc để hỗ trợ các doanh nghiệp đạt danh hiệu doanh nghiệp xanh. Đồng thời có chính sách tài chính ưu tiên thuê diện tích quầy kệ, vị trí trưng bày sản phẩm… nhằm gia tăng khả năng nhận diện của cộng đồng đối với sản phẩm của doanh nghiệp trong hệ thống cung ứng.

Ông Lư Nguyễn Xuân Vũ đánh giá, đây là tín hiệu đáng để các doanh nghiệp kỳ vọng trong thời gian tới. Từ trước đến nay, các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, đạt chứng nhận OCOP chưa nhận được sự quan tâm đúng mức. Việc ký kết sẽ giúp hành trình đưa sản phẩm xanh đến với người tiêu dùng thuận lợi hơn.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Văn Hùng cho rằng, vấn đề đặt ra lúc này là cần thêm trợ lực từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc chung tay thúc đẩy tiêu dùng bền vững, đồng thời cần những giải pháp về cơ chế, chính sách ưu tiên, khuyến khích việc nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ hiện đại để áp dụng vào sản xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Nhà nước có chính sách khuyến khích và ưu tiên những đơn vị sản xuất xanh, sạch hơn. Ví dụ, hai đơn vị cùng sản xuất ra một sản phẩm, nhưng đơn vị nào sản xuất sạch hơn, xanh hơn, thì sẽ được ưu tiên quảng bá sản phẩm và nhận được hỗ trợ trong tiếp cận vốn đầu tư.

Tin bài liên quan