Kích hoạt lộ trình phá sản SBIC

0:00 / 0:00
0:00
Đã có những bước đi cụ thể đầu tiên trong lộ trình xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) theo hướng phá sản Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con từng là các nhà máy đóng tàu nòng cốt của Tập đoàn Vinashin cũ.

Rốt ráo hoàn tất thủ tục

“Đích thân lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT); Hội đồng thành viên (HĐTV) và lãnh đạo SBIC trong tuần qua đã đến 2/7 công ty con của SBIC thuộc diện phải phá sản có trụ sở tại TP. Hải Phòng để phổ biến, quán triệt Nghị quyết số 220/NQ-CP ngày 22/12/2023 của Chính phủ về Kế hoạch tổ chức thực hiện Thông báo số 23-TB/TW ngày 28/12/2022 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương xử lý SBIC tới tập thể lãnh đạo, người lao động trong các doanh nghiệp”, ông Nguyễn Trí Đức, Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT) xác nhận với phóng viên Báo Đầu tư.

Được biết, 2 đơn vị đầu tiên được Bộ GTVT tổ chức phổ biến Nghị quyết số 220 là Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Bạch Đằng.

Theo kế hoạch, trong tuần này, Bộ GTVT sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn đi phổ biến, quán triệt Nghị quyết 220 tới người lao động 5 công ty thuộc diện phá sản còn lại gồm: Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long (Quảng Ninh); Công ty TNHH MTV Đóng tàu Thịnh Long (Nam Định); Công ty TNHH MTV Đóng tàu Cam Ranh (Khánh Hoà); Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn và Công ty TNHH MTV Đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn (TP.HCM).

“Đây là những bước đi đầu tiên trong lộ trình hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - SBIC và 7 công ty con được Chính phủ yêu cầu là bắt đầu từ quý I/2024”, ông Đức nói.

Một góc nhà máy đóng tàu Sông Cấm - đơn vị thành viên duy nhất của SBIC không bị đưa vào diện phá sản

Một góc nhà máy đóng tàu Sông Cấm - đơn vị thành viên duy nhất của SBIC không bị đưa vào diện phá sản

Cần phải nói thêm rằng, chỉ 5 ngày sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 220, Bộ GTVT đã có công văn gửi HĐTV, Kiểm soát viên tại SBIC, yêu cầu rà soát, đánh giá đầy đủ thực trạng của từng doanh nghiệp; tổng hợp hồ sơ, tài liệu và xây dựng phương án xử lý cụ thể cho từng doanh nghiệp, bao gồm: Công ty mẹ - SBIC; 7 công ty con; Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm và 147 doanh nghiệp, đơn vị thuộc cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trước đây đã xác định không giữ lại trong cơ cấu SBIC, nhưng chưa hoàn thành tái cơ cấu theo Kết luận số 65-KL/TW ngày 6/6/2013 của Bộ Chính trị.

HĐTV SBIC có trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng phương án và đề xuất các cơ chế, chính sách đối với người quản lý, người lao động của Công ty mẹ - SBIC và các đơn vị thành viên trong quá trình thực hiện xử lý SBIC.

“Kiểm soát viên tại SBIC có trách nhiệm đôn đốc, giám sát Tổng công ty trong việc triển khai đúng nội dung và tiến độ Nghị quyết số 220”, ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu.

Được biết, tại Nghị quyết số 220, Bộ GTVT được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các bộ: Tư pháp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, làm việc với Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao và các tòa án có liên quan để đẩy nhanh tiến độ xử lý SBIC.

Bộ GTVT có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện chủ trương phá sản đối với Công ty mẹ - SBIC, 7 công ty con và thu hồi vốn, tài sản, quyền tài sản của Công ty mẹ - SBIC tại Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm, 7 công ty con và tại các doanh nghiệp; chỉ đạo HĐTV SBIC xây dựng, đề xuất cơ chế lương, thưởng đối với người quản lý, người lao động của Công ty mẹ SBIC và tại các doanh nghiệp, đơn vị thuộc SBIC và việc khoanh nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và miễn lãi chậm đóng để giải quyết chế độ cho người lao động từ ngày 31/12/2020 trở về trước và các khoản phát sinh từ sau thời điểm 31/12/2020 đến khi Tòa án ban hành quyết định tuyên bố phá sản của Công ty mẹ - SBIC và tại các doanh nghiệp, đơn vị thuộc SBIC.

Trên cơ sở đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan, xem xét, đánh giá để đề xuất trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đặc biệt, tại Nghị quyết số 220, Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành có liên quan, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực các doanh nghiệp đóng tàu trong nước trong quý I/2025.

Mở ra vận hội mới

Theo lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp, cùng với việc phổ biến, triển khai Nghị quyết 220, Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện và phê duyệt kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết số 220 nhằm xác định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT nhằm thực hiện đúng lộ trình mà Nghị quyết số 220 đề ra, đảm bảo thu hồi tối đa vốn và tài sản, hạn chế tối đa việc sử dụng ngân sách nhà nước, trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định của pháp luật; giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng, sửa chữa tàu.

Về nguyên tắc, trong vai trò chủ sở hữu phần vốn tại Công ty mẹ, Bộ GTVT sẽ xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, trên cơ sở đó thực hiện nộp đơn phá sản tới tòa án. HĐTV SBIC sẽ xây dựng phương án phá sản đối với 7 công ty con thành viên, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và trực tiếp nộp đơn phá sản tới tòa án.

Được biết, SBIC được thành lập năm 2013 theo mô hình công ty mẹ - công ty con trên cơ sở cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin.

Trong đó, Công ty mẹ - SBIC là Công ty TNHH MTV do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Công ty mẹ - SBIC không trực tiếp thực hiện sản xuất, kinh doanh, chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ tái cơ cấu và quản lý vốn tại các công ty con, công ty liên kết.

Trong số các công ty con của SBIC, Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm không thuộc diện phải thực hiện phá sản theo Nghị quyết số 220 do hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, không bị nợ xấu. Tuy nhiên, ngay cả các đơn vị còn lại phải thực hiện phá sản, dù bị âm vốn chủ sở hữu, xuất hiện nợ xấu, nhưng đều có quỹ đất lớn; có tài sản máy móc, thiết bị chuyên dụng có giá trị và vẫn đang sản xuất, thậm chí có đơn hàng đến tận năm 2025.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, việc thực hiện phá sản, thực chất là bán doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới.

“Hiện nay, ngành hàng hải đang thay thế dần tàu cũ bằng thế hệ tàu mới không sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việc thực hiện xong phá sản sẽ là cơ hội cho các nhà máy đóng tàu bước sang một giai đoạn mới, nắm bắt cơ hội này để phát triển”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phân tích.

Tin bài liên quan