Lê Đình Lực, nhà sáng lập Dol.vn: Học tiếng Anh dễ dàng hơn với công nghệ, phương pháp tư duy

0:00 / 0:00
0:00
Với khả năng tư duy logic toán học, kiến thức về kinh doanh, marketing và công nghệ, Lê Đình Lực quyết tâm xây dựng Dol.vn với mong muốn giúp mọi người không còn gặp quá nhiều khó khăn trong việc học tiếng Anh.
Lê Đình Lực, nhà sáng lập Dol.vn.

Lê Đình Lực, nhà sáng lập Dol.vn.

Tận dụng tối đa công nghệ

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, cuộc hẹn giữa chúng tôi với Lê Đình Lực phải thực hiện theo hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp như kế hoạch, nhưng với khả năng linh hoạt trong việc tận dụng các công cụ công nghệ, nhà sáng lập Dol.vn (bao gồm Dol English và Dol Tech) đã khiến cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn.

Vừa trả lời các câu hỏi, Lực vừa nhanh chóng trình bày lại những nội dung này theo cách súc tích hơn thông qua việc chia sẻ màn hình laptop

Thói quen truyền đạt thông tin đi vào trọng tâm chính là nền tảng để Lực xây dựng phương pháp học tiếng Anh tư duy (Linearthinking). Sau 2 năm nộp đơn và chờ được xét duyệt, Linearthinking đã được Cục Sỡ hữu trí tuệ cấp bằng chứng nhận tên gọi “Linearthinking” và tác quyền các bài viết liên quan.

Trong 3 năm qua, Lực đã chi khoảng 1 triệu USD bằng “tiền túi” để trả lương cho các nhân sự trong đội ngũ công nghệ nội bộ. Hệ thống đang được hoàn chỉnh nhằm đáp ứng cho cả phía người dạy và người học.

Ví dụ, tại lớp học, 2 camera và một máy ghi âm đặt gần phía giáo viên sẽ ghi lại toàn bộ quá trình truyền đạt kiến thức ngoại ngữ cũng như tương tác với học sinh. Hệ thống của Dol tự động cắt ghép, xử lý hình ảnh, âm thanh trong lớp học thành một video hoàn chỉnh trước khi đẩy lên hệ thống cloud (đám mây) nội bộ.

“Các công cụ công nghệ này là nền tảng để đảm bảo chất lượng giảng dạy, kể cả khi Dol.vn mở rộng số lượng trung tâm”, Lực nói.

Một ví dụ khác về việc hiệu quả khi đưa các công cụ công nghệ vào việc giảng dạy tiếng Anh tại Dol.vn là duy trì mối tương tác giữa giáo viên và người học. Ngoài sáng tạo các nội dung giảng dạy tùy vào trình độ của học viên, giáo viên có thể chấm bài, góp ý… bằng hình thức viết văn bản hoặc ghi âm để giải thích cặn kẽ hơn.

“Phải kết hợp được sáng tạo nội dung và sáng tạo công nghệ thì mới có thể tạo ra trải nghiệm thú vị và thực sự có ích cho học viên”, Lực chia sẻ. Anh tin rằng, dựa trên tư duy toán học logic, thì không chỉ tiếng Anh, mà cả những kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác cũng sẽ được truyền đạt theo cách đơn giản, hiệu quả hơn.

“Luôn sẵn sàng khi người học cần”

Lê Đình Lực sinh năm 1992, từng là học sinh chuyên toán Trường phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM). Khi đang là sinh viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM, anh quyết định nghỉ học một năm để xác định lại mục tiêu sự nghiệp của bản thân.

Vì muốn chuộc lỗi với bố mẹ, Lực quyết tâm học cùng lúc hai ngành tài chính và kinh doanh quốc tế. Tốt nghiệp bậc cử nhân với 2 bằng giỏi, Lực tiếp tục học thạc sĩ quản trị kinh doanh và có dự định học lên tiến sĩ, nhưng sau đó, anh quyết định ngừng học để khởi nghiệp.

Lực cho rằng, không phải bất cứ giáo viên giỏi kỹ năng sư phạm nào cũng có tư duy logic và có khả năng điều chỉnh cách tương tác sao cho phù hợp với trình độ của từng học viên, nhưng các giáo viên được tuyển chọn cho Dol.vn có khả năng giải quyết các vấn đề này.

Trong cuộc trò chuyện, Lực nhiều lần nhắc đến từ “có tâm” khi nói về 15 giáo viên đang làm việc toàn thời gian tại Dol.vn. Đội ngũ này sẵn sàng dành thêm thời gian để giảng giải khi học viên đưa ra thắc mắc, chấm bài và đưa ra phản hồi cặn kẽ và đảm bảo “luôn sẵn sàng khi người học cần”.

Lực cho biết, trong khoảng 10 hồ sơ ứng viên, Dol.vn chỉ chọn được 1 giáo viên. Đó là người phải đáp ứng các yêu cầu về học vấn, chuyên môn, điểm IELTS, có khả năng xử lý vấn đề phát sinh, có khả năng truyền đạt, thiết kế bài giảng, số hóa nội dung giảng dạy…

Hiện nay, thị trường đào tạo ngoại ngữ đang cạnh tranh rất gay gắt. Bằng cách nào để một start-up còn non trẻ Dol.vn có thể thu hút được nguồn giáo viên vừa có chuyên môn, vừa có tư duy logic và có tâm như vậy?

Lực tự tin trả lời, đáp án nằm ở văn hóa doanh nghiệp.

Bá Thọ, một cựu giảng viên Trường đại học Y dược TP.HCM, đang là giáo viên toàn thời gian tại Dol.vn chia sẻ: “Ở Dol.vn có đầy đủ những yếu tố giúp giáo viên có thể thực sự ‘bung lụa’ và giúp cho học viên phát triển. Đó là phương pháp thông minh, tư duy đi ngược đám đông, giáo trình tinh giản, cơ sở vật chất và môi trường thân thiện…”, Bá Thọ chia sẻ.

Trao đổi với Lê Đình Lực:

Vì sao Lực đặt tên thương hiệu là Dol.vn?

Dol là viết tắt của từ “Dolphin”, nghĩa là “cá heo”. Cá heo có đặc tính thông minh, luôn giúp đỡ đồng loại và con người. Tôi muốn xây dựng một start-up là tổng hòa giữa sự thông minh và tận dụng các công cụ công nghệ vào việc truyền tải kiến thức theo cách có tâm nhất.

Kế hoạch của Dol.vn trong năm nay?

Nếu không phải giãn cách xã hội thêm lần nữa, sẽ có thêm 4 trung tâm Dol.vn được mở. Ngoài ra, sau 3 tháng ra mắt webiste, Dol.vn sẽ có 100.000 người dùng và tôi kỳ vọng sẽ tăng lên con số 1 triệu. Bên cạnh đó, Dol.vn sẽ hợp tác với một số trường đại học để triển khai giảng dạy.

Dol có dự định huy động vốn không?

Hiện chúng tôi có thể tự lo được. Riêng về tiếng Anh, Dol.vn sẽ không chỉ tập trung vào chương trình IELTS, TOEIC mà còn có SAT, GMAT, giao tiếp… Đội ngũ Dol.vn luôn hướng đến 2 mục tiêu: giúp người học cảm nhận được sự tận tâm của giáo viên và giúp người học tự tin làm chủ tiếng Anh.

Tin bài liên quan