Mời gọi các hãng hàng không đến 5 sân bay quốc tế

Mời gọi các hãng hàng không đến 5 sân bay quốc tế

Công suất phục vụ của 5 sân bay Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc, Cần Thơ không như kỳ vọng, buộc các cơ quan tổ chức hội nghị xúc tiến bay, mời gọi các hãng.

Phát biểu tại hội nghị ngày 10/9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết tiềm năng phát triển kinh tế du lịch ở các cảng quốc tế như Phú Bài, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Quốc, Cần Thơ rất tốt... Nhưng nay chỉ có Cam Ranh tiếp nhận các chuyến thường lệ đến Nga, một số đến Hàn Quốc. Cần Thơ chỉ đưa khách đi đến Đài Loan một vài thời điểm trong năm.

"Thực tế trên chưa tương xứng với tiềm năng", ông nhận định. Theo ông Thọ, những sân bay này Chính phủ đã ưu tiên về đầu tư, nâng cấp hạ tầng và những vấn đề dịch vụ để tập trung khai thác du lịch, thương mại tới các vùng điạ phương có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội.

"Chúng tôi mong muốn hợp tác với các đối tác nước ngoài để tăng công suất. Rất cần sự đầu tư của các hãng hàng không quốc tế để đưa lượng khách đến Việt Nam nhiều hơn", ông kêu gọi.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, đặc điểm chung của 5 cảng này là đều nằm trong khu vực đông dân cư, tiềm năng phát triển kinh tế lớn, có sự phát triển nhanh về giao thông hàng không và đặc biệt về du lịch với các danh lam thắng cảnh.

 

Cần nhiều hơn những chuyến bay quốc tế đến Cam Ranh.

 

Trong vòng một thập kỷ qua, thị trường vận tải hàng không tăng trưởng với tốc độ trung bình 14-15% một năm. Đến nay, có 51 hãng hàng không nước ngoài và 2 hãng nội khai thác 54 đường bay đi đến từ Việt Nam. Năm 2012, tổng thị trường vận chuyển hàng không đạt 25,4 triệu hành khách và 527.000 tấn hàng hóa. Việt Nam đang sử dụng, khai thác thường lệ 21 sân bay trải dài từ Bắc vào Nam .

"Tăng trưởng kinh tế của các nơi này bình quân đạt khoảng 11-14% một năm. Kết quả khai thác của đường bay đi đến 5 sân bay cũng đang có sự phát triển mạnh mẽ, hệ số sử dụng ghế đều rất cao, đạt trên 80%", đại diện Cục Hàng không đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, năm 2012, hơn 80% khách du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không. Từ tháng 5 đến nay, lượng khách đến Việt Nam bằng máy bay tăng dần đều. Theo ông Tuấn, để xúc tiến bay tốt thì cần xác định thị trường chính, đối tượng khách để tăng hiệu quả khai thác.

"Ngoài ra cũng cần xem xét chất lượng dịch vụ như vệ sinh, giá cả ăn uống, thái độ ứng xử của nhân viên hàng không để không bị mất điểm trong mắt khách du lịch khi họ đến Việt Nam", ông Tuấn nói. Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho rằng hiện nay dịch vụ mặt đất còn yếu ở khâu phối hợp giải quyết thủ tục hành chính chưa thông thoáng, hỗ trợ ăn uống, vận tải hành khách đến các nơi tham quan.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, toàn ngành hàng không đang cải thiện chất lượng, đặc biệt là dịch vụ phi hàng không. "Hiện nay tình hình đã được cải thiện rõ rệt và kiểm sát chặt chẽ", ông Thanh nói.