Ngành công nghiệp ô tô lo lắng khi Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu đất hiếm

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các nhóm ngành công nghiệp ô tô đã lên tiếng cảnh báo về tác động của động thái mới nhất của Trung Quốc nhằm hạn chế xuất khẩu đất hiếm, bởi các biện pháp này có thể gây áp lực lên chuỗi cung ứng.
Ngành công nghiệp ô tô lo lắng khi Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu đất hiếm

Tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã công bố việc mở rộng hạn chế xuất khẩu đất hiếm và các công nghệ liên quan, nhằm ngăn chặn việc sử dụng kim loại này trong quân đội và các lĩnh vực nhạy cảm khác.

Mặc dù đã có một thỏa thuận vào tháng 7 nhằm đẩy nhanh việc vận chuyển hàng hóa đến khu vực này, ngành công nghiệp ô tô của châu Âu đã phải chịu sự gián đoạn đáng kể sau khi Trung Quốc áp dụng các hạn chế xuất khẩu đất hiếm vào đầu tháng 4.

Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) cho biết, các quy định mới của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ gây ra "những hậu quả sâu rộng đối với việc giao hàng các sản phẩm bị ảnh hưởng đến Đức và châu Âu", cũng như việc vận chuyển tiếp theo của chúng.

“Những hạn chế xuất khẩu mới nhất của Trung Quốc sẽ tác động đặc biệt nặng nề đến ngành công nghiệp pin và chất bán dẫn, và do đó cũng ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô", phát ngôn viên của VDA cho biết.

VDA đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ở cả châu Âu và Đức nhanh chóng giải quyết vấn đề với Trung Quốc để tìm ra một giải pháp khả thi.

"Thực tế là các hạn chế xuất khẩu đất hiếm và nam châm vĩnh cửu của Trung Quốc được áp dụng vào tháng 4 năm nay đã làm trầm trọng thêm đáng kể tình hình cung cấp đất hiếm và các vật liệu chiến lược. Các biện pháp mới hiện còn đi xa hơn nữa", phát ngôn viên của VDA cho biết.

Kim loại đất hiếm là thành phần thiết yếu trong sản xuất xe điện, cũng như nhiều ứng dụng công nghệ cao khác, bao gồm điện tử và năng lượng tái tạo. Nhu cầu về đất hiếm và các khoáng sản quan trọng dự kiến ​​sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong những năm tới khi quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch diễn ra nhanh chóng.

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu trong chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng, chiếm khoảng 60% sản lượng khoáng sản và vật liệu đất hiếm của thế giới. Các quan chức Mỹ trước đây đã cảnh báo rằng điều này đặt ra một thách thức chiến lược trong bối cảnh chuyển hướng sang các nguồn năng lượng bền vững hơn.

Roberto Vavassori, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện ô tô Ý (ANFIA) cho biết, mặc dù các nhà sản xuất vẫn có thể duy trì sản xuất khi Trung Quốc hạn chế nguồn cung trong suốt mùa hè, nhưng dự trữ kim loại đất hiếm hiện đang có nguy cơ cạn kiệt.

Rico Luman, chuyên gia kinh tế cấp cao về vận tải và hậu cần tại Ngân hàng ING cho biết, chính sách hạn chế khẩu mới của Trung Quốc đang gây áp lực lên chuỗi cung ứng.

"Trung Quốc chiếm 90% công suất tinh chế đất hiếm toàn cầu và do đó, đây thực sự là một nút thắt cổ chai…Vẫn còn hàng tồn kho trên toàn chuỗi cung ứng, chẳng hạn như tại cơ sở lưu trữ lớn của Tradium gần Frankfurt, vì vậy tôi không dự đoán sẽ có những hậu quả lớn ngay lập tức", ông cho biết.

“Nhưng đất hiếm bao gồm nhiều nguyên tố, một số có thể bị thiếu hụt trong quá trình giao hàng. Và việc nới lỏng nguồn cung trong tương lai phụ thuộc rất nhiều vào các cuộc đàm phán sắp tới”, ông cho biết thêm.

Tin bài liên quan