Khu dân cư có thương hiệu đang trở thành át chủ bài khẳng định thương hiệu của các chủ đầu tư

Khu dân cư có thương hiệu đang trở thành át chủ bài khẳng định thương hiệu của các chủ đầu tư

Nở rộ xu hướng xây dựng khu dân cư có thương hiệu

(ĐTCK) Thời gian gần đây, thuật ngữ khu dân cư có thương hiệu bắt đầu được đề cập nhiều hơn. Vậy, có gì khác biệt với các khu dân cư thông thường khác và liệu nó có trở thành xu hướng?

Sự khác biệt

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, khu dân cư có thương hiệu là mô hình bất động sản thể hiện phong cách sống (lifestyle product) mới được xếp vào hàng cao cấp, được những tập đoàn khách sạn quốc tế mang đến Việt Nam trong thời gian gần đây.

Việc kết hợp với những tập đoàn thương hiệu khách sạn nổi tiếng giúp chất lượng của sản phẩm bất động sản được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương với thương hiệu đó, xuất phát từ việc kết hợp thương hiệu và quy chuẩn về thiết kế. Điều này đem đến lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm có thương hiệu so với những dự án nhà ở cao cấp không có thương hiệu.

Còn theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc JLL Việt Nam, khu dân cư thương hiệu (branded residence) là một dự án bất động sản được kết hợp giữa một thương hiệu quản lý (thường là một thương hiệu điều hành khách sạn) và một nhà phát triển dự án. Ở Việt Nam, hoạt động của mô hình condotel hay biệt thự nghỉ dưỡng là một ví dụ của khu dân cư thương hiệu.

Như bất kỳ một bất động sản nào, người mua đầu tư hưởng lợi nhuận từ việc cho thuê khai thác tài sản đó trong khi chờ đợi sự gia tăng giá trị vốn ban đầu. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính của khu dân cư thương hiệu so với các khu dân cư khác là việc nó cho phép người mua đạt được lợi nhuận hoạt động kinh doanh đều đặn bằng việc tham gia vào giỏ hàng vận hành chung. Các bất động sản trong khu dân cư thương hiệu đều được thiết kế, quản lý đồng bộ bởi một thương hiệu quản lý khách sạn chuyên nghiệp.

Có thành xu hướng?

Theo các chuyên gia, nếu thập niên 80 của thế kỷ trước, các khu dân cư thương hiệu là những sản phẩm khan hiếm trên thị trường bất động sản thế giới, thì đến nay, chúng xuất hiện ở khắp các thành phố lớn và những địa điểm du lịch.

Khu dân cư thương hiệu đã mở rộng phạm vi của nó, tăng trưởng theo cấp số nhân. Các thương hiệu khách sạn lớn thống trị và không ngừng mở rộng. Hiện tại, có khoảng 400 khu dân cư thương hiệu trên thế giới, phần lớn đều do các thương hiệu quản lý khách sạn quản lý.

Theo JLL, có tới 62% các khu đô thị thương hiệu nằm ở các thành phố, phần còn lại là ở các thành phố nghỉ dưỡng ven biển. Tỷ lệ này cân bằng hơn ở châu Á, khoảng 50%-50%. Khi thị trường tiếp tục mở rộng, dự kiến các dự án khu đô thị thương hiệu có khả năng tập trung ở khu vực thành thị sẽ tăng lên. Nguyên nhân là do các thương hiệu bắt đầu nghĩ tới khu vực thành thị, để loại bỏ yếu tố bị ảnh hưởng theo mùa tại các địa điểm du lịch.

Theo xu thế phát triển của thị trường chung, thực tế trong vài năm trở lại đây, thị trường khu dân cư thương hiệu phát triển dưới hình thức condotel và biệt thự nghỉ dưỡng ở Việt Nam, chủ yếu ở các địa điểm du lịch ven biển như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc… Quy tắc trò chơi ba người là kênh đầu tư hấp dẫn cho cả ba bên, đặc biệt là chủ đầu tư dự án, vì lợi thế thu hồi vốn nhanh của mô hình. Mặt khác, với những ưu thế về tự nhiên và sự gia tăng của lượng khách du lịch hàng năm, Việt Nam đang ở trong dòng chảy của xu hướng này.

 Dự án The Zei của HD Mon Holdings

Theo ông Matthew Powell, từ năm 2015, khi chính sách mở rộng sở hữu nhà ở tại Việt Nam cho người nước ngoài có hiệu lực, tỷ lệ người nước ngoài sở hữu nhà tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức giới hạn cao nhất (30%), trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hồng Kông (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở hạng sang tại Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng của giới siêu giàu tại châu Á.

Cùng với đó, việc các chủ đầu tư trong nước sau một thời gian sàng lọc, phát triển đã có sự lớn mạnh về quy mô, chuyên nghiệp trong cách phát triển dự án và một phân khúc hấp dẫn mà nhiều “tay to” hướng tới, đó là phát triển các dự án để khẳng định vị thế của mình. Trong đó, khu dân cư có thương hiệu được biết đến như là một chiến thuật hợp lý.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings cho rằng, khu dân cư có thương hiệu sẽ là quân bài cạnh tranh, cho thấy năng lực, thế mạnh của các chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án. Hiện doanh nghiệp của ông Tuấn đang chuẩn bị mở bán Dự án The Zei (Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội), một dự án khu dân cư với sự góp mặt của nhiều yếu tố ngoại, trong đó có đơn vị quản lý, vận hành.

“Khu dân cư có thương hiệu phải thể hiện được sự khác biệt và thiết lập nên một tiêu chuẩn mới. Dự án không chỉ được xây dựng tốt, chất lượng, tiện ích phong phú, mà còn phải mang phong cách đột phá, khác biệt từ thiết kế căn hộ cho đến cả tòa nhà, từ việc tạo ra các tiện ích phù hợp. Đặc biệt, dự án là một sự biến tấu, không dập khuôn như những dự án thông thường. Thậm chí, sự khác biệt phải đến từ cả cách giới thiệu dự án, bán hàng, quản lý, vận hành”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đứng trên vai người khổng lồ

Nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm nhiều hơn tới thị trường bất động sản trên khắp các tỉnh, thành của dải đất hình chữ S. Thời gian qua, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, thị trường địa ốc Việt Nam có sự hấp dẫn với nhà đầu tư khi mức gia tăng giá cao và lợi suất cho thuê khả quan. Điều này đã kéo theo ngày càng nhiều hơn các nhà đầu tư ngoại ra nhập thị trường, trong đó các đơn vị quản lý vận hành nước ngoài chiếm một số lượng đáng kể. Hiệu ứng này đã ngay lập tức mang lại hai điều: nguồn vốn lớn và xu hướng bắt tay cùng khối ngoại để phát triển các dự án bất động sản hạng sang.

Không khó để gọi tên các cuộc bắt tay như FLC group với thương vụ bắt tay cùng Best Western, Sun Group với AccorHotels, Darkhorse Architecture, Marriott International…, hay HD Mon Holdings với Indochina Capital… Đây đều là những thương hiệu vận hành, quản lý khách sạn, khu dân cư hàng đầu thế giới với những tiêu chuẩn và dịch vụ cao nhất.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Đặng Minh Trường, Tổng giám đốc Sun Group cho biết, việc bắt tay hợp tác với các đối tác tên tuổi và uy tín thế giới giúp tập đoàn này định vị thương hiệu Sun Group luôn gắn liền với những sản phẩm đẳng cấp quốc tế. Uy tín mà đối tác của đã tạo dựng suốt gần thế kỷ đủ để đảm bảo bất cứ sản phẩm nào có sự tham gia của họ cũng đều phải đạt những tiêu chuẩn cao nhất, khắt khe nhất trên thế giới.

Còn theo ông Tuấn, việc bắt tay cùng đối tác ngoại sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ tại khu dân cư. Đặc biệt, việc hợp tác cùng các đối tác ngoại sẽ khiến cho các cư dân có được cảm giác thoải mái, xứng tầm với đẳng cấp của dự án.

“Với The Zei, khách hàng mục tiêu của chúng tôi là người nước ngoài. Chẳng hạn, nếu dự án có những chủ hộ là khách hàng người Nhật, nhưng dịch vụ, tiện ích lại không tương xứng, không có gì ăn nhập với họ, thì chắc chắn là không thuyết phục. Chúng tôi dự kiến sẽ hợp tác với một đơn vị của Nhật Bản để quản lý, vận hành dự án để từ đó, tạo lập nên một không gian sống văn minh”, ông Tuấn nói. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan