PGS.TS Trần Đình Thiên: Định vị cái "đáng đến, đáng sống" của Đà Nẵng trong bối cảnh mới

0:00 / 0:00
0:00
“Đáng đến - tại sao lại đáng đến, đến để làm gì?” và “Đáng sống - phải là nơi sống tốt, việc làm tốt và cống hiến tốt”, PGS.TS Trần Đình Thiên nêu vấn đề.

Đà Nẵng cần thêm nhiều dấu ấn mới

Đã từ lâu,Đà Nẵng luôn biết đến là một Thành phố đáng đến, đáng trải nghiệm, đáng đầu tư.

Nhưng trong bối cảnh mới, khi Đà Nẵng được định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ; là một trong những trung tâm văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, khoa học - công nghệ phát triển của đất nước, Đà Nẵng cần “làm mới” để đón cơ hội, tăng tốc phát triển bứt phá, không để tụt lại phía sau.

Trong tham luận dễ dẫn, PGS.TS Trần Đình Thiên đã nhắc đến những đòi hỏi, yêu cầu mới cho Đà Nẵng. Đó là, Đà Nẵng không chỉ là điểm đến, mà phải là điểm đến hàng đầu, với những trải nghiệm đẳng cấp, khác biệt. Và Đà Nẵng phải trở thành nơi làm tổ của các đại bàng, các nhà đầu tư với các dự án lớn, đẳng cấp, dấu ấn.

“Đáng đến – tại sao lại đáng đến, đến để làm gì?” và “đáng sống - là nơi sống tốt, việc làm tốt và cống hiến tốt”, PGS.TS Trần Đình Thiên dẫn lời.

“Đáng đến – tại sao lại đáng đến, đến để làm gì?” và “đáng sống - là nơi sống tốt, việc làm tốt và cống hiến tốt”, PGS.TS Trần Đình Thiên dẫn lời.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, dưới góc nhìn vĩ mô, tổng quan về định hướng phát triển của Đà Nẵng để xứng tầm vị thế là Thành phố đáng sống, đáng trải nghiệm và đáng đến để đầu tư, kinh doanh trong bối cảnh mới, sau dịch bệnh, những đòi hỏi trong chuyển dịch cơ cấu, phát triển bền vững, phát triển xanh, thông minh...

Đà Nẵng đang có những gì và đang cần những gì để có thể kiến tạo nên diện mạo mới, theo TS. Trần Đình Thiên thì Đà Nẵng không chỉ là điểm đến, mà phải là điểm đến hàng đầu.

Đà Nẵng cần có những trải nghiệm hàng đầu để hút khách du lịch bằng việc phát triển kinh tế đêm để gia tăng sức hút, tăng sức chi tiêu của khách du lịch, tương xứng với tiềm năng phát triển… Và muốn là điểm đến hàng đầu, nhất định phải phát triển du lịch toàn diện từ du lịch biển, du lịch núi, du lịch sông nước, giải trí…, TS Trần Đình Thiên chia sẻ.

Bên cạnh đó, nói về các sự kiện quy mô về lễ hội văn hóa, giải trí, các giải đấu quốc tế, các hội nghị MICE quốc tế, TS Trần Đình Thiên dẫn dụ, năm 2017 Đà Nẵng là nơi tổ chức APEC. Và tôi còn nhớ có hai ba năm khoảng 2016 đến 2018, Đà Nẵng có Lễ hội pháo hoa quốc tế quy mô tới 2 tháng do Sun Group tài trợ và đồng tổ chức, nhưng rồi lại dừng và tới giờ vẫn chưa thấy có dấu hiệu trở lại. Mà để biến Lễ hội pháo hoa thành thương hiệu thì cần có cơ sở hạ tầng riêng cho Lễ hội này, từ khán đài, sân khấu, đến các khu dịch vụ phụ trợ. Cái này là nhiều điểm đến pháo hoa đã làm và Đà Nẵng phải làm được như thế.

Đà Nẵng vốn nổi tiếng có Bà Nà, có Cầu Vàng. Thế nhưng hai ba năm Cầu Vàng tất nhiên vẫn “hot”. Nhưng dăm năm tới, nếu vẫn chỉ có chừng đó thứ ở Bà Nà, thì người ta còn không muốn lên Bà Nà nữa, và người ta thấy Đà Nẵng vẫn thế.

Đà Nẵng cần nhiều hơn những dấu ấn để không chỉ là thành phố đáng đến và còn là thành phố đáng sống

Đà Nẵng cần nhiều hơn những dấu ấn để không chỉ là thành phố đáng đến và còn là thành phố đáng sống

Chính vì thế, cần làm mới cả những điểm đã cũ, tạo nhiều sản phẩm trải nghiệm mới ở những điểm vốn đã quá quen. Có như thế thì khách mới trở lại, chứ không để họ đến một lần rồi thôi. Mà thêm nhiều trải nghiệm nghĩa là rút ví khách được nhiều hơn. Thế thì đáng làm lắm chứ.

“Đấy là một số điểm, một số dấu ấn. Nhưng mà Đà Nẵng cần nhiều hơn những dấu ấn như thế”, TS Trần Đình Thiên nói.

"Bay cùng đại bàng"...

Theo chuyên gia Trần Đình Thiên, cái này thì nhiều địa phương đều cần, nhưng Đà Nẵng lại cần phải có những đại bàng khỏe nhất, mạnh nhất. Phải lựa chọn “đại bàng” trong các lĩnh vực mũi nhọn phát triển: du lịch, giải trí, công nghệ, tài chính…

Trong đó khẳng định, Đà Nẵng cần làm gì để giữ vững ngôi vương về du lịch lẫn đầu tư trong bối cảnh nhiều năm qua bị tác động bởi Covid-19 và tác động từ sự trỗi dậy của những thị trường mới năng động khác.

Đà Nẵng cần làm gì để khai thác tối đa lợi thế từ cơ chế đặc thù cho Đà Nẵng mà Quốc hội đã thông qua tháng 6/2020?; Đồng thời, Đà Nẵng cần mạnh mẽ hơn trong thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng đô thị tương xứng với tiềm năng, lợi thế đó.

Có như vậy, Đà Nẵng mới thực sự là nơi đáng đến (để du lịch, để tìm kiếm cơ hội đầu tư) và đáng sống (nhờ có những khu đô thị hiện đại, tiện ích sang trọng được quy hoạch bài bản, đầy đủ tiện ích)”, TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Để Đà Nẵng thành nơi "làm tổ" của các "đại bàng", theo PGD.TS Trần Đình Thiên: Cái này thì nhiều địa phương đều cần, nhưng Đà Nẵng lại cần phải có những đại bàng khỏe nhất, mạnh nhất. Phải lựa chọn “đại bàng” trong các lĩnh vực mũi nhọn phát triển: du lịch, giải trí, công nghệ, tài chính…

Để Đà Nẵng thành nơi "làm tổ" của các "đại bàng", theo PGD.TS Trần Đình Thiên: Cái này thì nhiều địa phương đều cần, nhưng Đà Nẵng lại cần phải có những đại bàng khỏe nhất, mạnh nhất. Phải lựa chọn “đại bàng” trong các lĩnh vực mũi nhọn phát triển: du lịch, giải trí, công nghệ, tài chính…

Và ông cho rằng, đây là 2 vấn đề có mối quan hệ tương hỗ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của các thành phố du lịch.

Hiến kế giúp Đà Nẵng trở thành “tổ ấm” của những “đại bàng” lớn, PGS.TS Trần Đình Thiên gợi mở, bây giờ rất nhiều địa phương sẵn sàng dọn tổ mời đại bàng. Có đại bàng mới tạo ra cảm hứng phát triển mới, sức bật mới…

Công bằng mà nói, đại bàng chọn nơi làm tổ, cứ nơi nào trải thảm đỏ và tôn trọng họ, tạo điều kiện cho họ, thì họ đến. Tất nhiên đã đến thì phải tuân thủ luật chơi.

Nhìn nhận thẳng thắn, Đà Nẵng giai đoạn vừa qua đã giảm sức hút đầu tư. Bằng chứng là PCI đã ra khỏi top 5 cả nước. Nhiều năm liền Đà Nẵng không có dự án nào mới. Đại bàng mới gần như chưa có, đại bàng đã hút được không trân trọng rất dễ rời đi kiếm tổ mới.

Kế sách duy nhất để hấp dẫn đại bàng là cơ chế: cơ chế cởi mở, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện tối đa, nhiều khi phải hy sinh cái lợi nhỏ đến có cái lợi lớn, TS Trần Đình Thiên lưu ý.

Dẫn dụ, khung giá đất Đà Nẵng đã thực sự phù hợp hay chưa? Nhiều doanh nghiệp cũng vì khung giá đất Đà Nẵng mà đã chọn nơi khác để đầu tư… Những dự án cứ để mãi không thể triển khai, đã thực sự phân tích nguyên nhân, tìm giải pháp và bảo vệ quan điểm phát triển hay chưa?...

Tin bài liên quan