Lĩnh vực bán lẻ được cho là sẽ tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm. Ảnh: Thành Nguyễn.

Lĩnh vực bán lẻ được cho là sẽ tăng trưởng mạnh những tháng cuối năm. Ảnh: Thành Nguyễn.

Quý III/2022: Hoạt động phân khúc mặt bằng bán lẻ được cải thiện

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Báo cáo thị trường của Colliers cho thấy, trong quý III/2022, thị trường mặt bằng bán lẻ đã có những cải thiện đáng kể về hiệu suất thuê và mức giá.

Theo Colliers, quý III/2022 ghi nhận làn sóng đầu tư vào các bất động sản bán lẻ khi các nhà phát triển lẫn các thương hiệu đều muốn khai thác tiềm năng tích cực từ thị trường bán lẻ Việt Nam. Tại hai thị trường lớn TP.HCM và Hà Nội, giá thuê trung bình dao động từ 110 - 140 USD/m2/kỳ hạn với tỷ lệ trống thấp ở khu vực CBD - ở mức 1 - 2% tại TP.HCM và 3 - 5% tại Hà Nội.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang nóng dần lên khi những gương mặt quốc tế chủ chốt với nhiều năm kinh nghiệm tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng trong vài năm tới. Trong khi các thương hiệu nội địa cũng đang đẩy mạnh chiếm thêm thị phần. Dự kiến ra mắt trong Q4/2022, Thiso Mall sẽ bổ sung 34.620 m2 diện tích cho thuê ở thị trường TP.HCM. Trong khi đó, đến năm 2024 Hà Nội sẽ đón nhận tổng cộng 312.500 m2 gồm trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ.

Diễn biến cụ thể tại hai thị trường lớn như sau. Tại TP.HCM, nhờ vào sự phát triển của cơ sở hạ tầng tại thành phố, cũng như sự hồi phục mạnh mẽ về kinh tế, giá thuê mặt bằng trung bình tại khu vực trung tâm ghi nhận ở mức khoảng 140 USD/m2/tháng, đặc biệt tại những nơi có “vị trí vàng”, giá thuê có thể đạt mức trên 300 USD/m2/tháng. Bên cạnh đó, tỷ lệ trống trung bình đang giảm đáng kể, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống trung bình được ghi nhận ở mức 1 - 2% và khu vực ngoài trung tâm đang ở mức 20 - 30%.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, thị trường bán lẻ không có nhiều biến động lớn. Tuy nhiên, vừa qua tập đoàn Thaco đã xác nhận chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc Emart sẽ ra mắt vào tháng 10/2022 tại khu đô thị Sala Thủ Thiêm. Bên cạnh đó, loạt các dự án cũng không ngừng thi công để có thể đưa vào hoạt động. Thêm vào đó, các mô hình siêu thị như Nova Market hay WinMart+ đều đang trên đà phát triển tốt khi hàng loạt siêu thị thuộc chuỗi siêu thị trên ra mắt trên thị trường và điều này cũng góp phần giúp thị trường trở nên sôi động và tỷ lệ hấp thụ mặt bằng sẽ dần tốt lên.

Tương tự, thị trường Hà Nội cũng đang trên đà lấy lại sự phục hồi kinh tế. Tại Hà Nội, giá thuê trung bình được ghi nhận ở mức 110 USD/m2/tháng và giá thuê mặt bằng trung bình tại khu vực ngoài trung tâm ghi nhận ở mức 28 USD/m2/tháng. Bên cạnh đó, tại khu vực trung tâm, tỷ lệ trống trung bình đạt mức 3 - 5% và khu vực ngoài trung tâm đang giữ mức 20 – 25%. Thị trường bán lẻ tại Hà Nội được kỳ vọng trở thành điểm đến của các nhà bán lẻ lớn trong nước và quốc tế với mức tiêu dùng nội địa lớn tại Hà Nội.

Sau khi khai trương hàng loạt cửa hàng tại TP.HCM, Uniqlo tiếp tục cho ra mắt 3 cửa hàng mới tại Hà Nội trong quý III/2022. Bên cạnh đó, dự kiến trong giai đoạn 2023 - 2024, thị trường bán lẻ sẽ cung cấp sẽ thị trường bán lẻ 312.500 m2 diện tích cho thuê bao gồm cả trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ trong giai đoạn trên. Trong đó, dự án của các ông lớn như Lotte, và Aeon dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường lần lượt 200.000 m2 diện tích sàn cho thuê, và 84.000 m2 diện tích sàn cho thuê. Nguồn cung tương lai trên giúp cho người dân Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn mua sắm và trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ.

Tin bài liên quan