Xuất khẩu rau quả tăng tốc
Sau khi giảm liên tiếp trong những tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đang đón tín hiệu phục hồi rõ nét hơn trong 2 tháng gần đây.
Theo số liệu của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 7/2025 đạt 765 triệu USD, tăng 36,8% so với tháng 7/2024. Đây là tháng có kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả cao thứ hai kể từ đầu năm 2025.
Với sự phục hồi trong những tháng gần đây, lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 3,869 tỷ USD. So với 7 tháng của năm trước, kết quả này tuy vẫn giảm nhẹ 0,3%, nhưng không đáng ngại, bởi nhu cầu tiêu dùng nửa cuối năm đang gia tăng, nhất là tại Trung Quốc - thị trường nhập khẩu hàng tỷ USD rau quả từ Việt Nam.
Các thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan cũng có nhu cầu cao với rau quả Việt Nam. Xuất khẩu tới những thị trường này duy trì đà tăng trưởng ổn định, đặc biệt đối với sản phẩm chế biến sâu, giúp nâng cao giá trị và giảm thiểu rủi ro trước biến động thị trường.
![]() |
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, tăng trưởng mạnh của xuất khẩu hàng rau, quả Việt Nam trong tháng 6 và tháng 7/2025 là do phục hồi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, mặt hàng sầu riêng tăng trưởng mạnh. Bên cạnh sầu riêng, xuất khẩu nhiều loại rau quả khác như dừa, chanh leo và xoài chế biến cũng tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sự đa dạng trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Trong 7 tháng qua, Trung Quốc nhập từ nước ta 2,114 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ, nhưng đà giảm này đã được rút ngắn đáng kể so với quý I/2025 (giảm trên 30%). Trong khi đó, xuất khẩu rau quả sang Mỹ tăng 66,3%, Nhật Bản tăng 20,6%, Đài Loan tăng 13,4%, Australia tăng 32%, Hà Lan tăng 36,6%...
Đầu tư mạnh vào chế biến sâu
Ngoài xuất khẩu trái cây tươi, theo mùa hoặc cấp đông, sản phẩm rau quả Việt cần được đưa vào chế biến sâu nhiều hơn để gia tăng giá trị và tránh rủi ro “được mùa mất giá”. Rau quả chế biến không chỉ giúp kéo dài thời gian bảo quản, mà còn tăng giá trị hàng hóa gấp 3-4 lần so với sản phẩm tươi.
Hiện thị trường rau quả chế biến toàn cầu đang trên đà tăng trưởng ổn định, được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng, lối sống bận rộn và nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm thực phẩm tiện lợi.
Theo đó, thị trường rau quả chế biến toàn cầu được định giá 77 tỷ USD năm 2025, dự kiến đạt 111,6 tỷ USD vào năm 2035, tăng bình quân 3,8%/năm trong giai đoạn dự báo.
Sự tăng trưởng này có thể là do các yếu tố như tăng thu nhập khả dụng, đô thị hóa và nhận thức ngày càng tăng về lợi ích sức khỏe của việc tiêu thụ trái cây, rau quả.
Ba năm gần nhất, rau quả chế biến đã mang về kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, nhưng tỷ trọng này vẫn nhỏ so với tổng xuất khẩu trên 7 tỷ USD/năm của ngành rau quả.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, sản lượng trái cây tươi được chế biến vẫn chiếm tỷ trọng thấp, tương đương gần 20% sản lượng thu hoạch hàng năm. Hiện Việt Nam có khoảng 150 nhà máy chế biến rau quả công nghệ hiện đại, công suất gần 1,1 triệu tấn/năm.
Trong bối cảnh thuế quan Mỹ áp lên hàng Việt ở mức 20%, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, mục tiêu xuất khẩu của ngành hàng rau quả năm nay có thể gặp khó khăn. Với mức thuế trên, sức cạnh tranh của rau quả Việt sẽ giảm đi. Để thích nghi, các doanh nghiệp cần tiếp tục nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường, đồng thời chế biến sâu để tăng giá trị sản phẩm, giảm phụ thuộc vào việc xuất khẩu thô.